Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô có nhiều cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn In
Thứ tư, 17/07/2024 10:47

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa cao cùng sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đã, đang và sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp ô tô Việt Nam. Chính vì vậy, việc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực Công nghệ Kỹ thuật ô tô là rất cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Với những thuận lợi từ thực trạng của xã hội, sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô sẽ có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô ngày càng tăng

Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô là một ngành công nghiệp trọng điểm và có tiềm năng phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai ở nước ta. Nhu cầu của thị trường ô tô đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Theo dự báo, số người trung lưu ở Việt Nam tăng khoảng 230% trong giai đoạn 2014 – 2024 cùng quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã kéo theo nhu cầu sở hữu ô tô tăng cao. Đây cũng là những động lực tăng trưởng chính cho ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô của nước ta. Ở Việt Nam, cứ 1.000 người thì có 55 người sở hữu ô tô.

Thông tin từ Tổ chức Các nhà sản xuất Ô tô Quốc tế (OICA) cho biết, Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô tăng nhanh nhất thế giới. Trong giai đoạn từ năm 2015-2020, tỷ lệ này của Việt Nam tăng tới 17%/năm, tiếp đó là Trung Quốc và Ấn Độ với tốc độ lần lượt là 14% và 10%/năm trong giai đoạn này.

 

Hơn nữa, sự phát triển của các dịch vụ vận tải, đặc biệt là dịch vụ xe công nghệ, hệ thống giao thông đang được đầu tư, nâng cấp, mở rộng của nước ta đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng ô tô và các phương tiện tự hành.

Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đang có sự chuyển mình mạnh mẽ như hướng tới sản xuất, phát triển xe điện, xe hybrid, xe tiết kiệm nhiên liệu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, tự lái, kết nối internet vạn vật (IoT).

 

 

Trên thực tế, sự ra đời các hãng xe mới của Việt Nam như Vinfast, THACO, ... đã tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Không những vậy, để thúc đẩy thị trường ô tô nước nhà, Chính phủ Việt Nam cũng ban hành nhiều chính sách ưu đãi như hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Trong những năm tới, nhu cầu nhân sự của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ ngày càng tăng, đi kèm với chiến lược chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững. Như vậy, việc tuyển dụng nguồn nhân lực Công nghệ Kỹ thuật ô tô tất yếu sẽ tiếp tục gia tăng.

Với những thuận lợi từ thực trạng của xã hội như vậy, sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn. Tùy theo trình độ, kinh nghiệm và đơn vị làm việc, người làm lĩnh vực này thường có mức thu nhập dao động từ 15 tới 50 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, người học sau khi tốt nghiệp ngành học này có thể làm kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất, các cơ sở sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô.

Bên cạnh đó, các em có thể làm việc trong các công ty sản xuất, lắp ráp vận hành các xe đầu kéo, cần cẩu, …; làm kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô hay thậm chí tự mở xưởng sửa chữa ô tô (garage).

Luôn cập nhật chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với xu thế

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều cơ sở mở đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô như hiện nay, đòi hỏi nhà trường cần có hướng đào tạo và phát triển riêng để thu hút người học. Chính vì vậy, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cung cấp chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn, cập nhật các học phần xe điện, xe tự hành cho sinh viên.

Bên cạnh các kiến thức lý thuyết trên lớp, sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô của trường còn tăng cường thực hành thực tế và chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm.

Để đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang còn kết hợp đào tạo cùng các doanh nghiệp về ô tô trong nước và nước ngoài nhằm xây dựng chương trình thực hành, thực tập cho sinh viên của ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô. Bên cạnh đó, Nhà trường còn kí kết hợp tác đào tạo với các trường Đại học ngoài nước để sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, tiếp cận những môi trường, những kiến thức thực tế và hiện đại hơn.

Tác giả: Tống Yến – Khoa Cơ điện và CNTP

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen