Tiếp sức cho những ước mơ In
Thứ sáu, 20/11/2015 14:15

(BGĐT) - Chương trình xây dựng nguồn quỹ học bổng tại các trường học, đoàn cơ sở đã phát huy tác dụng, có ý nghĩa thiết thực giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở Bắc Giang thực hiện hoài bão, ước mơ.

Tiếp sức, ước mơ, học sinh

Giao lưu "Thắp sáng ước  mơ nghề sư phạm" tại Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên).

Nâng bước đến trường

Mồ côi cha mẹ, em Đỗ Thị Thanh Tâm, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Nhã Nam (Tân Yên) hiện sống với bà ngoại, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. May mắn thay, từ năm học 2014 - 2015, Tâm được Quỹ "Thắp sáng ước mơ", Trường THPT Nhã Nam hỗ trợ học bổng trị giá 5,5 triệu đồng do Đoàn Các cơ quan tỉnh, Công ty Sam Sung tài trợ và giới thiệu việc làm thêm.

Thành lập từ năm 2012, đến nay Quỹ "Thắp sáng ước mơ" nhà trường đã hỗ trợ 60 học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Xuất phát từ chương trình “4 đồng hành” cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, Quỹ đã kịp thời hỗ trợ cho những em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em có động lực trong học tập, rèn luyện.

Để có thêm nguồn kinh phí, nhà trường chủ động kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm, nổi bật như Công ty TNHH và TM Thanh Hoàng (Tân Yên), Công ty Sam Sung, Vinaphone, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel - chi nhánh Bắc Giang… kêu gọi tài trợ. Nhờ đó, Quỹ duy trì số tiền hơn 30 triệu đồng/năm.

Riêng năm học 2014-2015 đã trao tặng 40 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, tặng sách cho học sinh đạt thành tích cao tại kỳ thi THPT Quốc gia. Hằng năm, nhà trường còn tổ chức các chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ” để các em được chia sẻ tâm tư nguyện vọng và mơ ước trong tương lai.

Cùng chung mục đích hỗ trợ HSSV hoàn cảnh khó khăn, Quỹ "Học bổng Thân Nhân Trung" của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang ra đời được hơn một năm. Nhà trường vận động cán bộ, giáo viên ủng hộ một ngày lương, sinh viên tự nguyện ủng hộ xây dựng Quỹ. Chỉ trong hơn một tháng, Quỹ đã có khoản kinh phí 15 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, không may hoạn nạn.

Được biết, Trường hiện có hơn 16% sinh viên thuộc diện hộ nghèo. Ban chấp hành Đoàn trường thường xuyên rà soát, nắm tình hình những đối tượng cần hỗ trợ, đề xuất Ban Giám hiệu kịp thời chia sẻ. Năm ngoái, Quỹ hỗ trợ 12 học sinh nghèo (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). Ngoài tặng học bổng, nhà trường còn hỗ trợ tiền ăn, tàu xe giúp HSSV cải thiện cuộc sống, yên tâm học tập.

Nhân rộng cách làm hay

Để nhân rộng hiệu quả  chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam", thời gian qua, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo. Điển hình như Quỹ "Học bổng Thân Nhân Trung", Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Ngoài kêu gọi ủng hộ quỹ, nhà trường còn liên kết với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự thực hiện nhiều chương trình kết nối hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Nhờ đó, mới đây, em Vi Văn Chí, cựu sinh viên lớp Chăn nuôi 13A đã có việc làm tại Công ty CP Dabaco (Bắc Ninh). Bên cạnh các phong trào trong trường học do Đoàn trường khởi xướng, nhiều nguồn quỹ, học bổng từ nguồn xã hội hóa đã phát huy hiệu quả rõ nét, giúp nhiều HSSV có thêm điều kiện được đến trường.

Thống kê của Tỉnh đoàn cho thấy, toàn tỉnh hiện có 66 CLB, Quỹ “Thắp sáng ước mơ”, thu hút hàng nghìn lượt HSSV tham gia. Qua nguồn quỹ đã tặng hơn 3 nghìn suất học bổng, quà cho đối tượng khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Hoạt động hỗ trợ được các cơ sở đoàn quan tâm bằng việc xây dựng, duy trì tốt nguồn quỹ, phối hợp với các doanh nghiệp tạo việc làm cho HSSV mới ra trường. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các quỹ học bổng đã trao gần một nghìn suất trị giá gần 300 triệu đồng.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn thanh niên và lãnh đạo nhiều trường học, việc thành lập các CLB, Quỹ "Thắp sáng ước mơ" là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp HSSV hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để tiếp tục học tập, thực hiện ước mơ. Ngoài trao học bổng, các trường học còn nhận đỡ đầu cho nhiều em, giúp tìm việc làm thêm để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Được biết, tới đây, Tỉnh đoàn thanh niên chỉ đạo các cấp hội, đoàn cơ sở tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước mơ”, trao học bổng đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp.

http://baobacgiang.com.vn/bg/nhip-song-tre/152188/tiep-suc-cho-nhung-uoc-mo.html

Tuyết Mai - baobacgiang.com.vn

 

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen