Hội thảo “Đánh giá hiệu quả một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại ĐH Nông - Lâm Bắc Giang In
Thứ sáu, 16/11/2018 09:14

Hợp tác Quốc tế để phát triển Nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đặc biệt chú trọng trong những năm vừa qua. Với đặc thù là một trường nông lâm nghiệp, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang luôn lựa chọn cho mình những đối tác hợp tác phù hợp để phát huy thế mạnh sẵn có. Một trong những đối tác quan trọng được Nhà trường lựa chọn để hợp tác là Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây – Trung Quốc ( Viện KHNN Quảng Tây). Đến nay, sau gần hai năm ký kết biên bản ghi nhớ, Trường và Viện KHNN Quảng Tây đã triển khai trồng thử nghiệm 3 loại cây trồng gồm: nho, dưa và ngô. Các mô hình thử nghiệm đã cho những kết quả tốt cả về năng suất và chất lượng sau thu hoạch.

Sáng ngày 15/11/2018 Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cùng với Viện KHNN Quảng Tây  tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đánh giá hiệu quả một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang”.

 


PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Đường Kỳ Triển – Trưởng phòng Khoa học & Hợp tác Quốc tế - Viện KHNN Quảng Tây phát biểu ý kiến

 

TS. Nguyễn Tuấn Điệp – Phó Hiệu trưởng giới thiệu tóm tắt về quá trình hình thành dự án và xây dựng mô hình trình diễn

 

Dự Hội thảo về phía đại biểu Trung Quốc có: Ông Trần Hữu Bình – Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; ông Đường Kỳ Triển – Trưởng phòng Khoa học & Hợp tác Quốc tế - Viện KHNN Quảng Tây cùng các lãnh đạo, chuyên gia các Viện thành viên trực thuộc Viện KHNN Quảng Tây và ông Ngô Toàn Mãn – Tổng Giám đốc Công ty Giống cây trồng Vạn Xuyên.

Về phía đại biểu Bộ Nông nghiệp & PTNT có TS. Nguyễn Quang Tin – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường; TS. Trần Văn Khởi – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Nguyễn Tiến Phong – Phó Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm giống cây trồng và phân bón Quốc gia. Đại biểu trong tỉnh Bắc Giang có Lãnh đạo các Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Nông nghiệp & PTNT, Trung tâm Khuyến nông, lãnh đạo các huyện Hiệp Hòa, Yên Dũng, Việt Yên. Về dự Hội thảo còn có lãnh đạo các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng là đối tác của Nhà trường, lãnh đạo các Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Khoa học & Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Sơn La, Vĩnh Phúc, TP Hà Nội và một số Doanh nghiệp.

Về phía Nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường, Trưởng các Khoa, Phòng, Trung tâm và các nhóm tham gia thực hiện Dự án.

 

Ông Trần Hữu Bình – Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam phát biểu


Phát biểu tại Hội thảo, Ông Trần Hữu Bình – Bí thư Thứ nhất Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chúc mừng sự hợp tác của Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang và Viện KHNN Quảng Tây trong thực hiện Dự án. Ông Trần Hữu Bình đánh giá cao những đóng góp của ngành nông nghiệp đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Đại sứ quán Trung Quốc vui mừng được hỗ trợ hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang và tỉnh Quảng Tây trong việc hợp tác về nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn.

 

Ông Nguyễn Quang Tin – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Bộ Nông nghiệp & PTNT

phát biểu


Ông Nguyễn Quang Tin – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Bộ Nông nghiệp & PTNT ghi nhận và đánh giá cao quá trình hợp tác và kết quả thực hiện dự án hợp tác của hai đơn vị Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang và Viện KHNN Quảng Tây. Với những kết quả đã đạt được chắc chắn trong thời gian tới Bộ Nông nghiệp & PTNT sẽ ủng hộ và nhân rộng mô hình ra diện rộng. Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đã đạt được phía Nhà trường và Viện KHNN Quảng Tây cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa về đào tạo, nghiên cứu khoa học, thương mại hóa nông sản đảm bảo chính ngạch theo quy định của Bộ Nông nghiệp & PTNT. Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cần sớm hoàn thiện quy trình canh tác, xúc tiến làm thủ tục đề nghị công nhận giống cây trồng để đưa vào sản xuất. Xây dựng lộ trình thành lập Trung tâm Hợp tác Việt – Trung trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quang Tin mong rằng các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân, sẽ mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình mà Trường đã khảo nghiệm.

 

TS. Trần Văn Khởi – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp & PTNT phát biểu

 

Đoàn đại biểu Đại sứ quán Trung Quốc, tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp & PTNT và đại biểu các tỉnh

PGS.TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và đại biểu Viện KHNN Quảng Tây – Trung Quốc

Toàn cảnh Hội thảo


Tại Hội thảo đã có 6 báo cáo khoa học về các giống cây nho, ngô, dưa được trình bày. Theo như các báo cáo, đây là lần đầu tiên cây nho được trồng thử nghiệm thành công ở Bắc Giang. Giống nho Hạ đen có thời gian sinh trưởng ngắn từ khi cắt cành đến khi cho thu hoạch dao động từ 110 đến 120 ngày nên có thể thu hoạch 2-3 vụ/năm. Với các biện pháp kỹ thuật như sử dụng mái che mưa nắng, phủ bạt hạt chế cỏ dại và sâu bệnh đồng thời sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đã làm cho cây nho sinh trưởng và phát triển tốt. Năng suất của giống nho Hạ đen đạt khoảng 16,4 tấn/ha trong năm đầu tiên và có độ ngọt cao đạt 18,30 Brix. Đặc biệt giống nho này rất thơm ngon và không có hạt. Theo các chuyên gia, sau 2 năm trồng có thể thu hồi toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu và bắt đầu cho lợi nhuận. Ngoài nho không hạt, ngô và dưa lưới cũng được đánh giá là khá thành công khi trồng thử nghiệm tại Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.

 

GS. Hoàng Giang Lưu – Chuyên gia Viện nghiên cứu Nho và Rượu nho, thuộc Viện KHNN Quảng Tây trình bày kết quả nghiên cứu và chọn tạo giống nho Hạ đen tại Trung Quốc

ThS. Nguyễn Kiên Trung – Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ nông, lâm nghiệp

báo cáo một số kết quả trồng thử nghiệm nho Hạ đen tại Trường

Ông Đàm Vũ – Chuyên gia Viện KHNN Quảng Tây trình bày kết quả nghiên cứu chọn tạo giống  dưa lưới tại Quảng Tây, Trung Quốc

ThS. Nguyễn Thị Ngọc – Giảng viên khoa Nông học trình bày những đánh giá về cây dưa lưới được trồng tại Trường

GS. Thì Thành Tiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô - Viện KHNN Quảng Tây trình bày kết quả nghiên cứu và chọn giống ngô nếp, ngô ngọt tại Quảng Tây, Trung Quốc


Sau khi nghe các báo cáo tại Hội thảo, đã có nhiều ý kiến nhận xét, đánh giá từ phía các nhà khoa học, các chuyên gia về kết quả thử nghiệm của các mô hình nông nghiệp tại Trường. Các ý kiến đều cho rằng, việc trồng thử nghiệm thành công giống nho đen không hạt tại Bắc Giang là kết quả mang lại sự bất ngờ cho nhiều người. Các dự án thử nghiệm trước đó đều đã thất bại, hoặc cho kết quả không như mong đợi. Các kết quả đánh giá sẽ là căn cứ quan trọng để điều chỉnh các hoạt động tiếp theo, cả về khảo nghiệm và chuyển giao để nhân rộng thử nghiệm vào thực tiễn.

 


Ông Trần Mạnh Chiến – Nhà sáng lập Chuỗi sản phẩm sạch Bác Tôm phát biểu

 

Thành công bước đầu trong việc xây dựng các mô hình trình diễn nông nghiệp công nghệ cao tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà và các địa phương có điều kiện thổ nhưỡng tương tự. Chúng ta cùng chờ đón sự xuất hiện của các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao mang dấu ấn Đại học Nông – Lâm Bắc Giang trong thời gian tới ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

 

Đại biểu, khách mời thăm quan khu vực trồng nho Hạ đen tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang

 

PGS.TS Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng đoàn đại biểu, khách mời thăm quan khu vực trồng dưa lưới

 

Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, khách mời dự Hội thảo

Trần Trang

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen