Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề Tuyên giáo - Nữ công In
Chủ nhật, 13/11/2022 10:38
Ngày 25/10/2022 tại Hà Nội và ngày 28/10/2022 tại Đồng Nai, Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết chuyên đề Tuyên giáo - Nữ công giai đoạn 2018-2022, biểu dương khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam về công tác tuyên giáo, nữ công. Hội nghị có sự tham dự của hơn 150 đại biểu khu vực phía Bắc và hơn 100 đại biểu khu vực phía Nam là Chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ làm công tác tuyên giáo, công tác nữ công Công đoàn trực thuộc; đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Kết quả đổi mới công tác tuyên truyền, vận động

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Anh Tuyên, Phó Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam cho biết, Công đoàn Nông nghiệp và PTNT có tổng số 55.867 đoàn viên, sinh hoạt tại 417 CĐCS. Trong giai đoạn (2018 - 2022), công tác tuyên giáo công đoàn đã thực sự có những cách làm sáng tạo hướng trực tiếp đến đoàn viên và người lao động, tạo dựng được hình ảnh, niềm tin của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp công đoàn đã linh hoạt trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động với nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ công dân và ý thức trách nhiệm của đoàn viên, người lao động. Các chương trình, hoạt động được tổ chức thực hiện khoa học, thiết thực, hiệu quả. Góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho  đoàn viên người lao động.

Tuyên truyền, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai, hưởng ứng các chương trình, cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động như: chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, cuộc thi viết về công nhân công đoàn, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Lao động năm 2019 đến 100% các công đoàn cơ sở. Triển khai cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” năm 2019, 2020; Cuộc thi sáng tạo “Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân viên chức, lao động”... Qua các cuộc thi, Ban tổ chức đã lựa chọn các tác phẩm đạt giải cao trao giải và gửi thi cấp Tổng Liên đoàn theo đúng quy chế. Kết quả Công đoàn Ngành đã tặng bằng khen cho 5 tác giả dự thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động”, 5 tập thể có  “Video clip bài tập thể dục giữa giờ trong công nhân viên chức, lao động” xuất sắc nhất; Video clip bài tập thể dục giữa giờ của CĐCS Học viện Nông nghiệp Việt Nam đạt giải Ba cấp Tổng Liên đoàn.

Thực hiện toàn diện và chất lượng công tác nữ công ở các cấp công đoàn

Với phương châm “hướng về cơ sở”, “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, hàng năm, Công đoàn Ngành đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai chương trình toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; Đại hội V Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam về “Thực hiện toàn diện và chất lượng công tác nữ công ở các cấp công đoàn, đổi mới hoạt động nữ công, trọng tâm là các công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước, trọng tâm là quyền và việc làm bền vững của lao động nữ; xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; chăm lo tốt hơn con công nhân, viên chức, lao động”. Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, đặc biệt là Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “ Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”, Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

3 năm vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19, ngoài các lớp tập huấn trực tuyến, Công đoàn Ngành đã trực tiếp triển khai 04 tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn ở 2 khu vực Bắc - Nam cho 300 lượt cán bộ công đoàn, Trưởng Ban nữ công của 88 đơn vị trực thuộc, số cán bộ nữ tham gia các lớp tập huấn là 132 lượt người, đạt tỉ lệ 44%; tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công tập trung vào các nội dung: hướng dẫn quy trình thành lập, tổ chức và hoạt động của Ban nữ công quần chúng CĐCS; Phổ biến những điểm mới trong Chương X Bộ Luật Lao động năm 2019 về những quy định riêng đối với lao động nữ và bảo đảm bình đẳng giới...

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động đã được BTV Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam tổ chức quán triệt chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả trong nhiều năm qua. 

Công đoàn Ngành đã chủ động phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức các hoạt động tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ nữ, vận động nữ CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phối hợp triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2030 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Trong 05 năm qua, toàn ngành có trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp; nhiều tập thể, cá nhân nữ CNVCLĐ được Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, tổ chức Công đoàn khen thưởng, phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và các giải thưởng cao quý. Để ghi nhận những thành tích đã đạt được của tập thể đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ và các cấp công đoàn trong ngành Nông nghiệp và PTNT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 867/QĐ-TLĐ ngày 25/6/2020 về việc tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nữ CNNCLĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2020.

Giai đoạn 2018-2022, Tổng Liên đoàn tặng 05 Cờ, 20 Bằng khen, Công đoàn Ngành tặng 10 Cờ, 115 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam sẽ triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” trong các cấp công đoàn.

Tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, người lao động. Tham gia xây dựng người lao động Việt Nam yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, lao động sáng tạo, tôn trọng pháp luật, trách nhiệm cao, tay nghề giỏi. Phát triển các phương thức tuyên truyền mới có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng và đưa các hoạt động văn hóa tinh thần đến đông đảo người lao động. Tuyên truyền, vận động người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để thích ứng với điều kiện lao động mới, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Có giải pháp phù hợp, hiệu quả, tiếp tục đưa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến với từng đối tượng người lao động, sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động, cung cấp, phổ biến thông tin đến công nhân. Tổ chức khoa học, đồng bộ công tác dư luận xã hội ở các cấp công đoàn.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ về chính sách pháp luật lao động, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thông qua đó nâng cao nhận thức của nữ CNVCLĐ trong việc tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt nhằm đem lại quyền lợi thiết thực cho chị em đồng thời đề cao trách nhiệm của nam giới trong công việc gia đình.

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc". Cụ thể hoá nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với từng cơ quan, đơn vị. Tôn vinh, biểu dương kịp thời các tài năng sáng tạo nữ, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và các cuộc vận động.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao 01 cờ chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm học 2021-2022 cho Công đoàn Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang, 01 bằng khen chuyên đề “Văn hóa thể thao” của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam năm học 2021-2022 cho đồng chí Lương Tuấn Đức - Phó Chủ tịch Trường Cao đẳng cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh; Ban Chấp hành Công đoàn Ngành Nông nghiệp và PTNT Việt Nam 01 cờ chuyên đề “Văn hoá thể thao” năm học 2021-2022 cho Công đoàn học Viện Nông nghiệp Việt Nam; Tặng 15 bằng khen chuyên đề Nữ công và 15 bằng khen chuyên đề Tuyên giáo giai đoạn 2018-2022 cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.


Ban Tuyên giáo- Nữ công
 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen