UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai hợp tác hoạt động Khoa học công nghệ In
Thứ tư, 17/05/2017 17:32

Sáng ngày 12/5, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai chương trình hợp tác giữa tỉnh với Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2014-2020.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Đại Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan nghiên cứu, chuyển giao KHCN ở trong và ngoài tỉnh.

Sau 3 năm triển khai, chương trình hợp tác KHCN giữa UBND tỉnh Bắc Giang với Bộ KHCN và một số Viện nghiên cứu đạt nhiều kết quả nổi bật với 21 đề tài, dự án KHCN được triển khai, tổng kinh phí thực hiện trên 95 tỷ đồng. Điển hình như: dự án xây dựng vườn giống cam sạch bệnh; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giống và bảo quản khoai tây sạch bệnh; ứng dụng công nghệ của Israel trong bảo quản vải thiều; chiết xuất curcumin từ củ nghệ...

Các cơ quan phối hợp đã tích cực, tập trung nguồn lực hỗ trợ tỉnh triển khai đề tài, dự án, đào tạo cán bộ. Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh (vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ Chũ, mỳ Kế...) đã được bảo hộ tại một số quốc gia... Qua đó nâng cao giá trị, chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh trong và ngoài nước.

Đánh giá quá trình hợp tác 3 năm vừa qua, lãnh đạo Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đều cho rằng kết quả hợp tác thiết thực và có hiệu quả, bước đầu khai thác được tiềm năng, thế mạnh của các bên, đặc biệt là đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đánh giá, hoạt động hợp tác chưa được triển khai ở tất cả các lĩnh vực, các nhiệm vụ KHCN chưa phong phú. Việc phối hợp, trao đổi thông tin chưa được duy trì đều đặn, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên tham gia.

Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Đại Dương cho rằng mặc dù còn nhiều khó khăn, song Bắc Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của KHCN. Công tác tham mưu, phát triển KHCN đã được tỉnh chú trọng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn sản xuất.

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là ảnh hưởng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang cần đẩy mạnh phát triển KHCN hơn nữa, đặc biệt là ứng dụng, phát triển công nghệ cao trong tất cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ. Các nhiệm vụ KHCN phải bám sát với chủ trương “hoạt động KHCN phục vụ phát triển KT-XH của địa phương”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái đánh giá cao kết quả hợp tác KHCN
đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang thời gian qua. Ảnh: BGP/Trâm Anh

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái  đánh giá cao kết quả hợp tác KHCN giữa tỉnh Bắc Giang với Bộ KHCN, các Viện khoa học. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn lại quá trình hợp tác vừa qua, đồng chí cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Do đó, Phó Chủ tịch Dương Văn Thái đề nghị các đơn vị thời gian tới rà soát lại các nội dung hợp tác, trên cơ sở đó đưa ra các tham mưu, phương hướng hợp tác phù hợp hơn với điều kiện phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, tạo điều kiện phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi bên.

Phó Chủ tịch đề nghị Bộ KHCN, Viện Hàn Lâm KHCN Việt Nam, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thời gian tới tiếp tục quan tâm phối hợp với tỉnh triển khai các đề tài, dự án. Bộ KHCN tạo điều kiện cho tỉnh triển khai các dự án đề tài KHCN cấp quốc gia. Quan tâm xây dựng một trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHCN cấp vùng tại Bắc Giang, thúc đẩy hình thành cơ sở nghiên cứu, ứng dụng công nghệ với một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Về phía tỉnh Bắc Giang cam kết thực hiện tốt, đầy đủ các nội dung của chương trình phối hợp.

 

Bên lề hội nghị, 15 gian hàng của 9 đơn vị trưng bày các thành tựu KHCN trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số hình ảnh gian hàng trưng bày các thành tựu KHCN của Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang:

Nguồn: http://www.bacgiang.gov.vn

TS. Đỗ Thành Trung - Trung tâm NCUD&CGCN Nông lâm nghiệp

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen