Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT dự Lễ khai giảng năm học mới, Ngày hội sách và Đổi mới sáng tạo In
Thứ bảy, 19/10/2024 16:42

Sáng ngày 19/10/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị dự Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025 và Ngày hội sách Đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang.

Cùng dự có đồng chí Mai Sơn – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo thị xã Việt Yên, các đối tác doanh nghiệp.

Về phía Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang có GS.TS. Phạm Bảo Dương – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đặng Xuân Anh – Phó bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và các em học sinh, sinh viên.

 

Toàn cảnh buổi Lễ khai giảng

 

TS. Mai Thị Huyền – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đọc thư của Chủ tịch nước chúc mừng khai giảng năm học 2024 – 2025

 

GS.TS. Phạm Bảo Dương – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu và đánh trống khai trường


Trong diễn văn khai giảng, GS.TS. Phạm Bảo Dương khẳng định năm học 2024 – 2025 là một năm học đặc biết đánh dấu 65 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường. Năm học vừa qua Nhà trường đã được công nhận đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và 5 chương trình đào tạo đại học, đây là dấu ấn quan trọng khẳng định trình độ và chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng viên.

Nhà trường cam kết với các bậc phụ huynh và các em sinh viên sẽ đào tạo và hỗ trợ tốt nhất cho các em sinh viên sống, học tập tại ngôi trường thân yêu này. Các em sẽ tiếp cận với phương pháp hoàn toàn mới, đề cao tính tự học, tự nghiên cứu, tăng cường làm việc nhóm, gắn kết việc học lý thuyết với thực tiễn. Sự thành công của Nhà trường, của thầy cô và các em phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất, phải cần sự kiên nhẫn và cả thời gian, bởi triết lý của sự thành công là “không đi thì không bao giờ đến”.

Thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ đến các em tân sinh viên K14 “Học không phải là để thi mà học với tôn chỉ: Học lấy kiến thức, học để làm việc, học để hội nhập và khẳng định mình”. Đồng thời thầy cũng mong rằng các thầy cô giáo, cán bộ viên chức trong Trường cũng sẽ trách nhiệm, tận tâm, yêu thương bằng hành động thiết thực dành cho học sinh, sinh viên những điều tốt đẹp nhất.

 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị phát biểu và tặng hoa chúc mừng


Thay mặt Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã đạt được trong năm học 2023 – 2024. Điểm nổi bật là công tác tuyển sinh đã triển khai giải pháp đúng hướng, quyết liệt đem lại kết quả khởi sắc. Năm học 2024 – 2025 Nhà trường đã chuyển đổi mạnh mẽ công tác đào tạo, mở ngành, cập nhật, điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng kỹ năng, kiến thức thực tế. Đặc biệt, tổ chức các kỳ học tại doanh nghiệp được đánh giá là hướng đi mới, rất đáng ghi nhận. Trường đã mạnh dạn xây dựng đề án tự chủ đại học, các đề tài về tái cơ cấu tổ chức các đơn vị để thúc đẩy phát triển trong tương lai. Đội ngũ cán bộ giảng viên được bổ sung liên tục đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Tính đến nay có tổng số 226 cán bộ, giảng viên và nhân viên, trong đó 09 Giáo sư, Phó Giáo sư, 37 Tiến sĩ, 123 Thạc sĩ, 48 cử nhân và 9 các trình độ khác...

Thứ trưởng cho biết các trường đại học hiện nay việc thực hiện tự chủ đại học ngày càng đòi hỏi cao hơn, đồng chí đề nghị Nhà trường trong năm học 2023 - 2024 cần tập trung đổi mới mọi mặt, khai thác hiệu quả mọi nguồn lực; đổi mới mô hình quản trị giáo dục đại học theo hướng lấy “Nhà trường làm nền tảng, người thầy là chủ thể, là động lực phát triển, người học là trung tâm”. Đồng thời đẩy mạnh việc chuyển đổi số về mọi mặt, ưu tiên hợp tác quốc tế phục vụ đào tạo và phát triển nhân lực tri thức, khoa học công nghệ. Bên cạnh đó cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong việc mở các ngành học mới song song với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo các ngành học truyền thống. Ngoài ra cần sửa đổi, cập nhật chương trình hiện có đáp ứng mục tiêu: “Đưa thực tiễn vào học đường và đưa ra Trường những sản phẩm đáp ứng tốt các yêu cầu của thực tiễn”.

Thứ trưởng gửi đến các em sinh viên lời khuyên cần nhận thức rõ xu hướng phát triển của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt là cần chuyển đổi tư duy cũ, cách học cũ sang tư duy mới, cách học mới phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu của thực tiễn sản xuất. Các em cần có tình yêu nghề nghiệp và tinh thần khởi nghiệp mới.

 

Em Lương Thu Huyền đại diện sinh viên Nhà trường phát biểu


Tại buổi Lễ khai giảng, em Lương Thu Huyền đại diện cho các bạn sinh viên chia sẻ “Vậy là một ngày tựu trường nữa lại đến. Vẫn là những cảm xúc hân hoan, tràn đầy niềm háo hức của tuổi trẻ. Tuy nhiên, ngày khai giảng hôm nay còn tràn đầy niềm tự hào khi năm nay kỉ niệm 65 năm xây dựng và phát triển Nhà trường. Chúng em tin rằng bằng sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo Nhà trường, Ban chủ nhiệm các Khoa, các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo cùng với sự cố gắng của bản thân, chúng em sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, nắm bắt được cơ hội và hoàn thành mục tiêu học tập của mình...”

 

Lãnh đạo Nhà trường trao học bổng cho các sinh viên


Dịp này, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã trao học bổng các doanh nghiệp cho 02 sinh viên thủ khoa đầu vào và 13 sinh viên có thành tích cao trong kỳ tuyển sinh năm 2024. Công ty cổ phần dinh dưỡng Hải Thịnh, công ty TNHH New Hope Hà Nội đã tài trợ quỹ khuyến học cho Nhà trường trị giá 50.000.0000đ.

 

TS. Nguyễn Tuấn Dương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát động ngày hội sách, đổi mới sáng tạo

 

Các đại biểu tham quan các gian hàng khu trưng bày sách và sản phẩm đổi mới sáng tạo


Ngay sau Lễ khai giảng, các đại biểu đã đến tham quan các gian hàng khu trưng bày sách và sản phẩm đổi mới sáng tạo. Tại đây, các em học sinh, sinh viên tạo ra một không gian giao lưu, trao đổi thông tin về các loại sách bằng rất nhiều hình thức đẹp mắt, thu hút người xem. Chương trình đã quảng bá hoạt động của thư viện Nhà trường tới bạn đọc, kết nối được các bạn yêu sách và khơi dậy hứng thú và nhu cầu đọc sách trong học sinh, sinh viên.

Nguyễn Nga – Duy Hoàng