Vĩnh Phúc: "Liều" trồng 160 cây nho Hạ Đen, mới hái đã thu 70 triệu In
Thứ hai, 27/04/2020 09:36

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) hết sức ngạc nhiên và tỏ ra thích thú khi trên địa bàn xã xuất hiện một vườn nho xanh tốt, với từng chùm quả sai trĩu cành, nhìn đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn.

Qua tìm hiểu được biết, vườn nho trên là của gia đình anh Dương Văn Hiệp, thôn Ba Gò, xã Trung Mỹ. Giống nho được anh Hiệp triển khai trồng là giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc, được Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang trồng khảo nghiệm thành công tại Việt Nam. Trong một lần tham quan mô hình sản xuất tại Trường Đại Nông lâm Bắc Giang, anh Hiệp đã bị cuốn hút bởi giống nho này. Sau khi trở về, tháng 4/2019, anh bắt đầu triển khai trồng 160 cây trên diện tích hơn 600m2 đất đồi sẵn có của gia đình.

 

Vườn nho của gia đình anh Dương Văn Hiệp


Với sự hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật của Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, cùng với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi của anh Hiệp, đến nay, 160 cây nho Hạ Đen anh trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt bắt đầu cho quả ngọt. Dự kiến đến cuối tháng 11 này, vườn nho sẽ cho thu vụ quả đầu tiên.

Theo tính toán sơ bộ của anh Hiệp, sản lượng quả thu được sẽ đạt khoảng 500kg. Với mức giá trung bình thương lái đang chào bán tại vườn từ 150-160 nghìn đồng/kg, gia đình anh sẽ thu về trên 70 triệu đồng. Với mức đầu tư ban đầu hết 60 triệu đồng thì đây là cây trồng hứa hẹn nhiều triển vọng. Đây cũng là động lực để gia đình anh Hiệp tiếp tục mở rộng diện tích thêm 2 sào nho vào đầu năm tới.

Theo anh Hiệp, để thành công với mô hình trồng nho Hạ Đen người dân cần phải có vốn đầu tư, đảm bảo hạ tầng, tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật trong quá trình trồng. Cách chăm sóc cây cũng không quá khó, quan trọng nhất là giàn phải có mái che bằng nilon để hạn chế mưa, sương, ngăn sâu bọ dễ dàng phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý 2 loại chính là bọ trĩ hút nhựa làm lá khô, rụng và sâu ăn lá.

Với chu kỳ sinh trưởng lên đến 20 năm, mỗi năm cây ra quả 2 vụ, thu hoạch vào tháng 6 và khoảng đầu tháng 12. Chính vì vậy, mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn, nhưng hiệu quả kéo dài, càng về sau càng tiết kiệm chi phí, cho thu nhập ổn định.

Được biết, Nho Hạ Đen là giống nho không hạt được trồng sản xuất với quy mô lớn nhất tại Trung Quốc, cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, cho 2 vụ quả/ năm, thời gian cắt cành đến chín khoảng 110-120 ngày.

Năng suất của giống Nho Hạ Đen đạt khoảng 16,4 tấn/ha trong năm đầu tiên và có độ ngọt 18,30 Brix. Dự tính, sau 2 năm trồng, các chủ vườn có thể thu hồi lại toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu và bắt đầu có lợi nhuận.

Theo Nguyễn Khánh (Báo Vĩnh Phúc)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen