Hội thảo Thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp & PTNT (MARD) và Nhóm Sáng kiến CRCI In
Thứ sáu, 24/07/2015 15:20

Sáng ngày 23/7/2015, tại trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo “ Thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (MARD) và nhóm Sáng kiến Hợp tác Nghiên cứu và Nâng cao Năng lực (CRCI)”(gọi tắt là Nhóm Sáng kiến CRCI). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã đến dự và chủ trì Hội thảo. Tham gia Hội thảo có đại diện của ba trường Đại học hàng đầu của Úc là Đại học Queensland, Đại học Newcastle và Đại học Tasmania. Đây là 3 trường Đại học đã hợp tác với nhau thành lập Nhóm Sáng kiến CRCI. Về phía Bộ Nông nghiệp & PTNT có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, các trường Đại học, Học viện trực thuộc Bộ và Sở Nông nghiệp & PTNT các tỉnh Bắc Giang, Sóc Trăng đã đến dự.

 

TS. Nguyễn Quang Hà – Hiệu trưởng trường Đại học Nông – Lâm Bắc phát biểu chào mừng


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Trần Thanh Nam - Chủ trì Hội thảo


Nội dung trọng tâm của cuộc Hội thảo là xây dựng khung kế hoạch chương trình hoạt động nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cũng như hiện đại hóa cho Bộ Nông nghiệp & PTNT.

Nhóm Sáng kiến CRCI sẽ tiến hành hỗ trợ Việt Nam áp dụng tốt nhất các kĩ thuật tiên tiến của thế giới trong nông nghiệp/ nuôi trồng thủy sản và quản lý tài nguyên thiên nhiên thông qua các dự án nghiên cứu và xây dựng năng lực đa ngành bao gồm: Nâng cao năng lực cho các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu quản lý tài nguyên thiên nhiên và kỹ thuật liên ngành nhằm đạt được các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng yêu cầu cho việc sản xuất kinh doanh các sản phẩm có giá trị cao; Nâng cao kiến thức mới về quản trị và thực hiện các hoạt động dự án/ chương trình; Giúp đạt được hiệu quả về chi phí khi thực hiện các sáng kiến trong các chiến lược quốc gia của Việt Nam; Tăng cường mối liên kết giữa các tổ chức của Úc và Việt Nam thông qua hợp tác nghiên cứu, xây dựng năng lực và trao đổi kiến thức.

 

 

 

Đại diện ba trường Đại học Queensland, Tamania và Newscatle của Úc giới thiệu về năng lực của mình


Tham gia Hội thảo các vị đại biểu đã được nghe đại diện 3 trường Đại học hàng đầu của Úc là Đại học Queensland, Đại học Newcastle và Đại học Tasmania giới thiệu tổng quan về trường cũng như các lĩnh vực mà trường có thế mạnh trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học.

 

 

Các trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Thủy lợi, Đại học Lâm nghiệp, Viện nghiên cứu thủy sản 1... trình bày phần giới thiệu về đơn vị mình.


Lễ ký thỏa thuận ghi nhớ khung hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp & PTNT và Nhóm Sáng kiến CRCI

Nằm trong chương trình của buổi Hội thảo có Lễ ký thỏa thuận ghi nhớ khung hợp tác giữa Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nông nghiệp & PTNT với đại diện Nhóm Sáng kiến CRCI. Biên bản ghi nhớ là cơ sở, điều kiện để hai bên tiến hành triển khai các kế hoạch trong khung hợp tác bao gồm: Thủy sản và Nuôi trồng thủy sản; Quản lý nguồn nước; Cây trồng, Trồng trọt và Chăn nuôi; Quản lý và Hành chính – Đào tạo cho các nhà lập pháp và các nhà lãnh đạo cao cấp.

 

 

Đại diện các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị phát biểu ý kiến tại Hội thảo


Các vị đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình hợp tác. GS.TS. Vũ Chí Cương - Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi thì đề nghị Nhóm Sáng kiến CRCI cần hợp tác với tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ để tạo cơ hội học tập, nghiên cứu cho Cán bộ - Giảng viên chứ không chỉ hợp tác với các tổ chức lớn. Tổ chức chuyển giao Sinh viên giữa các trường trong Nhóm Sáng kiến CRCI với các trường, Viện trực thuộc Bộ để Sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi các tiến bộ khoa học của nước Úc; TS. Nguyễn Quang Hà - Hiệu trưởng trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đề nghị Thứ trưởng nên giao từng công việc cho các nhóm chuyên môn để triển khai thực hiện có hiệu quả... Đại diện ba trường Đại học của Úc cũng có kiến nghị các thành viên tham dự chương trình phải có vốn kiến thức nhất định đáp ứng yêu cầu của công việc đề ra, bên cạnh đó cần có vốn tiếng Anh tốt. Các nghiên cứu phải đưa ra được sản phẩm gắn liền với thực tiễn công việc...

Kết luận buổi Hội thảo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao nhóm sáng kiến đã xây dựng khung kế hoạch hành động để tăng cường sự hợp tác nhằm nâng cao năng lực của cán bộ ngành nông nghiệp. Đây là điều kiện rất tốt để hệ thống giáo dục Đại học của Úc và các trường Đại học, các Viện trực thuộc Bộ có dịp trao đổi, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, cùng hợp tác xây dựng các dự án phục vụ ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, trên cơ sở bản ghi nhớ đã được ký giữa Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nông nghiệp & PTNT và Nhóm Sáng kiến CRCI, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu Vụ Hợp tác Quốc tế là cơ quan chủ trì tham mưu cho Bộ để thực hiện các bước tiếp theo của kế hoạch khung; Giao cho Vụ Hợp tác Quốc tế rà soát lại các nội dung để gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Bộ trong phạm vi có thể thực hiện được để đề xuất các chương trình cụ thể; Nghiên cứu cơ chế phối hợp giữa các trường Đại học trực thuộc Bộ, giữa các trường Việt Nam và các trường của Úc, bổ sung thêm lĩnh vực lâm nghiệp trong khung chương trình hoạt động; Xây dựng kế hoạch vận động các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế, các nguồn vốn đối ứng của Việt Nam để chương trình thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển.

 

Trung tâm Thông tin - Thư viện

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen