Thanh niên Bắc Giang xung kích phát triển kinh tế In
Thứ năm, 25/08/2016 17:52

Gần 300 thanh niên Bắc Giang đã tham dự Diễn đàn “Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp và Phát động phong trào thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020” vào sáng nay (25/8) tại Hội trường trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang.


Toàn cảnh Diễn đàn


Chương trình do Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Hội LHTN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang tổ chức nhằm phổ biến những chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; tạo cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ và giao lưu với những doanh nhân thành đạt, giàu kinh nghiệm.

Tham dự chương trình có ông Bùi Văn Hải – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; ông Lê Ánh Dương – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Tiến sỹ Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang; ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp; ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, đại diện các Sở, ban ngành tỉnh Bắc Giang, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh…

 

Các vị khách mời tham dự Diễn đàn


Các doanh nhân tham gia giao lưu đều là những doanh nhân thành đạt, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với việc hỗ trợ thế hệ trẻ khởi nghiệp gồm: Ông Lê Vĩnh Sơn – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Cty CP Quốc tế Sơn Hà; ông Đàm Quang Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam; ông Ngô Văn Văn – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thảo dược Hoa Hoa, Top 100 DNT khởi nghiệp xuất sắc năm 2016…

Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp với mục tiêu phát động tinh thần khởi nghiệp làm giàu cho thanh niên – sinh viên, ươm mầm lớp doanh nhân kế cận, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Sự kiện cũng nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ thanh niên địa phương lập nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện. Ngoài Giao lưu Khởi nghiệp, chương trình còn nhiều hoạt động, như: đào tạo kĩ năng khởi sự kinh doanh, phát động và tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp.


Ông Ngụy Văn Tuyên – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang


Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Ngụy Văn Tuyên – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang cho biết, lực lượng thanh niên tại Bắc Giang có hơn 470.000 người, chiếm 29% dân số, chiếm 45% lực lượng trong độ tuổi lao động xã hội của tỉnh. Trước nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế – xã hội của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức phát động nhiều phong trào nhằm phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ; đồng thời tổ chức tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp; khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn lập nghiệp tại quê hương…

“Đến nay, toàn tỉnh đã duy trì 139 mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế; 155 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm; duy trì hoạt động hiệu quả của Hội Doanh nhân trẻ cấp tỉnh và 4 Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ tại các huyện và thành phố; hỗ trợ 27 dự án thanh niên phát triển kinh tế với 2.435 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn và nhận ủy thác trên 200 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều gương thanh niên là chủ các doanh nghiệp và thanh niên làm kinh tế giỏi khởi nghiệp thành công mà tiêu biểu như các gương thanh niên được tuyên dương tại Diễn đàn hôm nay.” – ông Tuyên cho biết.


Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp với mục tiêu phát động tinh thần khởi nghiệp làm giàu cho thanh niên – sinh viên


Tuy nhiên, theo ông Tuyên, qua thực tế triển khai các phong trào vẫn còn nhiều tồn tại cần được khắc phục, đặc biệt, tư duy khởi nghiệp trong thanh niên còn hạn chế. Tỷ lệ khởi nghiệp trong tổng dân số chỉ khoảng 2,4%, trong khi tỷ lệ trung bình thế giới là 12%. Tâm lý chung của thanh niên hiện nay là tìm cho mình việc làm ổn định nên chưa có nhiều bạn trẻ tư duy và quyết tâm khởi nghiệp. Ngoài ra, thanh niên cũng thiếu những kiến thức trong phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội, hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích rủi ro và chưa có các kỹ năng, sự tự tin trong khởi nghiệp.

“Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Báo Diễn đàn doanh nghiệp Trung ương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Bắc Giang khởi nghiệp” năm 2016. Diễn đàn được tổ chức nhằm giúp các bạn thanh niên được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cùng các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân thành đạt; đồng thời tìm hiểu về các chủ trương chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển của tỉnh để các bạn trẻ vững tin trong quá trình khởi nghiệp” – Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Giang chia sẻ.


Các vị khách mời giao lưu tại Diễn đàn


Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Vĩnh Sơn – Phó Chủ tịch Trung ương Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Sơn Hà cho biết, đất nước ta có nhiều điều kiện tốt để phát triển kinh tế, với tinh thần hội nhập sâu rộng hiện nay thì các bạn phải có tinh thần khởi nghiệp. Tuy nhiên có nhiều bạn trẻ còn chưa có đủ điều kiện về tri thức, vốn… để khởi nghiệp, chính vì vậy việc các bạn khởi nghiệp thất bại là điều khó tránh khỏi. Để khởi nghiệp thành công cần rất nhiều yếu tố và yếu tố quan trọng nhất mà các bạn trẻ phải có đó là phải có kỹ năng làm chủ chính bản thân mình.


Ông Lê Vĩnh Sơn – Phó Chủ tịch Trung ương Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Sơn Hà


Ông Đàm Quang Thắng – Giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam chia sẻ, Bắc Gang có rất nhiều lợi thế so với các tỉnh khác. Các bạn có thể tiếp nghề của cha ông truyền lại, tuy nhiên cần tạo thị trường và bán sản phẩm trên những thị trường có sẵn. Khi đã có sản phẩm, thị trường rồi, thì cần phân tích thị trường để xem nhóm khách hàng nào thuộc thị trường của mình, phân tích để tìm ra một mô hình kinh doanh tốt nhất.


Ông Đàm Quang Thắng – Giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam


Trước câu hỏi về cách xây dựng thương hiệu, ông Sơn chia sẻ, khi thành lập doanh nghiệp, tên thương hiệu của các bạn có thể bình thường nhưng các bạn cần lưu tâm việc đầu tiên đó là phải đi bảo hộ độc quyền thương hiệu ở Cục Sở hữu Trí tuệ. Có nhiều cách để đặt tên thương hiệu mà có thể dựa vào các chỉ dẫn địa lý như gà đồi Yên thế, vải thiều Lục Ngạn. Không cần quảng cáo quá nhiều, các bạn cứ mỗi ngày làm một ít, như kiến tha tổ thì lâu dần sẽ lan tỏa…

 


Ông Hoàng Xuân Thái – Phó Chủ tịch Thường trực Hội DNT tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Bắc Giang cho hay, để khởi nghiệp rất cần vốn và ý tưởng kinh doanh. Nếu không có vốn thì ý tưởng kinh doanh khó lòng mà thực hiện được. Có nhiều kênh để có thể có vốn như các kênh tín dụng truyền thống. Để vay được vốn, các bạn có thể thông qua các tổ chức đoàn để bảo lãnh vay vốn.


Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp (bên phải)


Chia sẻ với các bạn sinh viên về Chương trình khởi nghiệp, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp cho biết, trong thời gian tới, Chương trình sẽ triển khai một loạt sự hợp tác cũng như cách thức tiếp cận dự án khởi nghiệp. Tại Bắc Giang, sau chương trình này, sẽ  có các hoạt động thiết thực hơn nữa như các khóa đào tạo khởi nghiệp, tư vấn khởi nghiệp… để hỗ trợ các bạn thanh niên, sinh viên.


Thanh niên, sinh viên đặt câu hỏi giao lưu tại Diễn đàn


Về câu hỏi khởi nghiệp sẽ gặp những khó khăn, rủi ro và cách hạn chế như thế nào, ông Đàm Quang Thắng cho rằng, thành công và rủi ro song hành với nhau, thành công lớn thì rủi ro nhiều. Tuy nhiên, các bạn đang có nhiều may mắn hơn các doanh nhân lúc trước bởi ngoài điều kiện học tập tốt, các bạn đã và đang được rất nhiều tổ chức hỗ trợ trên con đường lập thân lập nghiệp. Ông Thắng cho rằng, để thành công các bạn cần có niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi. Cùng với việc bổ sung kiến thức chuyên môn, kiến thức thị trường, các bạn có thể học nhiều từ các bài học từ những doanh nghiệp đi trước.


Bí thư tỉnh đoàn Bắc Giang đặt câu hỏi giao lưu


Cũng theo ông Thắng, các bạn nên khởi nghiệp ở những điều các bạn có nhiều thuận lợi nhất như có niềm đam mê, nhiệt huyết, có sự chỉ bảo của người đi trước, vốn. Vốn rất quan trọng trong khởi nghiệp, tuy nhiên đây không phải là yếu tố quan trọng nhất mà chỉ là những viên gạch mà các bạn cần phải đặt một cách chắc chắn từ những bước đi đầu tiên để tránh được những rủi ro không đáng có.

Chia sẻ những ý tưởng cũng như khó khăn khi bắt đầu mới lập nghiệp, ông Ngô Văn Văn – Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Hoa Hoa cho biết, năm cuối Đại học Y dược Thái Nguyên, ông có đi làm thêm ở các công ty dược. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục làm ở doanh nghiệp đó. Trong khi đi làm, ông thấy khó khăn lớn nhất đó là cách mở rộng thị trường, ông đã phải suy nghĩ nhiều cho vấn đề này và cuối cùng quyết định mở công ty riêng. Cũng như các bạn trẻ lúc mới khởi nghiệp, ông Văn cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng khó khăn lớn nhất đối với ông Văn đó là mở rộng thị trường, thu hút nhân sự, nguồn vốn.

 

Ông Ngô Văn Văn – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thảo dược Hoa Hoa, Top 100 DNT khởi nghiệp xuất sắc năm 2016


Theo ông Lê Vĩnh Sơn, các bạn sinh viên ra trường muốn lập nghiệp thành công ngay thì rất khó bởi muốn thành công thì các bạn cần phải trải nghiệm, làm nhiều chỗ, biết nhiều nghề. Muốn quyết tâm làm giàu phải học làm lãnh đạo, phải đi qua tất cả các việc, không cần phải đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM để lập nghiệp mà ngay ở Bắc Giang, các bạn cũng có thể lập nghiệp được bởi đây là mảnh đất có rất nhiều tiềm năng, cơ hội để khởi nghiệp. Các bạn cứ đi theo nguyên tắc học việc tại các doanh nghiệp và quyết tâm trở thành những người chủ chốt trong doanh nghiệp đó trước, sau đó mới tính đến chuyện khởi nghiệp của riêng mình.

Đồng quan điểm, ông Trương Hoàng Hải – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp Hỗ trợ thành phố Hà Nội chia sẻ, có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn cách làm việc trong một doanh nghiệp nào đó nhằm tích lũy vốn liếng, kinh nghiệm, sau đó mới tìm con đường riêng của mình. Đây là một lựa chọn đúng bởi muốn ra trường và lập nghiệp ngay thì rất khó. Các bạn cần cố gắng tìm được hướng đi thuận lợi nhất để tránh được rủi ro. Việt Nam có rất nhiều Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, nên các bạn cứ mạnh dạn tiếp cận các nguồn quỹ này.


Ông Trương Hoàng Hải – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp Hỗ trợ thành phố Hà Nội


Trả lời câu hỏi vì sao ông lại có ý tưởng kinh doanh bồn nước? Thanh niên Bắc Giang nên hướng đến hình thức kinh doanh nào? Ông Lê Vĩnh Sơn cho hay, ông khởi nghiệp từ năm thứ ba đại học. Ông lớn lên ở phố Hàng Thiếc, Hà Nội, phố chuyên buôn bán và sản xuất các sản phẩm sử dụng chất liệu nhôm thiếc, người nhà ông cũng sản xuất mặt hàng này. Ông Sơn mua tôn về, bán cho người trong phố và thế là ý tưởng kinh doanh bồn nước ra đời, sau phát triển các sản phẩm liên quan.

Ông Sơn cũng cho biết, Bắc Giang là nơi bán sơn địa, đang nhập cuộc để trở thành tỉnh mạnh về kinh tế thế nên các bạn thanh niên, sinh viên có thể phát triển ngành dịch vụ, hay phát triển mô hình trang trại. Đây có thể được coi là xu hướng khi có nhiều doanh nghiệp ngoài ngành đang nhảy vào lĩnh vực này. Tuy nhiên cần có sự đánh giá, nghiên cứu cụ thể, đừng quá sốt suột, cần thiết thì nên bỏ tiền đi học tập mô hình từ các nơi khác để nắm bắt được xu thế cũng như lợi thế của địa phương để áp dụng cho phù hợp.

Với câu hỏi Chương trình Khởi nghiệp có hỗ trợ gì cho đối tượng thanh niên nông thôn, ông Phạm Ngọc Tuấn cho biết, Chương trình Khởi nghiệp được triển khai nhiều năm, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. Diễn đàn hôm nay là một ví dụ cụ thể để hỗ trợ các bạn thanh niên, sinh viên nông thôn. Đây là một hình thức kết nối trực tiếp giữa thanh niên, sinh viên với các tỉnh đoàn, Hiệp hội DNT để hỗ trợ các bạn. Trong thời gian tới, ban tổ chức sẽ tăng cường các hoạt động đào tạo, tăng cường khả năng kinh doanh, chuyển giao mô hình hỗ trợ tại các trường… Hy vọng, Đại học Nông Lâm Bắc Giang sẽ trở thành mô hình mẫu cho việc hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó sẽ có nhiều giảng viên cao cấp như thầy Lê Văn Mỹ, ông Đàm Quang Thắng… luôn đồng hành trong chương trình này.



Liên quan đến câu hỏi, nếu các ông đều khuyên sau khi ra trường nên đi làm thuê cho doanh nghiệp thì liệu doanh nghiệp các ông có mang cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên Bắc Giang hay không? Bắc Giang có thế mạnh gì để khởi nghiệp? Khởi nghiệp có nên chỉ bó hẹp ở trong tỉnh Bắc Giang mà phải vươn ra cả nước và thế giới? Ông Đàm Quang Thắng cho rằng, các bạn là sinh viên tầm nhìn mới đang ở Bắc Giang nên chúng ta chỉ nói về Bắc Giang. Ông cũng cho biết, hiện Bắc Ninh đang có một dự án cần tới 500 lao động. Dự án này cam kết sẽ đồng hành cùng các bạn…

Còn theo ông Phạm Ngọc Tuấn, chúng ta ngồi đây không bàn nên bắt đầu thế nào và tầm nhìn ra sao mà bàn vấn đề lớn hơn. Chúng tôi muốn mang cơ hội đến cho tất cả mọi người chứ không phải một cá nhân riêng lẻ. Nếu chúng ta thực sự muốn hôm nay là màn chào hỏi, mai sẽ đi vào việc cụ thể – đó là đào tạo hỗ trợ hình thức kinh doanh, thì chúng ta cần tìm ra lời giải chứ không phải tìm khái niệm. Chúng tôi biết ai đang ngồi ở hội trường này, đối tượng là ai. Trong phóng sự cũng đã cho thấy, các bạn khởi nghiệp từ các sản phẩm của Bắc Giang và đã thành công, do đó, không có gì lợi thế bằng nơi chúng ta sinh sống, hiểu nó, nắm bắt được nó để xây dựng được bước đi đầu tiên vững chắc.

Đối với việc hỗ trợ vốn cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, ông Hoàng Xuân Thái – Phó Chủ tịch Thường trực Hội DNT tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Bắc Giang khẳng định: Liên Việt Bắc Giang đang có chính sách dành riêng cho nông nghiệp nông thôn với mức vay 500 triệu. Tại huyện Lục Ngạn, ngân hàng cũng đã hỗ trợ cho vay vốn với đơn vị tỷ đồng cho một hộ gia đình nuôi vịt trời. Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại cũng có đang hình thức hỗ trợ này, các bạn quan tâm có thể đến trực tiếp ngân hàng hoặc vào website của các ngân hàng để tìm hiểu.


Ông Bùi Văn Hải – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang


Phát biểu sau phần giao lưu, ông Bùi Văn Hải – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, năm 2016 là năm Quốc gia khởi nghiệp, do đó tỉnh Bắc Giang cũng phải đẩy mạnh việc khởi nghiệp một cách mạnh mẽ mà thanh niên là tiên phong. Tỉnh ủy cũng đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, trong đó nghị quyết đầu tiên đó là cải thiện kinh tế địa phương trong 5 và 10 năm tới.

Kinh tế Bắc Giang tập trung phát triển đồng thời 2 lĩnh vực: Công nghiệp và nông nghiệp. Chỉ trong vài năm nữa, các khu công nghiệp sẽ được lấp đầy. Về nông nghiệp, Bắc Giang có diện tích đất canh tác lớn, chỉ sau Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên. Ngành nông nghiệp Bắc Giang cũng đang hình thành một số sản phẩm đặc trưng như vài thiều, gia súc… Bên cạnh đó còn có tiềm năng về lĩnh vực dịch vụ. Chính vì vậy, Bắc Giang có nhiều tiềm năng để khởi sự doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vưc nông nghiệp.

Ông Hải cũng cho biết, chúng ta cần phải nhìn và học tập kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, trong đó có Israel. Nếu so với các nước thì Israel có điều kiện kém nhất để làm nông nghiệp thế nhưng họ lại làm nông nghiệp rất tốt.

“Tiềm năng phát triển của Bắc Giang còn rất lớn, chưa khai thác được nhiều. Nếu tập trung và kiên trì theo đuổi chúng ta sẽ phát huy được tiềm năng đó. “Muốn đào giếng sâu phải đào miệng rộng” thế nên muốn chuyên sâu vào lĩnh vực gì thì cần phải hiểu biết rộng. Ai cũng chỉ có một thời tuổi trẻ thế nên cần phải chớp lấy cơ hội, đừng để đến lúc về già rồi phải thốt lên câu “giá như”. Hãy bắt đầu đi, nếu không thành công cũng sẽ thành nhân”. – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Kết thúc bài phát biểu, ông Hải yêu cầu Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng phát triển mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên đồng thời gửi lời cảm ơn tới Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ… đã đồng hành cùng Chương trình.

 

Ông Bùi Văn Hải – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang tặng hoa các vị khách mời giao lưu


Cũng tại diễn đàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh đã ra mắt CLB hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang, ra mắt chuyên trang về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên website của Tỉnh đoàn và khen thưởng 10 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2016.


Ra mắt CLB hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Bắc Giang


Khen thưởng 10 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2016


Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên Bắc Giang, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp – đơn vị thường trực tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia đã tặng thanh niên Bắc Giang 01 lớp Khởi sự doanh nghiệp trong năm 2016. Lớp khởi sự doanh nghiệp sẽ cung cấp cho các bạn thanh niên, sinh viên những kiến thức cơ bản về cách thức tìm ý tưởng kinh doanh, lập dự án kinh doanh, kế hoạch tài chính, marketing…


Ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp (bên trái) trao tặng khóa đào tạo Khởi nghiệp của Báo DĐDN và CEO Hà Nội cho thanh niên Bắc Giang


Nguồn: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử

http://enternews.vn/thanh-nien-bac-giang-xung-kich-phat-trien-kinh-te.html

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen