Thư viện điện tử bắt đầu phục vụ bạn đọc từ 01/8 In
Thứ năm, 21/08/2014 15:18

Thư viện là một bộ phận đặc biệt quan trọng của trường Đại học, chất lượng hoạt động của Thư viện là một trong những tiêu chí được dùng để đánh giá sự phát triển của trường. Xác định được điều này, năm 2013 Ban Giám hiệu trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch nâng cấp Thư viện trở thành thư viện điện tử. Kế hoạch nâng cấp thư viện sẽ được thực hiện làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 – năm 2014 Nhà trường sẽ triển khai bao gồm các hạng mục: phần mềm, hệ thống máy chủ và trang thiết bị cơ bản.

 

Toàn cảnh Trung tâm Thông tin – Thư viện


Đầu tháng 4 năm nay, Trung tâm Thông tin – Thư viện được thành lập, trực thuộc Ban Giám hiệu. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi vị thế, tầm quan trọng của Thư viện trong hoạt động đào tạo của Nhà trường. Tiếp đó, từ tháng 4 đến tháng 8, các hạng mục của gói thầu nâng cấp Thư viện lần lượt được triển khai và đi vào hoạt động thử nghiệm. Có được sự ủng hộ về mặt chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, cộng với sự quyết tâm của cán bộ, chuyên viên Trung tâm. Thư viện điện tử của Nhà trường đã hoàn thiện dự án nâng cấp giai đoạn 1 và chính thức phục vụ bạn đọc từ ngày 01/8/2014.

 

Buổi nghiệm thu gói thầu nâng cấp thư viện giai đoạn 1 giữa BQL Dự án và Công ty CPCNTM Phát Minh


Với sự hỗ trợ của phần mềm, Thư viện trường sẽ phục vụ bạn đọc đến mượn trả sách theo phương thức hoàn toàn mới. Các bạn sẽ sử dụng máy tính (được trang bị tại Thư viện) để tra cứu dữ liệu sách (OPAC) hiện có trong Thư viện. Mỗi bạn đọc sẽ được cấp một tài khoản cá nhân, trong đó tên tài khoản là mã số thẻ sinh viên. Sau khi đăng nhập các bạn sẽ tra cứu sách, giáo trình, bài giảng, … cần mượn. Phần mềm sẽ giúp các bạn nhanh chóng tìm được cuốn sách mà các bạn cần. Nếu gặp khó khăn, bạn đọc có thể nhờ trợ giúp của thủ thư. Bên cạnh đó, hệ thống bàn đọc của Thư viện đã được bố trí, sắp xếp lại, đảm bảo không gian rộng rãi, thoáng mát, yên tĩnh nâng cao hiệu quả đọc sách, nghiên cứu tài liệu cho độc giả.

 

Quang cảnh phòng đọc số 2


Hệ thống giá sách được bố trí khoa học, phân chia theo chuyên ngành để tiện lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm

 

Giá sách được phân loại theo khung phân loại DDC


Thực hiện kế hoạch của Nhà trường, trong tuần sinh hoạt đầu khóa, Trung tâm Thông tin – thư viện đã tổ chức các buổi hướng dẫn tân sinh viên Đại học khóa 4 và Cao đẳng khóa 15 cách thức khai thác và sử dụng tài nguyên sách của Thư viện.


Sinh viên Đại học, Cao đẳng khóa mới nghe cán bộ Trung tâm giới thiệu về nội quy, quy định của thư viện

Đối với sinh viên khóa cũ, cán bộ thư viện sẽ trực tiếp hướng dẫn khi các bạn đến Thư viện mượn sách. Ngoài ra, Trung tâm sẽ thiết kế tài liệu hướng dẫn sử dụng Thư viện điện tử để gửi các Khoa, các lớp sinh viên và đăng tải trên website.

 

ThS Phạm Văn Vân – PGĐ Trung tâm hướng dẫn sinh viên Khoa Tài chính kế toán khóa thực hành tra cứu sách tại phòng máy


Bạn Nguyễn Thị Thoa – Lớp DCNTP 2A chia sẻ: trước đây mỗi lần lên thư viện mượn sách chúng em đều phải làm rất nhiều thủ tục như ghi các tên sách, giáo trình cần mượn ra giấy rồi chờ các cô thủ thư đi lấy tại kho về làm thủ tục mượn. Nhiều khi các cô tìm mãi không thấy sách. Hiện nay, chúng em đã được hướng dẫn cách tra cứu sách trên phần mềm thư viện, việc tra cứu sách không những giúp chúng em giảm được thủ tục, giấy tờ, mượn được những cuốn sách hay phục vụ cho môn học mà còn có thể lựa chọn cho mình các cuốn sách tham khảo phục vụ cho chuyên ngành học của mình. Ngoài ra, với những sinh viên xa nhà như chúng em, ở phòng trọ ồn ào, không có không gian riêng để học tập nên thư viện là sự lựa chọn tốt nhất để chúng em ôn bài có hiệu quả.

 

Các bạn sinh viên làm thủ tục mượn sách tại phòng đọc số 1


Hiện nay, thư viện của nhà trường có 2 phòng đọc mở cửa các ngày làm việc trong tuần với sức chứa vào khoảng 200 chỗ ngồi, 1 phòng máy vi tính có kết nối Internet, có hệ thống phát wifi miễn phí phục vụ cho cán bộ, giảng viên và sinh viên khi đến nghiên cứu, học tập tại đây. Mỗi phòng đọc sẽ có 1 cán bộ thủ thư thường trực để hỗ trợ các bạn tra cứu, tìm kiếm và sử dụng sách. Thư viện nhà trường hiện nay có các đầu sách chuyên ngành phục vụ cho học tập, nghiên cứu như Chăn nuôi – Thú y; Lâm nghiệp; Nông nghiệp; Tài nguyên môi trường; Kinh tế; Công nghệ thực phẩm; Công nghệ sinh học; Chính trị, Tin học, Ngoại ngữ, Toán học, Hóa học, Vật lý… ngoài ra nguồn tài liệu điện tử cũng đang được cập nhật hàng ngày.


 

ThS. Nguyễn Hữu Bòng – Chuyên viên Trung tâm hướng dẫn sinh viên tra cứu sách trên phần mềm thư viện tại phòng đọc số 2


Để chuẩn bị cho việc phục vụ bạn đọc được chuyên nghiệp và hiệu quả, ngay từ tháng 4 – 2014, cán bộ, chuyên viên Trung tâm Thông tin – Thư viện đã tổ chức tham quan, học tập tại Trung tâm học liệu Thái Nguyên. Với cách làm, cách phục vụ bạn đọc ngày càng chuyên nghiệp như hiện nay, Thư viện điện tử trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang hứa hẹn sẽ là điểm học tập, nghiên cứu hấp dẫn cho tất cả các bạn sinh viên. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 8 đến nay, Thư viện đã phục vụ trên 600 lượt bạn đọc, tăng gấp khoảng 5 lần so với tháng 5 (tháng cao điểm về thi cử).

 

ThS Phạm Văn Vân – PGĐ Trung tâm hướng dẫn sinh viên tìm sách sau khi tra cứu trên phần mềm

 

Hướng dẫn sử dụng phần mềm thư viện

 

Trần Trang

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen