PGS.TS. Trần Đức Hoàn tham dự Hội nghị tại Trung Quốc In
Thứ bảy, 26/10/2024 10:01

Từ ngày 21-24/10/2024, PGS.TS. Trần Đức Hoàn – Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế và ThS. Nguyễn Thị Thu Phương – giảng viên Khoa Lâm nghiệp đã tham dự Hội nghị Hợp tác về khoa học và công nghệ nông nghiệp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN lần thứ 5 năm 2024 tại Trung Quốc. Hội nghị với mục đích tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN, tăng cường nghiên cứu chung trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nông nghiệp.

 

PGS.TS. Trần Đức Hoàn tham dự Hội nghị (người thứ hai từ trái sang)


Tham dự Hội nghị có sự tham gia của 190 đại biểu đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu và công ty giống cây trồng gồm 31 cơ quan ngoài nước – 46 đại biểu (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, India) và 91 cơ quan của Trung Quốc (190 đại biểu).

 

PGS.TS. Trần Đức Hoàn tham gia cuộc Hội đàm với lãnh đạo Viện Khoa học Nông nghiệp Bắc Kinh, Trung Quốc và các Viện thành viên thuộc Viện KHNN Quảng Tây, Trung Quốc


Tại Hội nghị đã có 42 báo cáo trình bày trong đó có 07 báo cáo chủ đề, chủ đề chính và 36 báo cáo tập trung vào các nội dung: Thành tựu đã đạt được của công nghệ AI ứng dụng sản xuất nông nghiệp tại Trung Quốc; Chuyển đổi số trong nông nghiệp hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN; Vai trò của công nghệ số thông minh trong tái thiết lại nông nghiệp tại Trung Quốc; Công nghệ AI ứng dụng trong sản xuất lúa, mía đường tại Thái Lan, tiềm năng phát triển nông nghiệp thông minh tại Myanmar và Campuchia, bước đầu ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp và  xu hướng sản xuất lúa thông minh đáp ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam…

 

PGS.TS. Trần Đức Hoàn đến thăm và chụp ảnh lưu niệm cùng công ty Giống cây trồng Vạn Xuyên, Quảng Tây


Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được thăm quan 03 mô hình trình diễn điển hình tại Quảng Tây, Trung Quốc: Mô hình sản xuất mía đường tại công Ty Liangqi Sugar từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất một cách khép kín ứng dụng kỹ thuật số; Mô hình nông nghiệp thông minh của công ty Guangxi Wanchuan Seed; Mô hình trình diễn về các giống cây trồng tại viện Khoa học và nông nghiệp Quảng Tây: mô hình trồng thử nghiệm giống ngô, bí xanh, bí đỏ, bầu, Dưa lưới… Đây là những mô hình có sử dụng trí tuệ kỹ thuật số trong sản xuất đem lại hiệu quả cao và được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc.

Tham gia Hội nghị Hợp tác về khoa học và công nghệ nông nghiệp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN lần thứ 5 năm 2024 tại Trung Quốc, các đại biểu Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã tiếp cận được thông tin quan trọng về ứng dụng kỹ thuật số trong sản xuất nông nghiệp tại Trung Quốc và một số nước trong khu vực ASEAN; Những tiến bộ khoa học và công nghệ về AI trong nông nghiệp như canh tác, theo dõi đặc điểm sinh trưởng và bảo vệ giống cây trồng.... kết nối thêm các đối tác khác ngoài Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây và một số nước ASEAN, mở ra cơ hội hợp tác với Nhà trường nhằm đa dạng hóa các chương trình hợp tác về nông nghiệp.

Nguyễn Nga