Đoàn chuyên giá đánh giá dự án xây dựng hành lang KH&CN biên giới TQ-VN làm việc với Nhà trường In
Thứ năm, 06/06/2024 08:00

Sáng ngày 5/6/2024, tại phòng họp số 2 Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang có buổi làm việc với đoàn chuyên giá đánh giá dự án xây dựng hành lang khoa học và công nghệ (KH&CN) biên giới Trung Quốc – Việt Nam (giai đoạn II).

Tham dự buổi làm việc, về phía Trung Quốc có GS. Lã Vinh Hoa - Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, cùng 08 chuyên gia thực hiện, quản lý, kiểm tra dự án. Về phía Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang có TS. Nguyễn Tuấn Dương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng lãnh đạo Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Khoa Nông học, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp.

 

Toàn cảnh buổi làm việc


Dự án “Xây dựng hành lang khoa học nông nghiệp trong khu vực biên giới Việt - Trung” được thực hiện tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang vào năm 2017, với nội dung “Xây dựng mô hình trình diễn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông, Lâm nghiệp là đơn vị phụ trách thực hiện. Đơn vị đối tác nước ngoài là Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc. Dự án bắt đầu được triển khai tại trường với 3 đối tượng cây trồng gồm:  nho Hạ đen, các giống dưa lưới và các giống ngô tiềm năng. Từ hợp tác với Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Tây, Trường đã tiếp thu hoàn thiện quy trình trồng và chăm sóc giống nho Hạ đen, làm chủ quy trình và chuyển giao kỹ thuật công nghệ trồng nho Hạ đen cho bà con nông dân tại miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Ngoài ra chọn được 2 giống dưa lưới chất lượng có phần thịt quả dày, vỏ mỏng, vân lưới nổi rõ, phần thịt quả có màu vàng cam, thịt quả giòn, có mùi thơm dịu, quả ít hạt. Cây ngô xác định được 3 giống phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của miền bắc Việt Nam thích nghi tốt và cho năng suất ổn định.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia phía Trung Quốc đánh giá rất cao sự phát triển của giống nho Hạ đen và tâm huyết của Nhà trường dành cho giống cây này. Đồng thời mong muốn được hợp tác chuyển giao các giống cây trồng mới với Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang trong thời gian tới.

 

GS. Lã Vĩnh Hoa phát biểu


GS. Lã Vĩnh Hoa chúc mừng Nhà trường đã đạt được nhiều giải thưởng liên quan đến giống nho Hạ đen. Ông cho biết nho là giống cây thường bị sâu đục ăn quả ảnh hưởng đến chất lượng mẫu mã nhưng Trường đã kiểm soát rất tốt việc phòng trừ sâu bệnh mang lại được hiệu quả kinh tế rất cao.

 

TS. Nguyễn Tuấn Dương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

TS. Nguyễn Tuấn Dương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn đến đoàn kiểm tra và đánh giá phía Trung Quốc về dự án Nhà trường đang thực hiện. Thầy Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh giống nho Hạ đen đã được chuyển giao giống và kỹ thuật tới hơn 20 tỉnh ở phía Bắc Việt Nam, được Bộ Nông nghiệp & PTNT cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Nho Hạ đen cũng được quan tâm thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học (cấp Bộ) và nhận được nhiều giải thưởng. Từ kết quả hợp tác của dự án này, Nhà trường mong muốn tiếp tục được hợp tác các dự án tiếp theo từ phía Trung Quốc.

 

GS. Lã Vĩnh Hoa tặng quà cho TS. Nguyễn Tuấn Dương

 

Đoàn chuyên gia kiểm tra đánh giá tại vườn nho Hạ đen


Trong chương trình buổi làm việc đoàn chuyên gia đánh giá dự án xây dựng hành lang KH&CN biên giới Trung Quốc – Việt Nam thăm và kiểm tra vườn nho Hạ đen.

Buổi làm việc kết thúc trong không khí vui tươi, hai bên đều thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác phát triển trong đó chú trọng lĩnh vực khoa học công nghệ, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị hai nước ngày càng bền chặt.

Nguyễn Nga

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen