Bộ trưởng NN và PTNT Lê Minh Hoan: Đồng hành với Bắc Giang gỡ khó tiêu thụ vải thiều In
Thứ ba, 01/06/2021 16:13

Ngày 31/5, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác làm việc với tỉnh Bắc Giang về tình hình tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Phan Thế Tuấn thông tin khái quát tình hình phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Về công tác tiêu thụ nông sản, Bắc Giang có hơn 28 nghìn ha vải thiều tập trung, chiếm 54,8% diện tích cây ăn quả toàn tỉnh và lớn nhất toàn quốc, sản lượng vụ này ước đạt 180 nghìn tấn.

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ vải thiều theo từng cấp độ, bảo đảm không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều.


Đồng chí Phan Thế Tuấn báo cáo tình hình tiêu thụ nông sản tại tỉnh


Tính đến ngày 30/5/2021, tổng sản lượng vải tiêu thụ ước đạt 16.500 tấn. Vải thiều sắp vào vụ thu hoạch rộ trong thời gian ngắn, khó bảo quản, do vậy áp lực thu hoạch rất lớn, trong khi nguồn nhân lực phục vụ cho công tác thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ hiện nay rất khó khăn.

Đặc biệt, một số địa phương bị giãn cách, cách ly do dịch bệnh thì lái xe, thương nhân tỉnh ngoài đến thu mua, vận chuyển nông sản bị hạn chế vì theo quy định khi vào vùng dịch về địa phương phải cách ly y tế.


Đại diện đơn vị chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại Hội nghị


Trước thực tế trên, Bắc Giang đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, mời gọi DN tiêu thụ vải thiều thông qua sàn thương mại điện tử. Tiếp tục chỉ đạo Cục Bảo vệ Thực vật kiểm soát chất lượng, kiểm dịch thực vật; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm tại các hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ với các kênh phân phối tại các hệ thống siêu thị; tạo điều kiện thuận lợi để thông quan các lô hàng xuất khẩu tại các cửa khẩu.

Mời gọi DN đầu tư cho công tác chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh; đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, xây dựng mô hình chuyển đổi số và liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ vải thiều.


Đồng chí Dương Văn Thái trao đổi tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thái cảm ơn đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT đã dành thời gian về làm việc, cùng Bắc Giang gỡ khó tiêu thụ vải thiều. Đồng chí khẳng định, các trường hợp phát sinh ca dương tính đều đã được khoanh vùng, kiểm soát; đặc biệt tại những vùng vải đều sạch Covid-19. Dự kiến, trong tuần tới, Bắc Giang sẽ khống chế dịch Covid-19, tập trung dập dịch.

Đồng chí thông tin, ngoài vải thiều, Bắc Giang có đàn gà, lợn, rau màu khá lớn. Hiện, giá bán cơ bản ổn định. Mối quan tâm lo nhất là mùa vải nên mong Bộ có giải pháp, tham mưu Chính phủ giúp Bắc Giang tiêu thụ vải thiều.

Hai khó khăn của Bắc Giang hiện nay là vận chuyển và lưu thông. Rất mong Bộ tham mưu cấp cho Bắc Giang có “luồng xanh” riêng trong lưu thông vải thiều đi qua các địa phương.

Về nhân lực cho mùa vải thiều, Bắc Giang cũng đã tính đến phương án để khắc phục. Địa phương tính tới trường hợp xấu nhất là sấy vải. Hiện Lục Ngạn có khoảng 2 nghìn lò sấy, đây là phương án cuối cùng. Về lâu dài, tỉnh mong Bộ quan tâm khâu chế biến vải, giữ được chất lượng tươi ngon của vải thiều. Đồng chí cũng đề xuất, Bộ trưởng hỗ trợ đưa vải thiều Bắc Giang vào hệ thống phân phối lớn tại thị trường nội địa.


Đồng chí Lê Minh Hoan kết luận buổi làm việc


Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Hoan chia sẻ với những khó khăn tỉnh đang phải đối mặt. Vải thiều của tỉnh được thu hoạch đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng chí đánh giá cao cách làm của Bắc Giang đã giúp cho vải thiều không chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn an toàn dịch bệnh. Đây là điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều. Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng Bắc Giang cần có giải pháp rất cụ thể về lưu thông vải thiều.

Bộ sẽ giới thiệu cho Bắc Giang các DN tiêu thụ nông sản lớn uy tín; thường xuyên lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc Bắc Giang gặp phải.

Bộ trưởng cũng lưu ý, tỉnh cần vận dụng linh hoạt các kịch bản đã xây dựng. Bộ sẽ đồng hành với Bắc Giang xây dựng thương hiệu hình ảnh cho chuỗi giá trị nông sản, trong đó quan tâm hỗ trợ các HTX bởi đây là hạt nhân trong chuyển đổi số, tích hợp kho dữ liệu, chuyển cho trung tâm phân phối.

Tới đây, lần đầu tiên Bộ phân bổ kinh phí hỗ trợ HTX, tập trung nơi có tiềm năng, thế mạnh và lấy Bắc Giang làm mô hình điểm. Qua đó giúp HTX nâng cao hạ tầng, kho bãi, công nghệ bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản. Khi HTX đủ mạnh sẽ là cầu nối với DN tiêu thụ nông sản hiệu quả cho nông dân.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đại biểu thăm vùng vải thiều an toàn xã Hồng Giang


Trước đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đại biểu thăm vùng vải thiều an toàn xã Hồng Giang và một số cơ sở, DN thu mua, đóng gói xuất khẩu vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Tin, ảnh: Trịnh Lan - Thế Đại (Báo Bắc Giang)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen