Hội nghị hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp nông thôn In
Thứ năm, 13/07/2023 16:08

Ngày 11/7/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức “Hội nghị hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn” với sự tham dự của trên 300 đại biểu đại diện cho các bộ ngành, các cơ quan, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp ngành nông nghiệp. Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đồng chủ trì hội nghị.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị


Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cần thúc đẩy hợp tác, kết nối nhu cầu tuyển dụng lao động và nghiên cứu khoa học giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, đặc biệt là nhân lực nông nghiệp chất lượng cao. Bộ trưởng Bộ NNPTNT khẳng định "Tư duy kinh tế nông nghiệp là tư duy thị trường và nó gắn liền với doanh nghiệp. Cần đưa “luồng gió mới” của thị trường, kinh tế thị trường vào cơ sở đào tạo. Đó là cách để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và mở ra phương thức đào tạo: 50% thời gian học tập sẽ dành cho việc học thực tế tại các doanh nghiệp,

Theo ông Ngô Hồng Giang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NNPTNT) cho biết: Sau hơn 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành nước đứng thứ 2 Đông Nam Á và 15 thế giới về xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, trong quá trình đó, nền nông nghiệp Việt Nam đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hoá học; Chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của một số loại nông sản chưa cao; khâu bảo quản, chế biến còn nhiều bất cập. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp còn ít...

Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp đang đặt ra mục tiêu đến năm 2030, mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 1,5 triệu lao động nông thôn; tỷ lệ lao động nông nghiệp được đào tạo trên 70%; đưa tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ của nhóm ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản lên 10%. Đồng thời, các cơ sở đào tạo thuộc Bộ NNPTNT tuyển sinh bình quân hàng năm 200 nghiên cứu sinh; 2.500 học viên cao học; 20.000 sinh viên Đại học; 8.000 sinh viên Cao đẳng; 20.000 học sinh Trung cấp và 40.000 học sinh sơ cấp, trong đó phấn đấu đăng ký học các ngành nông, lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản chiếm 40% đối với Thạc sĩ, 30% Đại học, 20% Cao đẳng và Trung cấp.

"Số liệu thống kê chỉ ra rằng, mỗi năm học ở trường tăng thêm thì thu nhập của lao động tăng thêm 7,7%. Những lao động có bằng trung cấp nghề hoặc cao đẳng thì thu nhập cao hơn hẳn những người không có bằng cấp nghề. Trong khi đó, nguồn nhân lực được xem là rào cản và thách thức nhất cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn", ông Giang nói.

 

Lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo nhân lực nông nghiệp nông thôn tại Hội nghị

 

TS. Mai Thị Huyền – Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang nhận thỏa thuận hợp tác tại Hội nghị


Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo nhân lực nông nghiệp nông thôn.

Trung tâm Thông tin – Thư viện

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen