Bắc Giang kiến nghị Bộ GD&ĐT hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho học sinh bị cách ly In
Thứ năm, 27/05/2021 20:32

Ngày 27/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, TP bàn giải pháp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Chủ trì tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có các đồng chí: Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cùng các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn.

Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Trần Tuấn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT - Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh và đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị.

 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: TTXVN)

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi ấn định tổ chức vào hai ngày 7 và 8/7, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Đến nay thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi. Hiện Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn, nhất là vấn đề phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Thảo luận tại đây, đồng chí Trần Tuấn Nam cho biết, thời gian qua đơn vị đã bám sát hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, ôn tập theo kế hoạch. Sở tổ chức xong hai kỳ thi thử cho học sinh lớp 12 chuẩn bị dự thi tốt nghiệp THPT và dự kiến tổ chức thêm lần thi thứ ba khi các em có số báo danh; tham mưu với UBND tỉnh thành lập BCĐ kỳ thi cấp tỉnh.

 

Ông Trần Tuấn Nam phát biểu tại Hội nghị

Trong kỳ thi này, Bắc Giang hơn 21 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ thí sinh tham gia dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non là 67,4%; thí sinh thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp là 29,8%; số còn lại thi để lấy kết quả tuyển sinh. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức thi tại 37 điểm thi với 908 phòng thi; huy động khoảng 3,7 nghìn người, bao gồm cả giáo viên THCS.

Tuy vậy, tỉnh Bắc Giang đang là tâm dịch của cả nước. Tính đến ngày 26/5, toàn tỉnh có hơn một nghìn cán bộ, giáo viên và gần 10 nghìn học sinh thuộc đối tượng F0, F1, F2 và các em sinh sống ở vùng cách ly y tế, vùng giãn cách xã hội. Do diễn biến dịch đợt này rất khó lường, tốc độ lây lan nhanh nên nhiều khả năng đến ngày diễn ra kỳ thi còn thí sinh phải cách ly.

Đồng chí Trần Tuấn Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết cho tỉnh và các địa phương tổ chức thi trong điều kiện có dịch bệnh, tổ chức thi cho học sinh bị cách ly để bảo đảm quyền lợi cho các em, đáp ứng mục tiêu kỳ thi an toàn, công bằng, khách quan, hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo một số tỉnh cũng đề xuất với Bộ GD&ĐT giảm tải kiến thức trong đề thi; có phương án xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh là F0...

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ khó khăn, đồng thời ghi nhận nỗ lực, cố gắng trong chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi của các tỉnh, thành phố, trong đó có địa phương đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng chí nhấn mạnh đây là kỳ thi quan trọng đánh giá kết quả 12 năm học tập của học sinh nên công tác tổ chức cần trung thực, công bằng, an toàn tuyệt đối cũng như bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Trong kỳ thi này, công tác PCD cần đẩy lên mức cao hơn. Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng dịch.

Riêng với các tỉnh tâm dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, khi tham gia kỳ thi yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh áp dụng quy tắc "5 K + vắc-xin" để bảo đảm an toàn. Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh, TP quan tâm tiêm vắc-xin cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, lịch thi sẽ giữ nguyên như kế hoạch tổ chức vào ngày 7 và 8/7 (ngày 6/7 các em làm thủ tục; ngày 9/7 dự phòng). Bộ GD&ĐT sẽ sớm có hướng dẫn xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh thuộc diện F0, hướng dẫn tổ chức thi cho thí sinh là F1, F2, thí sinh vùng cách ly, vùng giãn cách xã hội; hướng dẫn công tác coi thi, chấm thi, quản lý bài thi ở khu vực đặc biệt này.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết đề thi sẽ giảm độ khó so với đề minh họa. Trong trường hợp đặc biệt, nếu một số tỉnh có quá nhiều học sinh là F1, F2 thì Bộ sẽ cùng địa phương nghiên cứu tổ chức thi thêm đợt hai.

Về chọn đội ngũ cán bộ tham gia làm nhiệm vụ thi, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT các địa phương "chọn đúng người, giao đúng việc". Mọi thành viên tham gia làm nhiệm vụ không vì có dịch mà lơ là các khâu tổ chức thi. Cùng đó, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn nơi tổ chức thi.

Tin, ảnh: Mai Toan (Báo Bắc Giang)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen