10X mê làm du lịch nông nghiệp In
Thứ bảy, 29/06/2024 07:39

Nhóm sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang khởi động dự án kết nối du lịch nông nghiệp nhằm đưa Bắc Giang thành 'địa chỉ đỏ' về du lịch nông nghiệp.

Bắc Giang đang dần trở thành “địa chỉ đỏ” về du lịch nông nghiệp, nông thôn. Ảnh: Tùng Đinh.

Đưa Bắc Giang thành "địa chỉ đỏ" về du lịch nông nghiệp
Tạo động lực phát triển cho khu vực nông thôn
Tinh thần khởi nghiệp của thế hệ 10X

Thời gian qua, các địa phương trên cả nước đã đẩy mạnh khai thác tài nguyên du lịch gắn với những giá trị nông nghiệp bản địa, qua đó tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo gắn với văn hóa truyền thống, đặc sản địa phương, cảnh quan thiên nhiên, lễ hội và làng nghề. Du lịch nông nghiệp đang ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, mang lại sắc thái mới, sức sống mới ở khu vực nông thôn.

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 50km, tỉnh Bắc Giang là địa phương được thiên nhiên ưu đãi khi có cả núi, sông, đồng bãi, bốn mùa đều có hoa thơm quả ngọt. Đặc biệt, những năm qua, Bắc Giang đang dần trở thành “địa chỉ đỏ” đầy hấp dẫn mời gọi du khách đến với du lịch miệt vườn, du lịch tâm linh, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Nắm bắt được những lợi thế đó, một nhóm sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (Bộ NN-PTNT) đã khởi động Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Kết nối các điểm đến du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Nhóm sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang tham gia Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Kết nối các điểm đến du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo bạn Thân Thị Huyền Mai, sinh viên năm nhất Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, Trưởng nhóm Dự án, Dự án này hướng đến việc cung cấp cho du khách đến với tỉnh Bắc Giang các tour du lịch trọn gói từ phương tiện đi lại, đồ ăn, chỗ nghỉ đến những chuyến tham quan và trải nghiệm các điểm du lịch theo từng khoảng thời gian trong năm.

“Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch, tại Bắc Giang sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ hội truyền thống. Do đó, vào thời điểm này, chúng em sẽ chủ yếu đưa du khách đến với những chuyến du lịch tâm linh, trải nghiệm những nét đặc sắc trong văn hoá cộng đồng”, Trưởng nhóm Dự án Thân Thị Huyền Mai chia sẻ.

Theo đó, du khách có thể đến tham quan một số địa danh nổi tiếng tại Bắc Giang như Khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm, thành cổ Xương Giang, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, chùa Bổ Đà…

“Ngoài ra, cũng vào khoảng thời gian này, những vườn bưởi, vườn mận tại Bắc Giang sẽ ra hoa. Du khách có thể tới tham quan, chụp ảnh tại những khu vườn trắng muốt cánh hoa mận, hoa bưởi tại huyện Lục Ngạn. Cũng tại huyện Lục Ngạn dịp này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm những dấu ấn đậm nét của văn hoá cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng tại phiên chợ tình Tân Sơn - phiên chợ đặc biệt chỉ họp một năm một lần vào ngày 11 và 12 tháng giêng”, nữ sinh Huyền Mai cho biết.

Đến với Bắc Giang, du khách sẽ được trải nghiệm làm mỳ tại Làng nghề mỳ Chũ nổi tiếng. Ảnh: Tùng Đinh.

Tiếp sau đó, từ tháng 4 đến tháng 12 âm lịch sẽ là khoảng thời gian phù hợp cho các hoạt động du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, văn hoá cộng đồng. Du khách đến với Bắc Giang thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn để tham quan, trải nghiệm những giá trị văn hóa đặc sắc nơi vùng quê Bắc bộ như Làng nghề cổ Thổ Hà, Khu du lịch sinh thái cộng đồng bản Ven Xanh, thác Ba Tia, hồ Cấm Sơn, Khu du lịch sinh thái Hồ Bầu Tiên, cắm trại đêm tại cao nguyên Đồng Cao…

“Cùng với đó, du khách sẽ có dịp tham quan, trải nghiệm thu hoạch nhiều loại quả đặc sản của Bắc Giang như mận, vải, cam, bưởi… tại các nhà vườn hay tham quan và trải nghiệm làm mỳ tại Làng nghề mỳ Chũ nổi tiếng”, bạn Huyền Mai chia sẻ.

Một địa điểm du lịch khác không chỉ các bạn trẻ triển khai Dự án mà bất kì sinh viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang nào cũng vô cùng tự hào mỗi khi giới thiệu với khách du lịch chính là vườn nho công nghệ cao đầu tiên tại miền Bắc trong khuôn viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang.

Đến thăm vườn, du khách sẽ được tham quan, trải nghiệm hái và thưởng thức quả ngay dưới những luống nho xanh mướt. Đây cũng là mô hình vườn nho mẫu, là “cái nôi” nhân bản ra hàng trăm vườn nho công nghệ cao khác trên khắp các tỉnh thành hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, giá trị của du lịch nông nghiệp, nông thôn là giá trị tích hợp. Sản phẩm du lịch nông nghiệp khởi nguồn từ chiều sâu văn hóa bản địa, văn hóa cộng đồng làng xã và thành tựu nông nghiệp, nông thôn.

Bạn trẻ Thân Thị Huyền Mai cho biết, bên cạnh việc đóng vai trò là cầu nối để liên kết các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Dự án mà các bạn trẻ của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đang theo đuổi sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực nông thôn nơi đây.

 

Hoạt động du lịch hấp dẫn tại Bắc Giang mà du khách không nên bỏ lỡ là trải nghiệm thu hái, thưởng thức đặc sản vải thiều Lục Ngạn ngay tại vườn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Tham gia Dự án, những hộ dân hay những nhà vườn tại các điểm du lịch sẽ có cơ hội nâng cao thu nhập từ các dịch vụ cho du khách như địa điểm tham quan, trải nghiệm, địa điểm nghỉ dưỡng, đặc sản địa phương… Những hoạt động du lịch nông nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản địa phương.

“Hiện nay, nhóm thực hiện Dự án đã thành lập 1 câu lạc bộ du lịch nhằm xây dựng lịch trình các tour du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang một cách phù hợp theo nhu cầu của du khách. Qua đó chúng em mong muốn đem lại những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn nhất mỗi khi du khách đến với Bắc Giang”, Trưởng nhóm Dự án bày tỏ.

Nữ sinh Thân Thị Huyền Mai cho biết, thông qua Dự án “Kết nối các điểm đến du lịch nông nghiệp và du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, nhóm Dự án muốn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp và khát khao cống hiến cho nền nông nghiệp và du lịch của địa phương.

“Qua hoạt động này, các bạn trẻ sẽ giữ vững tinh thần luôn khát khao đổi mới, sáng tạo để bản thân có cơ hội thử thách, khẳng định bản lĩnh”, bạn Huyền Mai chia sẻ.

Kì vọng Dự án sẽ góp phần vào phát triển nông nghiệp và du lịch địa phương, nữ sinh viên năm 3 Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, bạn Nguyễn Hà Cẩm Ly cho rằng, những hoạt động thiết thực của Dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng khu vực nông thôn cả về kinh tế và xã hội.

“Thông qua Dự án, sẽ góp phần cải thiện đời sống cho người dân địa phương khi tham gia vào các hoạt động du lịch. Đồng thời kết nối, quảng bá, giời thiệu những mô hình nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp tới du khách trên mọi miền Tổ quốc”, bạn Cẩm Ly bày tỏ.

Nhóm Dự án tham dự Hội nghị Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên nông nghiệp do Bộ NN-PTNT tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 15/6/2024. Ảnh: Phạm Hiếu.

Đối với Ngô Thị Ngọc Lan, sinh viên năm 2 Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, việc tham gia Dự án là cơ hội để bạn trẻ có thể thử thách bản thân cũng như trau dồi kiến thức về bản sắc văn hóa của địa phương nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

“Từ những hoạt động ban đầu của Dự án, chúng em đều mong muốn có thể phát triển, hình thành những chuỗi liên kết các hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn một cách bài bản, chuyên nghiệp trong tương lai. Từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của lớp trẻ trong việc giữ gìn, phát huy những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế”, nữ sinh Ngọc Lan cho hay.

Theo GS.TS Phạm Bảo Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, những năm qua, đã có nhiều dự án khởi nghiệp thành công với sự tham gia của cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường. Nhà trường cũng đã thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp sinh viên nhằm tạo điều kiện về môi trường học tập và đầu tư kinh phí để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tư duy đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

“Đặc biệt, nhiều sinh viên sau tốt nghiệp đã khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực chuyên môn và trở thành những nhà quản lý giỏi, những doanh nhân thành đạt, những doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, GS.TS Phạm Bảo Dương cho biết.

Dự kiến trong năm học 2024 - 2025, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang sẽ tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tiêu biểu” cho học sinh, sinh viên toàn Trường nhằm tạo dựng môi trường học tập đa dạng, sinh động, tăng sự hứng thú trong học tập cũng như phát triển kỹ năng khởi nghiệp, quản lý, lãnh đạo cần thiết để thành công trong môi trường thực tế.

Phạm Hiếu

Nguồn: https://nongnghiep.vn/

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen