Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển In
Thứ sáu, 27/10/2023 09:24
Lễ Kỷ niệm 30 năm Khuyến nông Việt Nam là cột mốc đánh dấu sứ mệnh vì nền nông nghiệp, vì nông dân, nông thôn Việt Nam xuyên suốt hành trình ba thập kỷ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.

Sáng 26/10, Lễ Kỷ niệm 30 năm Khuyến nông Việt Nam đã diễn ra tại Quảng Ninh nhằm ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tựu của Khuyến nông Việt Nam đã đạt được trong 30 năm qua và định hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến nông nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khẳng định, với sứ mệnh vì nền nông nghiệp, vì nông dân, nông thôn Việt Nam, con đường phát triển của khuyến nông gắn liền với sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam từ đảm bảo an ninh lương thực đến khẳng định vị thế của một cường quốc xuất khẩu nông sản. Trên hành trình đó, khuyến nông giữ vai trò chủ lực chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, đã tạo nên những dấu ấn sâu đậm, đóng góp quan trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp giá trị cao, mang lại ý nghĩa kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc.

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển ảnh 1

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ những đóng góp của hệ thống khuyến nông với sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong 30 năm qua.

Ông Thanh nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức rõ sứ mệnh của mình, với phương châm "Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông" để người nông dân thực sự trở thành chủ thể, trung tâm của sự phát triển. Hệ thống khuyến nông sẽ tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tạo dựng nền "Nông nghiệp sinh thái, phát triển bền vững - Nông thôn hiện đại, phồn vinh - Nông dân văn minh, làm chủ khoa học kỹ thuật".

Trong khuôn khổ buổi lễ, 34 tập thể và 31 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhân dịp kỷ niệm.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, ngay từ thời kỳ đầu mới thành lập, nhiệm vụ của hệ thống khuyến nông là tập trung phát triển kinh tế nhằm đảm bảo an ninh lương thực và xoá đói giảm nghèo. Hệ thống khuyến nông đã làm tốt công tác chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các giải pháp hữu ích vào sản xuất canh tác, giúp cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho nông dân.

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển ảnh 2

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển ảnh 3

Tập thể lãnh đạo của Trung tâm qua các thời kỳ.

"Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới với thế và lực mới, nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng số, trước yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, nhiệm vụ của ngành nông nghiệp nói chung và hệ thống khuyến nông nói riêng đang có rất nhiều những thách thức mới. Đứng trước các yêu cầu nhiệm vụ mới, chiến lược phát triển hoạt động khuyến nông có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Nhiệm vụ đặt ra với công tác khuyến nông là trung tâm của mọi hoạt động của hệ thống khuyến nông, nâng cao phúc lợi cho nông dân và cư dân nông thôn, tri thức hoá nông dân hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp", ông Nam chia sẻ trong buổi lễ.

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển ảnh 4

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu trong buổi lễ.

Trong những năm gần đây, hệ thống khuyến nông cả nước đang tập trung chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phục vụ các chương trình, đề án lớn của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tuỳ từng giai đoạn lịch sử cụ thể, nội dung hoạt động khuyến nông luôn bám sát chủ trương, định hướng phát triển của Bộ, ngành, nhu cầu thực tiễn sản xuất và sự phát triển của khoa học công nghệ. Hệ thống khuyến nông căn cứ vào điều kiện của từng địa phương, vùng miền, nhu cầu của nông dân để lựa chọn đối tượng cây trồng, vật nuôi, sản phẩm đặc trưng, lựa chọn tiến bộ kỹ thuật thích hợp để hướng dẫn, chuyển giao cho nông dân áp dụng nhằm phát huy lợi thế so sánh và nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, hệ thống khuyến nông Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đã có nhiều thành tích quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của nông nghiệp, nông dân và nông thôn đất nước. Hệ thống khuyến nông Việt Nam vẫn luôn là một thể thống nhất và giữ vai trò chủ lực trong công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng hành với người nông dân.

Phùng Linh
 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen