NCS Nguyễn Mạnh Hùng bảo vệ thành công luận án Tiến Sĩ In
Thứ tư, 20/05/2015 07:18

 

Ngày 16 tháng 5 năm 2015, tại Trường Đại học Tứ Xuyên, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, NCS Nguyễn Mạnh Hùng đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Thực vật học phân tử với đề tài: “不同地理种源中国和越南麻疯树种质资源的比较和评价”. Tên tiếng Việt: “So sánh và đánh giá nguồn tài nguyên Gene cây dầu mè (Jatropha cucas L.) có nguồn gốc khác nhau giữa Trung Quốc và Việt Nam”. Người hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Hùng là GS. TS. Chen Fang.

Buổi lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Mạnh Hùng đã diễn ra trong không khí trang trọng, NCS đã rất tự tin trình bày một cách hệ thống, mạch lạc và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình như sau:

Thứ nhất: Đề tài nghiên cứu 10 loại nguồn giống cây dầu mè (Jatropha cucas L.). So sánh và đánh giá giống có nguồn gen khác nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thứ hai: Qua các kết quả nghiên cứu hình thái cấu tạo giải phẫu cây dầu mè (Jatropha cucas L.) cho thấy, xuất xứ khác nhau về hạt giống đặc điểm hình thái khác nhau đáng kể về sự đa dạng di truyền cây dầu mè để từ đó lựa chọn nguồn giống có tiềm năng lớn.

Thứ ba: Áp dụng các trình tự gen rDNA và phân tử ISSR của cây Jatropha để phân tích sự đa dạng di truyền nguồn gốc địa lý khác nhau. Xem nguồn gốc cây dầu mè (Jatropha cucas L.) có liên quan giữa Trung Quốc và Việt Nam có sự khác biệt không.

Nghiên cứu này đã so sánh sự khác biệt về đặc điểm cây dầu mè (Jatropha cucas L.) giữa Trung Quốc và Việt Nam là xuất xứ khác nhau của Jatropha để sàng lọc hạt Jatropha cung cấp thông tin cơ bản, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chọn tạo giống cây phù hợp với điều kiện tự nhiên để nâng cao năng suất. Luận án này có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam để từ đó phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên cây dầu mè (Jatropha cucas L.) (Cây dầu mè lấy hạt làm nguyên liệu sản xuất dầu diesel sinh học. Loại dầu này sẽ thay thế được 1 phần dầu diesel truyền thống đang cạn kiệt, giảm thiểu được lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, là loại dầu cháy hết và không có lưu huỳnh, là dầu sạch, thân thiện với môi trường).

Với kết cấu luận án hợp lý, phương pháp nghiên cứu phù hợp, nội dung phong phú, các kiến nghị đưa ra có ý nghĩa và giá trị thực tiễn cao. Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao các kết quả đã đạt được của luận án, đồng thời cũng khẳng định đây là công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu và nghiêm túc của tác giả.

Hội đồng chấm luận án kết luận NCS có đủ điều kiện và trình độ làm một nhà nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực Công nghệ sinh học. Với 5/5 kết quả bỏ phiếu tán thành, hội đồng chấm luận án đã nhất trí đề nghị cấp bằng Tiến sĩ Thực vật học phân tử cho NCS Nguyễn Mạnh Hùng.

Kết thúc buổi lễ tân Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng xúc động nói lời cảm ơn sâu sắc tới thầy hướng dẫn, các thành viên trong Hội đồng chấm luận án, Viện Sinh mệnh đời sống - Trường Đại học Tứ Xuyên và gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam, Cục đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, cùng toàn thể bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình đã động viên, cổ vũ lớn lao trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để NCS vinh dự đạt được học vị Tiến sĩ như ngày hôm nay.

 

Sau đây là một số hình ảnh buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Mạnh Hùng:

 

 

NCS đang bảo vệ luận án trước Hội đồng.


 

Chụp ảnh cùng các Giáo sư trong Hội đồng(tân Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thứ 4 từ trái sang).


Chụp ảnh lưu niệm cùng với Chi Hội lưu học sinh Tứ Xuyên-Trung Quốc

 

Nguồn: Tân Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen