Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2013 In
Thứ sáu, 29/11/2013 14:51
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
BCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
BẮC GIANG
Số: 28   BC/ĐTN


Bắc Giang, ngày 25   tháng 11  năm 2013

BÁO CÁO
Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên
năm 2013

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Tình hình tư tưởng đoàn viên, học sinh sinh viên trường.
Trong năm học 2013 Tuổi trẻ trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm chăm lo của Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội để được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Tuổi trẻ trường Đại học Nông lâm Bắc Giang đã đoàn kết, chung sức cùng toàn trường phát huy truyền thống yêu nước, đóng góp nhiều công sức xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Đại bộ phận thanh niên trong trường giác ngộ lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có ước mơ, hoài bão để khắc phục những khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Hầu hết Đoàn viên thanh niên nhà trường có ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn; có khả năng tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào giảng dạy, học tập và trong sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân.Thanh niên có nguyện vọng chính đáng mong được Đảng và Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện giảng dạy, học tập nâng cao trình độ, mong được làm công tác theo đúng chuyên ngành được đào tạo sau khi ra trường, được giao lưu, vui chơi, giải trí, tham quan, đi thực tế…
Tư tưởng trong thanh niên toàn trường ổn định, tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, không bị dao động trước khó khăn thử thách, không bị kẻ thù lung lay ý chí; Đặc biệt tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực, ý thức cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, cần cù chịu khó; tích cực học tập nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Tuy nhiên đoàn viên thanh niên nhà trường còn gặp nhiều khó khăn như: Một số sinh viên hệ tại chức, hệ liên thông chủ yếu vừa học vừa làm và học vào các ngày cuỗi tuần nên còn hiện tượng ỷ nại, tự ty, lười học tập, rèn luyện, thiếu tích cực trong các hoạt động tập thể; Một số sinh viên ngại tham gia hoạt động, chậm cập nhật với tiến bộ khoa học kỹ thuật, tình hình kinh tế xã hội. Ở một số chuyên ngành sinh viên ra trường gặp nhiều khó khăn trong xin việc tạo tâm lý lo lắng, thiếu an tâm trong học tập, rèn luyện và các hoạt động.
2. Công tác cán bộ.
- Ban Chấp hành Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang hiện nay có 27 đồng chí.
- Ban Thường vụ Đoàn trường có 09 đồng chí, tuổi trung bình là 29 tuổi.
- Cán bộ giáo viên có 08 đồng chí, tuổi bình quân là 30 tuổi.
Các đồng chí cán bộ Đoàn trường Đại học Nông – Lâm đã cơ bản có trình độ chuyên môn về đại học và sau đại học còn một số đồng chí đang theo học các lớp ngắn hạn và dài hạn đào tạo tại các trường đại học nên có một phần ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian qua.
- Tổng số đoàn viên: Năm 2012 - 2013 toàn trường có 1834 đoàn viên thanh niên và được chia thành 54 chi đoàn và 3 chi đoàn trực thuộc (chi đoàn cán bộ giáo viên). Tong đó: LCĐ Khoa Tài chính – Kế toán có 15 chi đoàn, LCĐ Khoa Trồng trọt 05 chi đoàn, LCĐ Khoa CNTY 12 chi đoàn, LCĐ Khoa Tài nguyên & Môi  trường 11 chi đoàn, LCĐ Khoa CNTP 04 chi đoàn, LCĐ Khoa Lâm nghiệp 04 chi đoàn,, LCĐ Khoa CNSH 02 chi đoàn, 01 chi đoàn dự bị đại học.
- Tổng số Hội viên 1834 và có 06 chi hội.

II. TÓM TẮT NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT TRÊN CÁC MẶT CÔNG TÁC CỦA ĐOÀN TRƯỜNG VÀ HỘI SINH VIÊN NĂM  2013.
1. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức - lối sống, giáo dục văn hóa, truyền thống cho đoàn viên, học sinh, sinh viên
Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn, Hội ở trường đại học nên Đoàn trường, Hội sinh viên luôn  coi trọng và thực hiện tốt công tác này. Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt hiệu quả cao, Đoàn trường, Hội sinh viên đã tập trung tìm ra nhiều hình thức phong phú, thiết thực, đồng thời đã chủ động đề xuất với Nhà trường, phối hợp cùng các bộ phận chức năng trong trường kịp thời nắm bắt và cung cấp những thông tin cần thiết đáp ứng yêu cầu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
Đoàn trường, Hội sinh viên trường đã tham mưu cho Đảng ủy xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh uỷ và của Trung ương. Các bước triển khai quán triệt các nghị quyết của Đảng; Chỉ đạo sâu sát nên kết quả triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên cơ bản đảm bảo được yêu cầu đề ra. Các chỉ thị, nghị quyết không chỉ được phổ biến trong cán bộ, đảng viên mà còn được phổ biến rộng rãi trong HSSV. Thông qua các đợt nghiên cứu, học tập và bồi dưỡng đã giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội;
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền
Công tác tuyên truyền được chú trọng gắn với việc xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, đề cương và phối hợp với các phòng ban tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật của đất nước, địa phương, với các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Nhiều nội dung tuyên truyền được chú trọng như tuyên truyền về các thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn; về gương người tốt việc tốt, các điển hình làm theo đạo đức Bác Hồ, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh v.v... Nội dung thông tin đa dạng, phong phú, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Công tác thông tin truyền thông cổ động trực quan đạt kết quả tốt.
+ Duy trì thường xuyên hoạt động của Đoàn, Hội trên website của trường nhằm tuyên truyền và phổ biến các kế hoạch hoạt động cũng như đưa tin tức về hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội và các cơ sở đoàn trực thuộc.
+ 100% sinh viên tham gia học giáo dục công dân đầu và cuối năm học.
+ 100% sinh viên tham gia Cuộc thi "Tìm hiểu an toàn giao thông".
+ Chỉ đạo các Liên chi đoàn tổ chức giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm học tập, nghiên cứu khoa học.
+ Tổ chức các chương trình phát thanh nhân các ngày lễ lớn, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20 - 11), ngày thành lập Đảng (3-2) ngày Quốc tế Phụ nữ (8 - 3), ngày Thành lập Đoàn (26 - 3), ngày sinh nhật Bác (19-5)...
+ Triển khai sâu rộng và hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
+ Tổ chức cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt Đoàn trường và các đơn vị, Bí thư, Lớp trưởng toàn Trường học tập các Nghị quyết, Hội nghị của Đảng, của Đoàn và chính sách pháp luật của Nhà nước.
+ Chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ đầy đủ theo các chủ đề đa dạng, phong phú và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao từ cấp chi đoàn, liên chi đoàn, Đoàn trường. Tăng cường tổ chức các diễn đàn về lối sống sinh viên, thảo luận các biện pháp nâng cao chất lượng học tập. Chú trọng giáo dục về ý thức pháp luật, kỷ cương của Nhà trường như: thực hiện an toàn giao thông, xây dựng môi trường sư phạm văn hoá lành mạnh.
- Tổ chức các sự kiện sinh hoạt chính trị, giáo dục lịch sử, truyền thống:
+ Đoàn trường quán triệt trong đoàn viên thanh niên những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội XI của trung ương Đảng. Các chủ trương công tác của Đoàn đã được cấp bộ đoàn tập trung thực hiện có hiệu quả với nhiều nội dung và cách làm sáng tạo, thông qua các đợt sinh hoạt chính trị: “tuần sinh hoạt công dân HSSV” đầu năm học, cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác”, học tập 6 bài lý luận chính trị…các Đoàn cơ sở đã tổ chức các cuộc thi viết….
+ Công tác giáo dục truyền thống được tăng cường thông qua việc phối hợp với các phòng, khoa, tổ chức Đoàn thể trong trường tổ chức nhiều hoạt động cấp trường, Liên chi đoàn, chi đoàn nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, dân tộc, của Nhà trường, của Đoàn, Hội. Đáng chú ý là việc tổ chức có hiệu quả các cuộc thi tìm hiểu, các cuộc vận động, các cuộc trao đổi, tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao với nhiều hình thức phong phú, thiết thực từ chi đoàn thu hút đông đảo cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia.
+ Tổ chức mít tinh, ôn lại truyền thống, lịch sử hào hùng của dân tộc qua các ngày lễ lớn từ đó giáo dục cho đoàn viên thanh niên học tập, noi gương thế hệ cha ông trong công cuộc xay dựng và bảo vệ tổ quốc.
+ Đoàn trường tổ chức long trọng "Lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh"
+ Nhân ngày 27/7 Đoàn trường phối hợp  tham gia hoạt động tình nguyện thăm tặng 5 xuất quà (trị giá 1.000.000đ) cho gia đình chính sách xã Tuấn Đạo – huyện Sơn Động; tặng 5 xuất quà cho gia đình chính sách tại xã Việt Tiến – huyện Việt Yên (trị giá 1.000.000đ). Cùng với Đảng ủy nhà trường thăm và tặng 5 xuất quà cho gia đình chính sách trong nhà trường.
- Đoàn trường đã quan tâm và tập trung tuyên truyền  về các hoạt động giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam; Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên trong trường vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nhiều hoạt động tưởng nhớ công ơn của Đại tướng được đoàn viên thanh niên trong trường tích cực hưởng ứng, tham gia, trong đó có hoạt động Đoàn trường tổ chức cho gần 20 cán bộ, Đoàn viên, giảng viên viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 phố Hoàng Diệu. Bên cạnh đó, cùng với đồng bào cả nước, đoàn viên, thanh niên trong trường cũng quan tâm theo dõi những diễn biến của cơn bão số 10 và số 11 gây ra cho nhân dân các tỉnh miền Trung nước ta; nhiều hoạt động chia sẻ những khó khăn, mất mát của nhân dân miền Trung, động viên tinh thần, tuyên truyền trên các trang mạng Facebook cá nhân của tuổi trẻ trong trường được tham gia rộng rãi.
- Tổ chức chương trình phát thanh số 5 với chủ đề kỷ niệm 31 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20.11 với các chuyên mục hấp dẫn, có ý nghĩa.
-  Tổ chức sinh hoạt chi đoàn và tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam";  tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tập thể, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các phong trào hành động cách mạnh, các hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11;  trong đó tập trung chỉ đạo các chi đoàn sinh hoạt theo chủ đề “Con đường cách mạng của thanh niên”;  tăng cường công tác hướng dẫn học tập 6 bài học lý luận  chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Tổ chức các hoạt động thi đua trong đội ngũ đoàn viên cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên trong nhà trường thực hiện các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua mà ngành GD phát động như: , Cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" Thực hiện tốt Quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo,Các phong trào thi đua như: Dạy tốt - học tốt, "Xây dựng trường học thân thiện HS tích cực".

- Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Cuối tháng 9, đầu tháng 10, các cấp bộ Đoàn trong trường đã tham gia tích cực vào Giải thi đấu bóng đá “Sinh viên sống lành mạnh” lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền bên lề như: Tuyên truyền bằng Pano, tranh, ảnh, tổ chức các trò chơi liên quan đến vấn đề uống rượu bia khi tham gia giao thông, phát hơn 100 bộ quần áo cầu thủ có in các biểu tượng tuyên truyền về ATGT miễn phí; giao lưu, tọa đàm với khoảng 10 đại biểu người nước ngoài về tình hình ATGT của trường. tổ chức được 2 buổi tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức phát sổ miễn phí tuyên truyền về các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông...;
- Tổ chức chương trình phát thanh số 4 với chủ đề “Phụ nữ” nhân kỷ niệm 83 năm thành lập Hội lien hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 với các chuyên mục hấp dẫn, có ý nghĩa.
- Định hướng sinh hoạt chi đoàn tháng 10/2013 với nhiều nội dung thiết thực trên wepsite nhà trường.

- Tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật:
+ Chỉ đạo các Liên chi Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức "Hội thi Tiếng hát học đường lần thứ I" và tổ chức thành công Hội thi cấp Trường. Đêm Chung khảo gây ấn tượng sâu sắc cho hơn hàng ngìn khán giả với sự tham dự của lãnh đạo Nhà trường. Hội thi được tổ chức công phu với nội dung, chất lượng tốt, được dư luận đánh giá cao.
+ Tham gia và đạt thành tích cao trong Hội thi Văn nghệ khối các trường chuyên nghiệp Tỉnh Bắc Giang và đã đạt Giải nhì toàn đoàn .
+ Các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm sinh viên ngày càng được mở rộng và hoạt động thường xuyên như: Đội tình nguyện tại chỗ, Đội tuyên truyền vận động hiến máu, đội phát thanh, đội văn nghệ xung kích, câu lạc bộ tiếng hát học đường, câu lạc bộ vũ điệu trẻ, nhóm an toàn giao thong Handicap các đội hình chuyên, đội hình tình nguyện chiến dịch tình nguyện hè…. Đoàn trường xác định đây là môi trường giáo dục lành mạnh trang bị các "kỹ năng mềm" cho sinh viên.
+ Duy trì việc tổ chức học hát các bài hát truyền thống cho các cán bộ đoàn, hạt nhân văn nghệ của các chi Đoàn
+ Đoàn viên, sinh viên nhà trường tích cực tham gia cuộc thi "Lái xe moto an toàn" cấp trường.
- Các hoạt động thể dục, thể thao:
+ Tổ chức các hoạt động giao lưu và mở rộng quan hệ với nhiều đơn vị: Công ty Mobiphone chi nhánh Bắc Giang, Công ty viễn thông quân đội Viettel chi nhánh Bắc Giang, Công ty TNHH YAMAHA, Trường CĐ thủy sản Bắc Ninh….
+ Nhân dịp 26/3 Đoàn trường tham gia giải cầu lông do Tỉnh Đoàn tổ chức và đạt kết quả cao.
+ Tháng Thanh niên Đoàn trường, Hội sinh viên trường tổ chức ngày Hội văn hóa, văn nghệ, TDTT đã thu hút gần 1000 đoàn viên thanh niên tham gia.
+ Chào mừng 26/3; 20/10; 20/11…Đoàn trường tổ chức giải bóng đá nam nữ, giải cầu long, các trò chơi dân gian... cho đoàn viên thanh niên toàn trường, tạo không khí vui tươi, thi đua sôi nổi và môi trường lành mạnh cho đoàn viên thanh niên rèn luyện sức khỏe, đạo đức, nhiều đơn vị đã tham gia tích cực và đạt nhiều thành tích cao tiêu biểu như: Liên chi Đoàn Tài nguyên và môi trường, Liên chi đoàn Chăn nuôi thú y, Liên chi Đoàn TCKT…
+ Tổ chức giải cầu lông khối các trường chuyên nghiệp tỉnh Bắc Giang thành công tốt đẹp; tạo sân chơi lành mạnh, quan hệ đoàn kết với các cơ sở bạn.
- Các hoạt động khác:
+ Tham gia thăm, kiểm tra đời sống sinh viên tại các khu nội và ngoại trú, nắm bắt kịp thời những biến động tư tưởng trong sinh viên để Nhà trường có các biện pháp giải quyết hiệu quả.
+ Nhìn chung, trong năm học vừa qua, Đoàn trường đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức - lối sống, giáo dục văn hóa, truyền thống cho đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, góp phần đáng kể vào công tác giáo dục toàn diện của Nhà trường, đảm bảo an ninh chính trị và an toàn xã hội trong phạm vi Trường.
3. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”.
3.1. Phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc
* Xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế xã hội
Hưởng ứng Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tổ chức cho 100% ĐVTN làm cam kết thực hiện cuộc vận động này. Các Đoàn cơ sở đã tổ chức thi đua “Giờ học tốt, ngày học tốt, tuần học tốt” nhân các ngày lễ lớn, phong trào thi đua học tập đã được nâng cao, kết quả học tập loại khá, giỏi được tăng lên, xuất hiện nhiều điển hình tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong học tập (LCĐ Tài chính – Kế toán, LCĐ khoa Tài nguyên & Môi trường; SV Trương Văn Ngọ – chi đoàn 11B, Trần Xuân Linh – Chi đoàn 11D (SV 5 tốt; SV có thành tích xuất sắc..) …
Chi đoàn CBGV tổ chức đăng kí dự thi GVG các cấp, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tham gia đăng ký đi thi và học cao học, đăng kí nghiên cứu khoa học thực hiện những nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. 
Trong những năm qua phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ được đoàn viên là cán bộ giáo viên quan tâm, hưởng ứng; Kết quả đã có hàng chục các đ/c đoàn viên là cán bộ giáo viên được cử đi học cao học; giảng dạy các đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình; các đề tài tốt nghiệp đều bảo vệ xuất sắc, đồng thời nhiệm vụ giảng dạy cũng được các đ/c hoàn thành tốt, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao.
Phong trào Nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh sinh viên ngày càng được quan tâm; đã có rất nhiều đề tài được ứng dụng trong thực tế mang lại giá trị kinh tế cao.
* Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và khơi dậy trong mỗi đoàn viên lòng nhân ái, ý thức cộng đồng, Đoàn TN, Hội SV đã chú trọng hướng sinh viên vào các hoạt động nhân đạo “Đền ơn đáp nghĩa”, "Quỹ vì người nghèo", “Tết vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, trẻ em khuyết tật....
- Trong tháng 5 và tháng 11 đoàn trường, Hội sinh viên trường phối hợp với Hội chữ thập đỏ Tỉnh Bắc Giang, Viện huyết học và truyền máu trung ương tổ chức "Hiến máu tình nguyện", kết quả đạt được gần 250 đơn vị máu
- Đội sinh viên tình nguyện của nhà trường duy trì tổ chức vui chơi thường xuyên cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ trong trường vào các dịp lễ tết như: Rằm Trung thu, Tết Thiếu nhi 1/6...
- Thiết thực hưởng ứng phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, trong "Chiến dịch Mùa hè thanh niên tình nguyện năm 2012 - 2013", Đoàn trường tổ chức các đội TNTN như: thành lập 01 đội TNTN tiếp sức mùa thi, 01 đội TNTN làm công tác xã hội tại xã Tuấn Đạo – huyện Sơn Động, 01 đội TNTN làm công tác xã hội tại xã Việt Tiến huyện Việt Yên, 01 đội TNTN làm công tác đảm bảo trật tự ATGT tại trường. Trong đợt tình nguyện tại địa phương, các đội TNTN đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh sinh viên trường Đại học Nông lâm Bắc Giang. Ngoài việc hoàn thành tốt các công việc do Đoàn trường, địa phương giao, đội SVTN cũng đã tặng 10 suất quà (200.000đ/suất) cho các gia đình chính sách tại địa phương; tặng 5 suất quà (200.000đ/suất) cho các gia đình chính sách trong nhà trường, cùng với các tổ chức chính trị trong nhà trường bàn giao trao tặng nhiều nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Huyện Việt Yên và Sơn Động.
Như vậy, với các hoạt động nêu trên đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục tinh thần đoàn kết, chia sẻ cộng đồng và trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên Trường ĐH Nông lâm Bắc Giang. Các hoạt động này được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí và các điều kiện vật chất khác, được các địa phương có SVTN Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang về công tác đánh giá cao. Thông qua hoạt động tình nguyện, đoàn viên thanh niên Nhà trường có cơ hội khẳng định mình trong cộng đồng xã hội và khẳng định công tác giáo dục toàn diện của Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang.
* Xung kích bảo vệ Tổ quốc, an ninh chính trị và trật tự an toàn XH
Hàng năm đoàn trường tích cực tham gia vào các phong trào xây dựng môi trường học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội.
Tuổi trẻ Ban quản lý Khu nội trú đảm bảo trật tự an ninh trong Nhà trường; duy trì hoạt động của đội TNXK. Nhìn chung, các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội trong nhà trường đã đi vào chiều sâu, góp phần tích cực vào việc xây dựng, bảo vệ môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh cho đoàn viên và cũng là sự khẳng định về việc phát triển ý thức, trách nhiệm của mình trước xã hội của ĐVTN.
* Xung kích thực hiện cải cách hành chính
Chủ động chỉ đạo các LCĐ, đoàn trực thuộc và các chi đoàn tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo bàn về “văn minh học đường”, “bảo vệ của công”, “sử dụng điện nước tiết kiệm”, xây dựng nếp sống văn minh, lịch sự trong môi trường sư phạm. Thực hiện tốt Quy chế chuyên môn, quy chế HSSV trong các trường chuyên nghiệp. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa công sở.
Đoàn TN đã tổ chức tuyên truyền tới toàn thể ĐVTN tích cực tham gia thực hiện “Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm”, “nếp sống văn hóa”, “Thanh niên sống đẹp”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thi sinh viên thanh lịch và tài năng”, Qua đó góp phần định hướng giá trị thẩm mỹ cho ĐVTN, từng bước xây dựng tác phong làm việc khoa học của người công dân trong thời kỳ mới.
* Xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế
Đoàn trường đã tổ chức các Diễn đàn, hội nghị, về đề tài hội nhập quốc tế, nghiên cứu khoa học và chia sẻ tài liệu trong học sinh, sinh viên, đề nghị khen thưởng cho các sinh viên có thành tích cao trong học tập như giải thưởng Sao tháng giêng, sinh viên 5 tốt…
3.2. Phong trào 4 đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp
* Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ
Đoàn trường đã xác định rõ đây cũng  là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn trong Nhà trường. Tiêu biểu là các hoạt động sau:
- Tuyên truyền rộng rãi phong trào học tập, thi cử nghiêm túc, có hiệu quả; chỉ đạo các Liên chi đoàn tổ chức cho 100% sinh viên cam kết thực hiện Mùa thi nghiêm túc - Chất lượng cao.
- Đoàn viên, sinh viên tích cực tham gia công tác nghiên cứu Khoa học cấp Khoa và cấp Trường.
- Tiếp tục phát động và đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ học tập trong đoàn viên, thanh niên. Trong đó kêu gọi các nhà tài trợ, các tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ nhiều suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó.
Nhìn chung, với nội dung công tác đặc biệt quan trọng này, Đoàn trường đã chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện được nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nghiên cứu khoa học, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý giáo dục học sinh, sinh viên của Nhà trường, đẩy mạnh công tác phát triển cán bộ trẻ.
Đoàn trường đã phối hợp với các khoa, phòng duy trì tốt các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giáo viên, sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khoá. Các bạn sinh viên giỏi rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn sinh viên yếu hơn mình tạo không khí đoàn kết gắn bó. Các cuộc ngoại khoá lớn thu hút được đông đảo sinh viên hưởng ứng. Đoàn TN đã phối hợp với các khoa tổ chức và vận động đông đảo sinh viên tham gia các phong trào học tập với tinh thần thi đua học tốt nhằm nâng cao chất lượng. Cụ thể như: “Thi sinh viên giỏi”,“Olympic tin học”…    
Tổ chức thành công ngày Hội văn hóa nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Nhân dịp các ngày lễ lớn, đoàn trường tổ chức giải thể dục thể thao cho giáo viên và sinh viên nhà trường; hội thi tiếng hát HSSV; Sinh viên thanh lịch và tài năng ...được đông đảo giáo viên và sinh viên quan tâm.
* Kết quả học tập năm học 2012 - 2013
Tổng số sinh viên trong trường hiện có 617 sinh viên hệ chính qui chưa tính Khóa 11 hệ Cao đẳng, hệ Liên thông Cao đẳng, Đại học và hệ Trung cấp.
- Về kết quả học tập:
+ Xếp loại bình thường: 298 SV, chiếm 48.3%
+ Xếp loại yếu: 282 SV, chiếm 45.7%
+ Cảnh báo học tập 37 SV, chiếm 6.0%
- Hệ Trung cấp: toàn trường có 68 học sinh
Xếp loại XS: 0, loại giỏi: 0, loại khá: 11 HS chiếm 16%, loại TBK: 37HS chiếm 54%, loại TB 16 HS chiếm 24%, loại yếu: 4 HS chiếm 5.9%.
- Về rèn luyện:

TT XL Số SV % Sinh viên VPKL Số SV Nghỉ học và vi phạm q.chế
1 XS 23 2.7 Buộc thôi học 17 Nghỉ học CP (tiết) 346
2 Tốt 277 32.8 Đình chỉ học tập 0 Nghỉ học KP (tiết) 820
3 Khá 410 48.5 Xin thôi học 3 Đi học muộn (tiết) 180
4 TBK 113 13.4 Bảo lưu 1 Bỏ giờ học (tiết) 388
5 TB 9 1.1 Khiển trách 0 VP thi, KT (lần) 11
6 Yếu 5 0.6 Cảnh cáo 0
7 Kém 8 0.9

- Kết quả tốt nghiệp Khóa 11
+ Tổng số 250 SV:
+ Số sinh viên được tốt nghiệp là: 169 SV
Xếp loại Giỏi: 5 SV, chiếm 2.0%
Xếp loại Khá: 7 SV, chiếm 31.6%
Xếp loại TB: 85 SV, chiếm 34%
+ Số SV chưa đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp là: 81 SV, chiếm 32.4%

* Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm
Duy trì tốt Kế hoạch đổi mới PPGD trong toàn thể ĐVTN; hoạt động tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho ĐVTN.
Tổ chức các hoạt động tư vấn, truyền thông về nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho 200 đoàn viên thanh niên với sự tham gia tuyển dụng và tư vấn hướng nghiệp của 13 doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội , Tỉnh Hải Dương, Tỉnh Hưng Yên và Tỉnh Bắc giang. Tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, sản xuất cho thanh niên, đưa các đề tài có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tình hình môi trường, địa lý, tự nhiên xã Tuấn Đạo để triển khai.
*Đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần
Đoàn thanh niên và Hội SV trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thường xuyên các hoạt động VH-VN-TDTT gắn với các ngày lễ lớn trong năm. Các hoạt động diễn ra rất phong phú và hấp dẫn, thu hút sinh viên tham gia tự nguyện, nhiệt tình tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, thông qua đó hạn chế được các hiện tượng tiêu cực, góp phần nâng cao thể lực và định hướng giá trị thẩm mĩ cho sinh viên .
Phong trào Văn hoá - Văn nghệ cũng phát triển rất mạnh mẽ và rộng khắp trong toàn trường với nhiều hoạt động: Câu lạc bộ Vũ quốc tế, Nhóm sở thích, “Hội thi tiếng hát HSSV”,  “Vũ điệu trẻ”,… Chỉ đạo các chi đoàn, LCĐ tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt hấp dẫn như hội thảo, diễn đàn thanh niên với các chủ đề về tình bạn, tình yêu, kiến thức cơ bản về giới tính, sức khỏe sinh sản, giao tiếp ứng xử trong cuộc sống thường ngày; Đoàn trường còn tham mưu với Nhà trường tạo điều kiện để mở cửa cho sinh viên vào tập luyện TDTT, văn hoá, văn nghệ trong hội trường của trường.
BTV Đoàn trường đã tổ chức, chỉ đạo các Liên chi đoàn tổ chức giao lưu, kết nghĩa và tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ với các đơn vị trên địa bàn:  Đoàn TN PC 22, 23 Công an tỉnh Bắc Giang, Đài truyền hình tỉnh...
* Đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao kiến thức kĩ năng xã hội
Trong nhiệm kỳ vừa qua BCH Đoàn trường đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn và tổ chức thi tìm hiểu về kĩ năng sống, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng hợp tác, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tập sự, thực tập theo từng chuyên ngành,... giúp ĐVTN rèn luyện các kĩ năng xã hội,các kỹ năng mềm. Các chi đoàn đã chủ động tổ chức tốt các buổi tọa đàm, tổ chức tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng qua đó ĐVTN Nhà trường đã xác định được yêu cầu của công việc, chủ động định hướng về nhận thức và hành động của bản thân trong quá trình rèn luyện, học tập tại Nhà trường.
Đoàn trường đã chỉ đạo các chi đoàn đưa nội dung tìm hiểu về các kĩ năng sống, kĩ năng xã hội vào các buổi sinh hoạt đoàn; chỉ đạo CLB trẻ phát thanh tuyên truyền về các kĩ năng mềm như: kĩ năng nói trước công chúng, kĩ năng đi xin việc, kĩ năng khai thác thông tin và sử dụng Internet,...từng bước nâng cao kĩ năng xã hội cho ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên thanh niên từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.
4. Công tác củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt đối với tổ chức Hội sinh viên, tham gia xây dựng, phát triển Đảng.
- Ngay từ đầu năm học Đoàn trường đã tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị trực thuộc Đoàn trường về công tác xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở, đưa các hoạt động Đoàn về cấp chi đoàn.
- Tổ chức định kỳ các Hội nghị giao ban mở rộng với đội ngũ Bí thư các Liên chi Đoàn, Bí thư chi đoàn cán bộ và BCH Đoàn trường. Duy trì việc họp Ban Thường vụ Đoàn trường hàng tháng.
- Chỉ đạo và hướng dẫn Đại hội chi Đoàn (theo Điều lệ Đoàn được thông qua tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX). Đoàn trường coi đây là nội dung giáo dục của tổ chức Đoàn để góp phần phát triển kỹ năng, nghiệp vụ công tác và củng cố, xây dựng tổ chức.
- Ra quyết định Thành lập 16 Chi đoàn khóa 53 (hệ trung cấp), khóa 13 (hệ Cao đẳng), khóa 2 (hệ Đại học) và chỉ định BCH lâm thời.
- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú với tổ chức Đảng. Kết quả trong năm vừa qua đã bồi dưỡng, kết nạp được gần 20 đoàn viên ưu tú vào Đảng
- Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện việc giới thiệu, xét kết nạp Đảng. Đoàn trường chủ động trong khâu giới thiệu Đoàn viên ưu tú với các chi bộ Đảng để thúc đẩy công tác phát triển Đảng viên trong toàn Đảng bộ.
- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn bình xét, giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia học "Lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng CSVN năm 2013".
Nhìn chung, trong năm học qua, tổ chức Đoàn các cấp được củng cố và phát triển vững mạnh, vai trò nòng cốt của Đoàn đối với Hội sinh viên được phát huy, công tác xây dựng và phát triển Đảng được chú trọng.
III. TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ
1. Đối với Đoàn trường
- Công tác chỉ đạo triển khai một số hoạt động còn chưa sát sao, công tác kiểm tra đánh giá có lúc còn chưa kịp thời và nghiêm khắc nên một số hoạt động ở một vài cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện chưa đồng bộ, kết quả không cao.
- Ban thường vụ Đoàn trường chưa phát huy được tinh thần sáng tạo,đặc biệt là một số đồng chí chủ chốt.
- Hoạt động của các ban chuyên môn của đoàn trường chưa phát huy được tính xung kích, chủ động, sang tạo như; Ban Phong trào, Ban tuyên truyền, Ban kiểm tra Đoàn trường, nên công tác đoàn đặc biệt là công tác đoàn vụ và quản lý đoàn viên của các đơn vị chưa được nâng cao.
2. Đối với các cơ sở Đoàn trực thuộc
- Một số đơn vị Liên chi Đoàn, Đoàn trực thuộc chưa triển khai nghiêm túc, kịp thời các hoạt động do Đoàn trường chỉ đạo, như: Đại hội chi đoàn, sinh hoạt chi đoàn...
- Nhiều đơn vị chưa chủ động, kịp thời và thường xuyên báo cáo kế hoạch, kết quả hoạt động lên Đoàn trường khiến cho công tác thông tin về đơn vị chưa được cập nhật, website của Đoàn trường trở nên nghèo nàn.
3. Đối với cán bộ Đoàn
- Một số đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường thiếu tính chủ động trong công tác, thường xuyên vắng mặt trong các hoạt động quan trọng của Đoàn trường làm ảnh hưởng tới phong trào chung.
- Một số đồng chí Ủy viên Thường vụ chưa biết phát huy hết khả năng của mình trong việc tập hợp các đồng chí trong Ban công tác chuyên môn mà mình phụ trách để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.
- Cán bộ đoàn chủ chốt ở một số cơ sở chưa thực sự có tinh thần xung kích, chủ động triển khai kế hoạch của Đoàn trường, chưa sáng tạo trong cách thức chỉ đạo hoạt động của đơn vị, một số đồng chí do bận việc giảng dạy và học tập nên chưa sát sao với công tác.
IV. NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
1. Nguyên nhân
1.1. Nguyên nhân khách quan
- Những tác động tiêu cực của đời sống xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức, tâm lý, tư tưởng, sự nhiệt tình của đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, thậm chí cả với cán bộ đoàn khi tham gia các hoạt động đoàn thể.
- Chương trình học tập của sinh viên và yêu cầu chuyên môn của đoàn viên cán bộ ngày càng đòi hỏi đoàn viên cần phải dành hết tâm sức, thời gian cho việc học tập, nâng cao trình độ nên ít có điều kiện, thời gian tham gia các hoạt động phong trào, tập thể.
1.2. Nguyên nhân chủ quan
- Đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các đơn vị và Đoàn trường hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm nên có ít thời gian dành cho hoạt động Đoàn, việc tích cực chỉ đạo hoạt động chưa được phát huy cao độ. Đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở còn thiếu nhiều kỹ năng tổ chức, quản lý và điều hành các hoạt động.
- Sự liên kết, hợp tác trong các hoạt động của sinh viên, của các cơ sở đoàn chưa cao nên ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả các hoạt động phong trào chung của Đoàn trường và các đơn vị.
2. Bài học kinh nghiệm
- Tổ chức Đoàn các cấp cần tận dụng hơn nữa sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, các cấp chính quyền và các phòng chức năng, các khoa, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài Trường.
- Cần chủ động đề xuất và sáng tạo tổ chức các hoạt động có nội dung phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, lồng ghép nội dung đào tạo của Nhà trường vào các hoạt động tập thể có tính giáo dục cao.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý đoàn viên của các cơ sở đoàn, đồng thời thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đảm bảo công bằng và tính kỷ luật nghiêm minh của tổ chức Đoàn.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn cho đội ngũ cán bộ; tăng cường các biện pháp động viên khuyến khích đội ngũ cán bộ trẻ tham gia công tác Đoàn.
V. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong năm 2013 dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường và Tỉnh Đoàn, sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các Phòng ban, các Khoa, các đơn vị trong toàn Trường, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp: Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần XI và các Nghị quyết của Đoàn cấp trên, hiện thực hoá các phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế xã hội, 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp" các hoạt động thường niên và truyền thống được duy trì; nhiều hoạt động mới mang tính sáng tạo được triển khai rộng khắp ở hầu hết các đơn vị; công tác cán bộ trẻ được quan tâm, khích lệ, nhất là trong sinh hoạt tư tưởng và hoạt động chuyên môn;... Tuy còn một số tồn tại và hạn chế, song về cơ bản, chỉ tiêu đề ra trong năm 2013 đã hoàn thành. Với kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên do Ban Chấp hành Đoàn Trường ĐH Nông Lâm Bắc Giang lãnh đạo, tổ chức thực hiện đã tiếp tục phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường./.


Nơi nhận:
- BTV tỉnh Đoàn (để b/c);
- Các Ban của Tỉnh Đoàn (để b/c);
- Đảng ủy, BGH (để b/c);
- Các Chi Bộ, chính quyền các khoa, phòng;
- BCH Đoàn trường;
- Thường trực Đoàn trường;
- Hội sinh viên trường;
- Ban Biên tập Website nhà trường;
- Các Liên chi Đoàn, Đoàn Trực thuộc (t/h);
- Lưu VP.
TM. BAN THƯỜNG VỤ ĐOÀN TRƯỜNG
BÍ THƯ


Đã ký

Nguyễn Văn Hảo


 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen