Chào mừng kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam 28/11 và 78 năm thành lập ngành Lâm nghiệp In
Thứ tư, 29/11/2023 08:06

Chiều ngày 28/11, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp và các đơn vị trong ngành Lâm nghiệp long trọng tổ chức buổi gặp mặt chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày Lâm nghiệp Việt Nam (28/11-1959 – 28/11/2023) và 78 năm thành lập ngành Lâm nghiệp (01/12/1945 – 01/12/2023). Tham dự buổi găp mặt có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ NN&PTNT, các đơn vị và công chức, người lao động của ngành Lâm nghiệp qua các thời kỳ. Buổi gặp mặt nhằm ôn lại những truyền thống tốt đẹp của ngành Lâm nghiệp mà các thế hệ đi trước đã để lại cũng như báo cáo những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và định hướng phát triển ngành trong thời gian tới.


Toàn cảnh buổi gặp mặt ngày Lâm nghiệp Việt Nam


Tại buổi gặp mặt, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết: Trải qua 78 năm xây dựng và phát triển, ngành Lâm nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tiếp theo thành công của các chương trình bảo vệ và phát triển rừng ở các giai đoạn trước, hiện nay, ngành Lâm nghiệp đang tập trung thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 và nhiều chương trình, đề án trọng điểm như: Chương trình quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính thông qua hạn chế mất và suy thoái rừng; bảo tồn, nâng cao trữ lượng các-bon và quản lý tài nguyên rừng đến năm 2030; Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025; Đề án Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030…

Về kết quả một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của ngành: Ngành tiếp tục duy trì ổn định tỷ lệ che phủ rừng ở mức 42,02% trong ba năm gần đây (2021-2023); Tốc độ tăng giá trị gia tăng lĩnh vực lâm nghiệp đạt bình quân trên 5,0%/năm; Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2022 đạt 17,09 tỷ USD, 11 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 12,97 tỷ USD, ước cả năm 2023 đạt trên 14 tỷ USD, xuất siêu đạt 12 tỷ USD; Sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tập trung giai đoạn 2021 – 2023 đạt bình quân 20 triệu m3/năm; Giai đoạn 2021-2023 cả nước đã thu tiền dịch vụ môi trường rừng được 6.856 tỷ đồng, bình quân đạt 3.428 tỷ đồng/năm, 11 tháng đầu năm 2023 đã tu được gần 3.057 tỷ đồng, ước thực hiện cả năm 2023 nguồn thu đạt 3.200 tỷ đồng…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, theo Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo, ngành Lâm nghiệp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong trong thời gian tới, đó là: Tình trạng phá rừng tự nhiên trái pháp luật để lấy đất canh tác; khai thác rừng trái phép; tranh chấp đất lâm nghiệp ở một số địa phương còn gay găt, chưa được xử lý dứt điểm; Độ che phủ rừng có tăng, nhưng năng suất, chất lượng rừng trồng và tính đa dạng sinh học của rừng tự nhiên chưa cao; hiệu quả kinh tế, giá trị thu nhập trên 1 ha rừng còn thấp; Quy mô sản suất lâm nghiệp phổ biến còn manh mún, nhỏ lẻ; năng suất lao động trong chế biến lâm sản của Việt Nam còn thấp; Giá trị gia tăng của ngành vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ vào sản xuất còn nhiều bất cập…

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo báo cáo các kết quả của ngành Lâm nghiệp trong năm 2023 và định hướng giải pháp phát triển ngành trong thời gian tới

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà ngành Lâm nghiệp đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử 78 năm qua. Theo ông, những thành tựu của ngành đã góp phần quan trọng vào những thành quả chung của nông nghiệp, nông dân, nông thôn và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Những thành tựu đó là kết tinh của sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước ta, sự lao động quên mình, cần cù, chịu khó sáng tạo của các thế hệ ngành lâm nghiệp. “Trong thời gian tới, ngành lâm nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong điều kiện thế giới bất định, biến đổi khí hậu khó lường, nhưng đồng thời cũng là cơ hội nếu chúng ta nắm bắt được, ứng dụng được khoa học công nghệ mới, đổi mới được cơ chế chính sách và pháp luật hơn nữa, phát huy được sức mạnh của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức”, ông Hà Công Tuấn cho biết.

Nguyên Thứ trưởng Hà Công Tuấn tin tưởng rằng ngành Lâm nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn. Với tâm tư tình cảm của những người đi trước, ông hoàn toàn tin trưởng vào các đồng chí lãnh đạo, các cán bộ đang làm việc trong ngành sẽ tiếp nối truyền thống 78 năm vẻ vang của ngành Lâm nghiệp, tiếp tục trau dồi kiến thức cùng với phát huy mạnh mẽ sự đổi mới sáng tạo, tri thức lớn để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt ngày Lâm nghiệp Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị đã điểm lại các dấu mốc lịch sử hình thành và phát triển ngành Lâm nghiệp Việt Nam, qua đó cho thấy ngành Lâm nghiệp đã gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển đất nước. "Trải qua 78 năm, hệ thống tổ chức, quản lý của ngành Lâm nghiệp qua từng thời kỳ có sự biến động, nhưng ngành Lâm nghiệp vẫn khẳng định vị thế, vị trí trong sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc nói chung và của ngành NN&PTNT nói riêng. Những kết quả đó được thể hiện qua các con số, chỉ số đã được lãnh đạo Cục Lâm nghiệp nêu rõ. Để có được những thành tựu đó là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ NN&PTNT, đặc biệt là trí tuệ, công lao lao động của nhiều thế hệ đi trước trong nhiều năm qua, nhiều thời kỳ", Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị gửi lời tri ân, cảm ơn, biết ơn các thế hệ lãnh đạo, cán bộ lãnh đạo ngành Lâm nghiệp qua các thời kỳ, các cá nhân, tập thể các đơn vị trong và ngoài ngành, cơ quan Bộ đã phối kết hợp để ngành Lâm nghiệp đạt được những thành tựu quan trọng nêu trên.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị phát biểu tai buổi gặp mặt ngày Lâm nghiệp Việt Nam

Để tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong thời gian qua cũng như vượt qua được những thách thức, trở ngại trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề nghị các đơn vị trong ngành Lâm nghiệp tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của ngành năm 2023 cũng như các mục tiêu của Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra. Thứ trưởng tin tưởng với sự phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, quyết tâm cao của toàn ngành để đạt được sự chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới.

V.A (mard.gov.vn

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen