Đôi dòng tâm sự của thực tập sinh Đại học Nông – Lâm Bắc Giang tại Israel In
Thứ ba, 30/12/2014 15:02

Israel, tháng 12 năm 2014!

Thế là cũng gần được 5 tháng kể từ lúc nhóm chúng ta chia tay mái trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang yêu dấu, tạm biệt những người thân yêu nhất đến với đất nước Israel, đất nước có những cuộc chiến tranh biên giới triền miên, đất nước của khô cằn, sỏi đá và những người Do thái nổi tiếng thông minh. Chắc hẳn, trong các bạn, trước khi đi ai cũng giữ cho mình một niềm tin, nguồn động lực to lớn từ gia đình, thầy cô và bạn bè để vượt qua những tháng ngày một mình học tập và làm việc nơi xứ người.

Những lo lắng, băn khoăn về chiến tranh, về khí hậu và môi trường sống đã tan biến ngay khi chúng ta đặt chân đến đất nước Israel. Vùng đất mà nhóm chúng tôi đến là những sa mạc trải dài bất tận, nhưng nơi đây lại có được vẻ thơ mộng và yên bình mà không phải nơi đâu cũng có được, màu xanh của cỏ cây, của hoa lá đã dệt nên một bức tranh thần kỳ nơi sa mạc. Chưa tới đây liệu mấy ai tin được mảnh đất khô cằn lại xanh tươi và hội tụ nhiều loại hoa trái đến vậy nào ớt ngọt, cà chua, bí ngồi, dưa hấu cùng các loài rau xanh… được trồng trong những khu nhà kính với hệ thống tưới nước nhỏ giọt hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Mảnh đất khô cằn, sỏi đá là vậy nhưng nhờ có bàn tay cần cù, chịu khó của người lao động đã tạo nên một sinh cảnh màu mỡ, xanh tốt thu hút hàng trăm loài chim về đây làm tổ, kiếm ăn. Mỗi buổi sớm mai thức dậy những tiếng hót, tiếng kêu của các loài chim tạo nên một khúc tình ca nhiều màu sắc đánh thức vạn vật.

Mảnh đất nơi đây là nơi hội tụ của những con người lao động đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Lào, Thái Lan, Nepan, Indonexia, Myanma, Philippin, ... Mỗi người một nền văn hóa khác nhau nhưng khi cùng sống trong một môi trường các bạn đều coi nhau như người trong gia đình, những con người thân thiện, những cảm thông chia sẻ trong công việc, trong cuộc sống đã giúp mỗi chúng ta được an ủi phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ trường, nhớ các bạn thân yêu. Mỗi người một tính cách khác nhau, các bạn Indonexia thì hay cười hay nói, còn các anh, các chú người Thái Lan là bậc thầy trong lao động họ cần cù, chịu khó, luôn giúp đỡ Sinh viên trong từng công việc. Sau mỗi ngày làm việc trở về tất cả chúng tôi lại cùng nhau ca hát, chơi các môn thể thao yêu thích để tăng cường sức khỏe và quên đi nỗi nhớ quê hương.

Mỗi tuần một buổi, chiếc xe bus lại tới tận nơi đón chúng tôi tới trường để học văn hóa, niềm vui ánh lên trên đôi mắt mỗi người. Chắc hẳn các bạn ai cũng nhớ tiếng trống trường ở Việt Nam, nhớ nét phấn của thầy cô trên bảng. Nhưng ở bên đây chúng tôi học bằng máy chiếu, tiếng thầy cô giảng trước tiếng chị phiên dịch lồng theo sau, tựa tiếng đàn tiếng hát. Ở đây chúng tôi được tiếp cận với nhiều môn học như: Bảo vệ thực vật, Thủy sản, Marketing, Computer, Hoa...Các thầy cô cũng rất tâm huyết, nhiệt tình và thân thiện với các học trò giống như các thầy cô của chúng ta ở Việt Nam vậy. Không chỉ có học tập và làm việc, vào những ngày hội của người Thái tất cả chúng tôi đều được nghỉ làm. Như ngày 5/12 vừa qua là ngày Quốc khánh Thái Lan, buổi tối hôm đó mọi người tập trung ở trung tâm Moshav cùng xem văn nghệ của người Thái Lan và có 10 phút tắt điện, thắp nến cùng nhau cầu nguyện cho mọi người luôn bình an, hạnh phúc.

Nhà trường Aicat không chỉ giảng dạy mà còn tổ chức những chuyến tham quan và học hỏi cho sinh viên các nước để hiểu biết thêm về văn hóa, con người Israel như: Tham quan Thành phố Jerusalem, tham quan những thành tựu nghiên cứu  về giống cây trồng ở Trung tâm nghiên cứu Mop.

Chắc chắn chuyến đi này sẽ để lại ấn tượng đẹp và những kinh nghiệm quý báu trong học tập, lao động cho tất cả chúng em. Chúng em đã được trải nghiệm những áp lực khi làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại. Chúng em thấu hiểu kiếm được đồng tiền không phải là dễ... Tất cả chúng em đều khâm phục người Israel bởi cách làm việc sáng tạo, kiên trì và điều quan trọng là họ rất quý thời gian. Chúng em sẽ học tập, làm việc để hoàn thành tốt chương trình thực tập để không phụ lòng các Thầy, Cô giáo đã quan tâm, dìu dắt chúng em. Qua những dòng tâm sự này, chúng em xin được nhờ ban biên tập Website gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, các Khoa, Phòng, Ban trong Trường đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội đi học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài. Nhân dịp năm mới, chúng em xin kính chúc thầy cô sức khỏe và công tác tốt, chúc Nhà trường đạt được nhiều thành tích cao trong năm mới 2015.


Một số hình ảnh hoạt động của các em thực tập sinh tại Israel

 

Nhóm thực tập sinh trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang cùng thực tập sinh các nước thăm quan thành phố cổ Jerusalem, mảnh đất thánh.

 

Thực tập sinh Chu Thị Hoàng tham gia Lễ Noel


Nhóm các bạn nữ thực tập sinh tham quan du lịch tại Jerusalem

 

Thực tập sinh Đoàn Trung Thành thu hoặch ớt tại Farm


Thực tập sinh Ngô Văn Thiện thu hoạch và đóng gói sản phẩm

 

Nhóm thực tập sinh chụp hình lưu niệm tại trường Aicat

Nguồn:  Thực tập sinh tại Israel

Biên tập: Trung tâm Thông tin – Thư viện

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen