NCS Nguyễn Thị Xuyến – bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Lâm nghiệp tại Trung Quốc In
Thứ hai, 16/06/2014 08:17

Ngày 12 tháng 6 năm 2014 NCS Nguyễn Thị Xuyến, sinh năm 1976, giảng viên Khoa Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ trước Hội đồng khoa học trường Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh, Thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc với đề tài: Studies on tissue culture and suspension cell culture of Cyclocarya paliurus

Tên tiếng Việt là:

“Nghiên cứu nuôi cấy Mô sẹo và Huyền phù tế bào cây Thanh tiền liễu (Cyclocarya paliurus )”.

Buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Xuyến được diễn ra trong không khí trang trọng. Đến dự lễ bảo vệ Luận án có thầy hướng dẫn GS.TS Fang Shengzuo (Viện trưởng viện Hợp tác quốc tế trường Đại học Lâm nghiệp Nam kinh); GS.TS Shiping Deng đến từ Đại học Oklahoma (Mỹ)- Chủ tịch hội đồng, cùng nhiều nhà khoa học trong và ngoài trường, đồng nghiệp và bạn học của NCS.


NCS Nguyễn Thị Xuyến trình bày tóm tắt luận án trước Hội đồng.


Luận án được NCS Nguyễn Thị Xuyến thực hiện trong 3 năm, dưới sự hướng dẫn của GS. TS Fang Shengzuo. Luận án tập trung nghiên cứu kỹ thuật thiết lập hệ thống nuôi cấy tái sinh và nuôi cấy huyền phù tế bào loài cây Thanh tiền liễu.

Cây Thanh tiền liễu (Cyclocarya paliurus ) phân bố chủ yếu ở miền Nam - Trung Quốc, là loài cây gỗ lớn, thường mọc ở độ cao 500 – 2500m. Cây Thanh tiền liễu có nhiều giá trị sử dụng: Giá trị về cảnh quan, giá trị về kinh tế, giá trị về thực phẩm, đặc biệt là giá trị về y học. Bằng việc thử nghiệm các công thức nuôi cấy khác nhau và tìm ra được các điều kiện phù hợp, chất kích thích sinh trưởng tối ưu nhất để tái sinh loài bằng phương pháp nuôi cấy mô cũng như thiết lập hệ thống nuôi cấy tế bào huyền phù, chiết suất các hợp chất thứ cấp ( Fe, Cu, đường...) sử dụng trong y học, công nghiệp và còn làm tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo.


Tân TS. Nguyễn Thị Xuyến tặng hoa và chụp hình lưu niệm cùng Chủ tich Hội đồng

GS.TS Shiping Deng đến từ Đại học Oklahoma (Mỹ).


Quá trình nghiên cứu và làm thí nghiệm, NCS Nguyễn Thị Xuyến đã thực hiện được 05 bài báo khoa học, trong đó 03 bài báo đã được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín và 02 bài còn lại đã được gửi đến các tạp chí chờ ngày công bố.

Tại Hội đồng khoa học NCS Nguyễn Thị Xuyến đã trình bày tóm tắt công trình nghiên cứu trong 35 phút, sau đó các thành viên Hội đồng và các nhà khoa học tham dự đều đánh giá rất cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong luận án. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng đưa ra những nhận xét, trao đổi cởi mở và những câu hỏi mang tính chuyên môn cao liên quan đến các nội dung nghiên cứu. NCS đã trả lời đầy đủ câu hỏi và ghi nhận, cảm ơn sâu sắc những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng.


NCS Nguyễn Thị Xuyến trả lời các câu hỏi trước Hội đồng.


Hội đồng chấm luận án đánh giá cao kết quả mà NCS đã đạt được trong quá trình nghiên cứu, Hội đồng cũng khen ngợi về thái độ tiếp thu ý kiến đóng góp và các câu trả lời của NCS đối với các câu hỏi do Hội đồng đặt ra. Hội đồng chấm luận án đánh giá NCS có đủ trình độ để làm một nhà nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực Lâm nghiệp.

Tiếp sau đó GS hướng dẫn cũng đã nhận xét và đánh giá về quá trình học tập và nghiên cứu của NCS, GS đánh giá cao sự nỗ lực, cần cù, chịu khó, sự năng động và sáng tạo, tích cực học hỏi, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công việc. Kết quả nghiên cứu này đóng góp to lớn vào công trình nghiên cứu cấp quốc gia của GS nói riêng và nhà Trường nói chung.


Tân TS. Nguyễn Thị Xuyến (đứng thứ 5 từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng Hội đồng đánh giá luận án.


Hội đồng cũng chỉ ra đây là một công trình nghiên cứu khoa học có chiều sâu về chuyên môn, công trình thực hiện rất công phu và nghiêm túc, các kết quả đạt được có bước đột phá mạnh mẽ so với những nghiên cứu trước đó, có giá trị cao về mặt khoa học, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn, phù hợp với cơ sở lý luận cũng như thực tế sản xuất của ngành Lâm nghiệp và Công nghệ sinh học. Với kết quả 5/5 phiếu tán thành, Hội đồng khoa học đã công nhận NCS Nguyễn Thị Xuyến là Tiến sỹ khoa học Lâm nghiệp với kết quả Xuất sắc. Đồng thời, Hội đồng đề nghị xuất bản luận án và chúc mừng tân Tiến sỹ.


Tân TS. Nguyễn Thị Xuyến chụp hình lưu niệm cùng các bạn Việt Nam.


Trước Hội đồng khoa học, tân Tiến sỹ Nguyễn Thị Xuyến đã rất xúc động và tự hào gửi lời cảm ơn đến các thành viên trong Hội đồng, đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo hướng dẫn, tập thể các thầy cô giáo trong Viện Lâm nghiệp, Viện HTQT đã tạo điều kiện và tận tình giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Trung Quốc. Tân tiến sỹ cũng không quên gửi lời cảm ơn đến Cục đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, cùng toàn thể bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình đã động viên, giúp đỡ trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để NCS hoàn thành xuất sắc luận án.

 

Tân TS. Nguyễn Thị Xuyến chụp hình lưu niệm cùng các bạn Trung Quốc.

Nguồn: Tân Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyến

Trần Trang tổng hợp

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen