Hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2024: Góc nhìn từ khu hệ chim nước hoang dã In
Thứ tư, 22/05/2024 11:04

Hưởng ứng ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 (22/5/2024): Góc nhìn từ khu hệ chim nước hoang dã trong khuôn viên Nhà trường

Ngày 22/5 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về đa dạng sinh học. Ngày quốc tế về đa dạng sinh học 22/5/2024 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề "Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học" (Be part of the Plan) với mong muốn các bên liên quan cùng đóng góp vào việc thực hiện Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (GBF) nhằm ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học trong thập kỷ "phục hồi hệ sinh thái".

Với mỗi quốc gia, mỗi địa phương hay mỗi vùng lãnh thổ, đa dạng sinh học luôn đóng vai trò to lớn trong sự phát triển kinh tế xã hội và của mỗi cá nhân. Đa dạng sinh học mang lại những lợi ích trực tiếp cho con người và đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia. Với Việt Nam - một trong 16 quốc gia có tính da dạng sinh học cao nhất thế giới, chúng ta lại càng cảm nhận rõ và trân trọng hơn giá trị mà đa dạng sinh học mang lại, đặc biệt trong bối cảnh mà đa dạng sinh học đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu toàn cầu. Đa dạng sinh học không chỉ xuất hiện ở các khu rừng tự nhiên với hàng trăm, hàng nghìn loài động thực vật cùng các hệ sinh thái đa dạng mà nó có thể xuất hiện ngay xung quanh chúng ta, với những loài và cảnh quan chúng ta có thể thấy quen thuộc. Với Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang, minh chứng rõ nhất về đa dạng sinh học chính là sự tồn tại của khu hệ chim nước với hàng chục nghìn cá thể ngày trong khuôn viên Trường.

Các loài chim nước về đây cư trú, sinh sản và coi đây là "nhà" của mình từ những năm 1990. Càng ngày, khu hệ chim nước càng trở nên đông đúc với sự đa dạng hơn về thành phần loài và sự giàu có hơn về số lượng cá thể. Chúng ta thật khó lý giải tại sao một khu hệ chim hoang dã lại có thể sinh sống ổn định ngay trong khuôn viên một trường đại học, nơi mà những tác động từ con người, môi trường đến chúng là không thể tránh khỏi. Nhưng như người xưa đã nói "đất lành, chim đậu", chúng ta hãy coi đây là món quà mà thiên nhiên ban tặng và Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang thật sự là mảnh đất lành không chỉ đối với các loài chim. Do đó, chung tay bảo tồn khu hệ chim chính là chúng ta đang chung tay để bảo tồn đa dạng sinh học. Với tinh thần của ngày Quốc tế về đa dạng sinh học, hy vọng rằng mỗi cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Nhà trường đều nâng cao nhận thức, trách nhiệm và có những hành động cụ thể để bảo về các loài chim nước, để các thế hệ sau đều có thể thấy được hình ảnh của một khu hệ chim hoang dã độc đáo ở Việt Nam vẫn đang tồn tại trong khuôn viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. Mỗi người một hành động thiết thực thì chắc chắn chúng ta đang là một phần của công cuộc bảo tồn này, đúng như chủ đề ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 được Liên hợp quốc phát động "Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học - Be part of the Plan".

Chúng ta cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp, độc đáo về khu hệ chim nước "độc nhất, vô nhị" trong khuôn viên Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang:

Khoa Lâm nghiệp

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen