Phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học công nghệ và dịch vụ thông tin thông minh In
Thứ sáu, 24/11/2023 08:15

Ngày 22/11/2023, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quốc gia phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và truyền thông Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học, công nghệ và dịch vụ thông tin thông minh hỗ trợ đổi mới sáng tạo”.

TS Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu tại hội thảo, TS Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN được xem là hạ tầng dữ liệu quan trọng trong lĩnh vực KH&CN, là nền tảng để kết nối, tích hợp các dữ liệu của ngành KH&CN, giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận được thông tin, dữ liệu về KH&CN, góp phần minh bạch hóa hoạt động KH&CN, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Với các yêu cầu mới đặt ra về kết nối và chia sẻ dữ liệu, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN trở nên cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và gắn liền với công tác quản lý khoa học ở cấp quốc gia, bộ/ngành và địa phương. Đồng thời, để xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN thống nhất, toàn diện và đầy đủ, đòi hỏi phải có sự thay đổi về cách tiếp cận, phương pháp xây dựng cơ sở dữ liệu và sự phối hợp của các cơ quan quản lý, cơ quan thông tin và cán bộ nghiên cứu trên cả nước.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.


Bên cạnh cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN, thì việc phát triển và cung cấp các dịch vụ thông tin hỗ trợ đổi mới sáng tạo cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thông tin KH&CN. Trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra giá trị to lớn của dữ liệu, hầu hết các tổ chức thường gặp khó khăn trong việc sử dụng dữ liệu do thiếu chuyên gia phân tích, cơ sở hạ tầng không đầy đủ hoặc không có các công cụ phân tích dữ liệu lớn phù hợp.

Tại hội thảo, Hệ thống phân tích thông tin công nghệ (V-COMPAS) đã được giới thiệu tới các đại biểu. Hệ thống này ứng dụng những công nghệ mới nhất về trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và trung tâm siêu máy tính dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc.

Mai Văn Thủy

Nguồn: vjst.vn


 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen