Khoa Lâm nghiệp có 2 tân Tiến sĩ trong tháng 6 In
Thứ ba, 17/06/2014 14:18

Tin vui đối với cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Lâm nghiệp nói riêng và Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang nói chung, chỉ riêng trong tháng 6 năm 2014 Khoa đã có 2 NCS bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Sau khi NCS Nguyễn Thị Xuyến bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ vào ngày 12 tháng 6, đến ngày 13 tháng 6 vừa qua, cũng tại trường Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh, Thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, NCS Nguyễn Tuấn Dương - Giảng viên Khoa Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Lâm nghiệp, chuyên ngành  Lâm học với đề tài: Studies on ecological adaptability and hardiness of three Styrax tonkinensis provenances”.

Tên tiếng việt:

Nghiên cứu tính thích ứng và khả năng chịu lạnh của 3 dòng Bồ đề”.

Luận án của NCS Nguyễn Tuấn Dương được hoàn thành dưới sự hướng dẫn khoa học của GS. TS. Cao fuliang (Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh). Luận án là một trong những nội dung nghiên cứu về cây Lâm nghiệp nằm trong chương trình Nghiên cứu khoa học trọng điểm Quốc gia của Giáo sư.

Tân TS. Nguyễn Tuấn Dương trình bày tóm tắt luận án.


Cây Bồ đề phân bố chủ yếu tại vùng khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới, thích hợp với độ cao từ 100 – 2000m so với mực nước biển. Cây sinh trưởng và phát triển tự nhiên ở một số Quốc gia như: Việt Nam, Lào, Mianma, Trung Quốc... Đây là loài cây đa tác dụng vừa có giá trị kinh tế, vừa có giá trị về mặt sinh thái. Đặc biệt có giá trị cao trong y học, nhựa mủ có thể làm dược liệu chế tạo thuốc, làm hương liệu trong công nghiệp sản xuất nước hoa.

Tại Việt Nam và Trung Quốc đối với loài Bồ đề (Styrax tonkinensis) chưa có một công trình nghiên cứu nào đề cập một cách sâu sắc tới giám định loài, nghiên cứu ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái tới sinh trưởng, phát triển và phân bố của loài, xây dựng bản đồ phân bố sinh thái khí hậu của loài. Vì vậy, về phương diện lý luận nghiên cứu đặc tính sinh thái của loài Bồ đề có ý nghĩa mở ra hướng nghiên cứu về phân vùng sinh thái của loài thông qua nghiên cứu ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái, sinh lí, sinh hóa.

Về phương diện thực tiễn, kết quả nghiên cứu đặc tính sinh thái loài Bồ đề sẽ giúp cho các nhà kỹ thuật và nhà kinh doanh áp dụng một số giải pháp kỹ thuật lâm sinh trong nhập giống, trồng cũng như kỹ thuật khai thác, tổ chức kinh doanh rừng theo hướng bền vững.


Tân TS. Nguyễn Tuấn Dương (người đứng thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm

với Hội đồng đánh giá luận án.


Luận án có kết cấu hợp lý, mục tiêu và ý nghĩa nghiên cứu rõ ràng, phương pháp nghiên cứu phù hợp, nội dung phong phú, các kết luận đưa ra có ý nghĩa và giá trị thực tiễn cao, Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao các kết quả đã đạt được của luận án. Đồng thời cũng khẳng định đây là công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu và nghiêm túc của tác giả.

Hội đồng chấm luận án kết luận NCS có đủ điều kiện và trình độ làm một nhà nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Kết quả bỏ phiếu 5/5 ý kiến nhất trí thông qua, Hội đồng chấm luận án đã nhất trí đề nghị cấp bằng Tiến sĩ Lâm nghiệp, chuyên ngành Lâm học cho NCS Nguyễn Tuấn Dương với kết quả xuất sắc. Đồng thời, Hội đồng đề nghị xuất bản luận án và chúc mừng tân Tiến sĩ.

Trong quá trình nghiên cứu NCS Nguyễn Tuấn Dương cũng đã thực hiện được 04 bài báo trong đó 02 bài đã được xuất bản trên các tạp chí có uy tín, 02 bài đang trong quá trình hoàn thiện và sẽ được công bố trong thời gian tới.

 

Tân TS. Nguyễn Tuấn Dương chụp ảnh lưu niệm với các bạn Trung Quốc.


Đến dự buổi lễ bảo vệ luận án có các Giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Lâm học, các nhà khoa học trong và ngoài trường, bạn bè, đồng nghiệp của NCS. Buổi lễ bảo vệ luận án đã diễn ra trong không khí trang trọng và thành công tốt đẹp.

Kết thúc buổi lễ xúc động và tự hào tân Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Dương đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy hướng dẫn, các thầy cô giáo trong viện Tài nguyên và Môi trường rừng, các thành viên trong Hội đồng chấm luận án, Viện Giáo dục quốc tế - Trường Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh, Chính phủ Việt Nam, Cục đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, cùng toàn thể bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình đã động viên, giúp đỡ trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để NCS hoàn thành xuất sắc luận án.

Nguồn: Tân Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Dương

Trần Trang tổng hợp

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen