90 hộ nông dân Thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất In
Thứ ba, 23/10/2018 11:14

Sáng 19/10/2018, đoàn công tác của UBND Thị xã Sơn Tây do đồng chí Phùng Huy Vinh – Trưởng phòng Kinh tế Thị xã làm trưởng đoàn đã đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tại Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang. Cùng đi có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, đại diện UBND các xã và hơn 90 hộ nông dân tiêu biểu của Thị xã Sơn Tây.

 

Cán bộ và các hộ nông dân Thị xã Sơn Tây chụp ảnh lưu niệm tại khu trình diễn nông nghiệp công nghệ cao - Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang


Tại đây, cán bộ và các hộ nông dân Thị xã Sơn Tây đã được tham quan mô hình trồng nho, dưa lưới công nghệ cao của Trường. Đoàn đã cùng với cán bộ Nhà trường trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là quy trình trồng, chăm sóc cây nho và dưa lưới. ThS. Phùng Duy Hiếu – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu UD & CGCN Nông – Lâm nghiệp cho biết, các giống trồng thử nghiệm đã được tuyển chọn kỹ tại các trung tâm nghiên cứu giống ở Quảng Tây (Trung Quốc). Sau 2 vụ trồng thử nghiệm, các giống đều sinh trưởng và phát triển rất tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu tại địa phương. Giống nho Hạ đen không có hạt, mẫu mã đẹp, đạt năng suất hơn 20 tấn/hécta, cao hơn hẳn so với nho Ninh Thuận. Với giá bán khoảng 120 ngàn đồng/kg thì mỗi hécta nho thu lãi gần 170 triệu đồng.

 

Mô hình trồng nho Hạ đen


Hiện nay, các giống dưa trồng ở nước ta đều là các giống địa phương như dưa lưới trắng Hà Nội, dưa lưới vàng Hải Dương… Các giống dưa này đều cho năng suất không cao, thịt quả mỏng, mau bị hỏng và mẫu mã không đẹp. Các giống nhập nội từ Thái Lan, Đài Loan có ưu thế lai nên cho năng suất cao nhưng giá giống khá đắt, hiệu quả sản xuất sẽ giảm xuống. Bên cạnh đó, điều kiện đồng bằng sông Hồng thường bị nhiễm bệnh sương mai, có năm thiệt hại đến 40%-50% diện tích trồng. Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang đang thử nghiệm 8 giống dưa của Trung Quốc, trong đó giống Quế Đường 3 và Quế Đường 5 cho độ ngọt cao nhất, hình thái đẹp và kích cỡ quả phù hợp với nhu cầu thị trường ( trọng lượng quả từ 2,5 -2,7 kg). Mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới áp dụng công nghệ tưới tự động cho hiệu quả kinh tế cao với lợi nhuận thu được từ 22 triệu đến 38 triệu/1000 mét vuông.

 

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao


Qua việc tham quan các mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao tại trường đã giúp cho các thành viên trong đoàn công tác của UBND Thị xã Sơn Tây, đặc biệt là các hộ nông dân học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về kỹ thuật, cách chăm sóc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ… để từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương./.

 

Huy Tùng

Trung tâm Thông tin – Thư viện

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen