Nghiên cứu sinh Hoàng Thị Thao bảo vệ thành công luận án tiến sĩ In
Thứ sáu, 12/05/2017 09:33

Sáng ngày 10 tháng 5 năm 2017, tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên, nghiên cứu sinh (NCS) Hoàng Thị Thao đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sinh học, chuyên ngành Di truyền học, mã số 62.42.01.21, tên đề tài: “Nghiên cứu tạo cây đậu xanh chuyển gen có khả năng kháng mọt” do GS.TS Chu Hoàng Mậu và (cố) PGS.TS. Nguyễn Vũ Thanh Thanh hướng dẫn.

Dự buổi bảo vệ, về phía Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên có PGS.TS Mai Xuân Trường - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Thị Tâm - Trưởng khoa Sinh học, TS. Từ Quang Tân – Phó trưởng phòng Đào tạo, GS.TS Chu Hoàng Mậu – giáo sư hướng dẫn của nghiên cứu sinh cùng cán bộ, giảng viên, học viên, NCS đang công tác và học tập tại Khoa Sinh học. Về phía Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang có TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Tuấn Điệp – Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Văn Vượng – Trưởng khoa và cán bộ, giảng viên Khoa Nông học cùng lãnh đạo một số Phòng, Khoa, Trung tâm trong Trường. Ngoài ra còn có rất đông đồng nghiệp, bạn bè, người thân và gia đình của NCS đã đến dự.


Đậu xanh là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Hạt đậu xanh là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, do đó đậu xanh vừa cung cấp protein cho con người, vừa có giá trị trong y học, và là cây có giá trị trong cải tạo đất bởi rễ của cây đậu xanh có các nốt sần chứa vi sinh vật cố định đạm sống cộng sinh.Tuy  nhiên, năng suất và chất lượng hạt đậu xanh bị ảnh hưởng nhiều bởi các loài mọt gây hại. Trong đó có loài mọt đậu xanh Callosobruchus Chinensis L. là gây ra thiệt hại lớn nhất cho hạt đậu xanh. Các nhà khoa học và chọn tạo giống đã đưa nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn sự tấn công của mọt đối với hạt đậu xanh, song đó chỉ là các biện pháp tạm thời. Việc nghiên cứu đặc điểm phân tử của các gen liên quan đến khả năng kháng mọt và tạo ra các giống đậu xanh có khả năng kháng mọt đục hạt dựa vào kỹ thuật chuyển gen là hướng đi hiện đại mang tính thời sự, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao.

Luận án của NCS Hoàng Thị Thao đã đánh giá được khả năng kháng mọt của các giống đậu xanh nghiên cứu, xác định được giống đậu xanh Tằm TH có khả năng kháng mọt tốt nhất và  giống đậu xanh ĐX22 có khả năng kháng mọt kém nhất. Đã tách dòng và xác định trình tự gen VrPDF1 (DNA) phân lập từ các giống đậu xanh nghiên cứu có 356bp, cấu trúc bởi hai exon và một intron ở giữa với 128 bp; gen VrPDF1 (cDNA) có 228bp mã hóa cho 75 amino acid. Đã thiết kế được vector chuyển gen mang cấu trúc gen VrPDF1 và chuyển vào cây thuốc lá và cây đậu xanh giống ĐX22. Protein rVrPDF1 tách chiết từ cây thuốc lá và cây đậu xanh chuyển gen có khối lượng phân tử gần 10 kDa đã biểu hiện chức năng ức chế hoạt động của α-amylase của ấu trùng mọt đậu xanh. Các kết quả nghiên cứu trên đã khẳng định cơ sở khoa học của kỹ thuật chuyển gen trong cải thiện khả năng kháng mọt ở cây đậu xanh và một số cây trồng thu hạt khác.

Hội đồng đánh giá luận án của NCS Hoàng Thị Thao gồm 7 nhà khoa học do PGS.TS Nguyễn Thị Tâm - Trưởng khoa Sinh học làm Chủ tịch Hội đồng. Sau khi nghe phần trình bày của NCS, Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả nghiên của luận án. Các thành viên Hội đồng và  các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau đã khẳng định đề tài nghiên cứu là công trình khoa học được thực hiện công phu và nghiêm túc, độ tin cậy cao, có tính cấp thiết, thời sự, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Hội đồng đánh giá luận án đã thống nhất thông qua Nghị quyết công nhận những kết quả nghiên cứu của đề tài và đề nghị Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cấp bằng tiến sĩ ngành sinh học cho NCS Hoàng Thị Thao.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Hoàng Thị Thao tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên:

 

NCS Hoàng Thị Thao phát biểu cảm tưởng sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

 

 

PGS.TS Nguyễn Thị Tâm - Trưởng khoa Sinh học thừa ủy quyền của lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên phát biểu và tặng hoa chúc mừng NCS Hoàng Thị Thao

 

TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang phát biểu và tặng hoa chúc mừng NCS Hoàng Thị Thao

 

NCS Hoàng Thị Thao chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TS Chu Hoàng Mậu (đứng ngoài cùng bên trái) và các thành viên Hội đồng

 

TS. Nguyễn Văn Vượng – Trưởng khoa và cán bộ giảng viên Khoa Nông học tặng hoa chúc mừng NCS Hoàng Thị Thao

 

Lãnh đạo Nhà trường,  đại diện một số đơn vị, bạn bè, đồng nghiệp và người thân tặng hoa và chúc mừng NCS Hoàng Thị Thao

 

Nguồn: NCS Hoàng Thị Thao

Biên tập: Trung tâm TTTV

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen