Lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bắc Giang làm việc tại trường In
Thứ ba, 29/09/2015 16:53

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và tăng cường mối quan hệ hợp tác về hoạt động ứng dụng các kết quả nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, năm 2013 trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khoa học công nghệ với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Giang. Sau gần hai năm thực hiên biên bản ký kết, chiều ngày 28/9/2015, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Sở KH&CN do ông Nguyễn Đức Kiên – Giám đốc Sở KH&CN làm trưởng đoàn, cùng đi có ông Nguyễn Văn  Xuất – Phó Giám đốc Sở và đại diện các phòng ban chức năng của Sở. Tiếp và làm việc với Sở KH&CN có TS. Nguyễn Quang Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đoàn Văn Soạn – Phó Hiệu trưởng, cùng Trưởng các Phòng, Khoa liên quan.


TS. Nguyễn Tuấn Điệp – Trưởng phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế báo cáo kết quả sau hai năm ký kết chương trình phối hợp


Tại buổi làm TS. Nguyễn Tuấn Điệp – Trưởng phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế đã báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học cơ sở cấp tỉnh sau hai năm thực hiện chương trình ký kết phối hợp với Sở KH&CN tỉnh. Trong đó năm 2014, Nhà trường có hai đề tài cơ sở cấp tỉnh là Xây dựng mô hình sản xuất hoa nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất đáp ứng nhu cầu chuyển đổi cây trồng trên đất lúa tại Bắc GiangNghiên cứu phát triển loài cây Chùm ngây (Moringa orleifera) góp phần bảo tồn nguồn gen và phát triển vùng cây dược liệu cho Tỉnh Bắc Giang”. Hai đề tài đã được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo về thời gian, quy trình, kỹ thuật trồng chăm sóc và đã được Sở nghiệm thu đánh giá cao. Bên cạnh đó năm 2015, Nhà trường được tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy sấy sử dụng cho sấy (lá, cành, thân) cây Chùm ngây dùng làm trà, nghiền bột và sấy các loại thảo dược khác hiện nay đề tài đã hoàn thiện. Ngoài ra, Nhà trường đang phối hợp thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng vườn giống cam sạch bệnh tại tỉnh Bắc Giang”do Sở là cơ quan quản lý, đến nay các hạng mục do Nhà trường đảm nhận đã hoàn thiện chờ đưa vào sử dụng. Sự phối hợp giữa Sở KH&CN với Nhà trường đã góp phần làm tăng uy tín thương hiệu cho trường đến với người dân trong toàn tỉnh.


 

Trưởng các khoa Nông học, Công nghệ thực phẩm trình bày đề xuất nghiên cứu khoa học năm 2016


Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên Nhà trường có cơ hội thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trong năm 2016, tại buổi làm việc Trưởng các khoa chuyên môn đã trình bày trên 10 đề xuất nghiên cứu khoa học năm 2016 như: Trồng khảo nghiệm giống Bạch đàn U29 nhập từ Trung Quốc có giá trị kinh tế cao; Xây dựng bản đồ ô nhiễm nước mặt; Xây dựng bản đồ nguồn nước mặt phục vụ sản xuất; Phương pháp sử dụng màng bảo quản sau thu hoạch. Công nghệ chế biến rượu gấc, rượu nghệ, rượu brandy; Xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn bằng các chế phẩm sinh học....


Ông Nguyễn Văn Xuất – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh trao đổi tại buổi  làm việc

 

Bà Lê Thị Thanh Lợi – Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính phát biểu tại buổi làm việc


Các đề xuất đã nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn từ Ban lãnh đạo và trưởng các phòng chức năng của Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang. Sở yêu cầu các khoa chuyên môn phải bám sát vào nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới để xây dựng kế hoạch nghiên cứu. Trong đó, cần xem xét tình hình thực tế kinh tế - xã hội của địa phương để xác định hướng nghiên cứu. Đánh giá được mức độ ứng dụng vào thực tế của đề tài nghiên cứu và đối tượng sử dụng nghiên cứu đó. Nên đi sâu vào nghiên cứu các đề tài có giá trị thực tiễn cao. Các đề tài của Nhà trường nên tập trung các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp như bảo tồn một số nguồn gen quý hiếm thông qua việc phục tráng một số vật nuôi, cây trồng bản địa có thế mạnh của tỉnh. Ứng dụng công nghệ mới trong bảo quản, chế biến sau thu hoạch nông – lâm sản. Xây dựng các mô hình sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP, GlobalGAP...

 

Ông Nguyễn Đức Kiên – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Đức Kiên – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ tạo điều kiện và ủng hộ Nhà trường. Ông đề nghị Nhà trường cần rà soát, thẩm định lại các đề xuất nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh, cấp cơ sở, tránh sự trùng lặp với các đơn vị khác có cùng chuyên môn trên địa bàn tỉnh. Đối với các giống cây trồng mới Nhà trường cần nghiên cứu xem địa phương nào phù hợp để xây dựng kế hoạch thực hiện.


TS. Nguyễn Quang Hà – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu


Buổi làm việc với Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang đã diễn ra thành công tốt đẹp. TS. Nguyễn Quang Hà – Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ sự nhất trí với các ý kiến đóng góp từ Ban lãnh đạo và trưởng các phòng chức năng của sở. Nhà trường mong muốn rằng trong năm 2016, Sở KH&CN tỉnh sẽ tạo điều kiện hơn nữa để cán bộ, giảng viên Nhà trường có nhiều cơ hội thực hiện các đề tài, dự án cấp tỉnh góp phần đưa những nghiên cứu của Nhà trường vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Giang giàu đẹp./.

 

Trần Trang

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen