Mô hình nuôi ếch mật độ cao tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang In
Thứ tư, 09/12/2020 14:59

Ở nước ta mô hình nuôi ếch thương phẩm đã phát triển ở nhiều địa phương nhưng chủ yếu ở quy mô nhỏ và vừa. Do đó, việc tìm ra mô hình nuôi phù hợp và có hiệu quả kinh tế cao là rất cần thiết. Xuất phát từ điều kiện thực tế và nhu cầu của thị trường, Khoa Chăn nuôi – Thú y trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang phối hợp với Học viện Kỹ thuật dạy nghề Tài nguyên, Môi trường và Sinh vật Hồ Nam Trung Quốc tiến hành nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu thử nghiệm mô hình nuôi ếch mật độ cao tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang”.


TS. Đặng Hồng Quyên - Phó Trưởng Bộ môn Chăn nuôi, Khoa Chăn nuôi - Thú y kiểm tra

mô hình nuôi ếch mật độ cao


So sánh với các hình thức nuôi ếch trong lồng lưới, nuôi trong bể xi măng, nuôi trong ao ... mật độ ếch trưởng thành dao động từ 80 – 100 con/m2 thì việc nghiên cứu và đưa vào sản xuất mô hình nuôi ếch ở mật độ cao tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang trung bình từ 150 – 200 con/m2. Tổng diện tích mô hình nghiên cứu nuôi ếch mật độ cao là 160m2 với chiều dài là 40 m, rộng 4m và sâu từ 1,2 – 1,5m được xây dựng khung chuồng nuôi, lưới che nắng, lưới chống côn trùng, hệ thống điện, hệ thống nước, ... đảm bảo yêu cầu chuồng nuôi đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y và an toàn dịch bệnh.

Giống ếch được lựa chọn để nghiên cứu là giống ếch Thái Lan (Rana Tigerina), con giống khỏe mạnh, nhanh nhẹn, màu sắc đặc trưng không bị dị tật, dị hình, trọng lượng ếch giống khoảng 100 con/1kg. Trước khi thả ếch, chuồng nuôi được vệ sinh sạch sẽ, vét bùn, bón vôi, phơi ao, lấy nước vào và xử lý nước, loài ếch rất nhạy cảm với môi trường nước bẩn nên việc thay nước thường xuyên là rất quan trọng. Nhiệt độ nước phù hợp cho sự sinh trưởng của ếch trong điều kiện tự nhiên là 10oC- 32oC và phù hợp nhất là 25oC~30oC dưới 10oC ếch sẽ ngủ đông và trên 15oC ếch bắt đầu kiếm ăn.


Mô hình ếch mật độ cao


Đặc biệt, ếch có tập tính ngủ đông khi nhiệt độ dưới 10oC nên chỉ nuôi được trong khoảng thời gian nhất định từ tháng 4 đến tháng 10. Do đó, việc nghiên cứu và đưa vào sản xuất mô hình nuôi ếch ở mật độ cao, với các lợi thế như tập trung kiểm soát môi trường, tạo điều kiện sinh thái, nên mỗi năm có thể tăng thêm thời gian nuôi từ đầu tháng 11 và cuối tháng 3 trong khoảng gần 40 ngày. Phù hợp với  mô hình sản xuất, kinh doanh theo theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tốt tiềm năng, tạo ra sản lượng sản phẩm lớn đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thức ăn nuôi ếch là thức ăn công nghiệp, cho ếch ăn 2-3 lần/ngày so với 4-5% thể trọng của ếch. Người chăn nuôi nên cho ếch ăn vào thời gian cố định trong ngày và đảm bảo ếch ăn hết thức ăn. Cần theo dõi lượng thức ăn hàng ngày của ếch để điều chỉnh cho phù hợp, lượng ăn vừa đủ tránh lãng phí.


Ếch trưởng thành đạt trọng lượng 200 - 250 gram.


Hiện nay, nuôi ếch đang phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh, đặc biệt là bệnh đỏ chân, bệnh đường ruột, bệnh mù mắt … vì vậy cần tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng, bổ sung vitami C, Canxi Peroxide, Canxi Gluconate, Astraglus… để cải thiện sức kháng bệnh và thúc đẩy sinh trưởng.

Theo TS. Đặng Hồng Quyên - Phó Trưởng Bộ môn Chăn nuôi, Khoa Chăn nuôi - Thú y ếch Thái Lan dễ nuôi, ít bệnh, người nuôi có thể tận dụng diện tích ao hồ hoặc đất trống trong vườn để nuôi theo phương pháp công nghiệp, thời gian nuôi ngắn, sau hơn 2-3 tháng nuôi, ếch đạt trọng lượng 200 – 250g/con có thể thu hoạch toàn bộ. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi nhất là trong tháng đầu, cần tách riêng các loại ếch lớn nhỏ sang từng lồng riêng để dễ chăm sóc, nhằm tránh tình trạng chúng chia thành bầy đàn, con lớn cắn con nhỏgây hao hụt về số lượng và tranh giành thức ăn nên ếch chậm lớn.

Ngày nay, nhu cầu tiêu thụ thịt ếch thương phẩm ngày càng cao do đó mô hình nuôi ếch mật độ cao sẽ mở ra hướng chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Ngoài ra, tạo điều kiện cho giảng viên nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn và là mô hình thực hành, thực tập cho sinh viên Nhà trường.

Trần Trang

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen