Hội thảo Giới thiệu một số mô hình và tiến bộ kỹ thuật trong ngành Nông nghiệp và PTNT In
Thứ sáu, 11/10/2024 16:16

Ngày 11/10, tại Thư viện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp tổ chức Hội thảo Giới thiệu một số mô hình và tiến bộ kỹ thuật trong ngành NN&PTNT.


Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của Lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, các cán bộ làm công tác nghiên cứu và thông tin thư viện của các Trung tâm, Viện nghiên cứu và các Trường thuộc Bộ NN&PTNT và đại diện Nhà xuất bản nông nghiệp.

Là đơn vị tiếp nhận các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ ngành NN&PTNT từ các viện, trường, trong thời gian qua, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã giới thiệu nhiều kết quả nghiên cứu, mô hình và tiến bộ kỹ thuật thông qua trang thư viện điện tử, trang thông tin điện của Vụ Khoa học công nghệ đến nhiều độc giả trên cả nước. Việc thông tin trực tiếp, cụ thể về các mô hình và tiến bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp trên không gian mạng không chỉ giúp hỗ trợ các nhà khoa học mà còn tạo điều kiện thuận tiện cho nông dân có thể truy cập và tìm hiểu nội dung, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng vào thực tế. Nhiều mô hình và tiến bộ kỹ thuật ra đời đã giúp nông dân nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Thông qua các tham luận tại Hội thảo, các đại biểu đã nhìn rõ hơn bức tranh toàn cảnh về công tác xây dựng, thông tin, truyền thông và chuyển giao các mô hình và tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp nói chung và các lĩnh vực thuộc ngành NN&PTNT.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp phát biểu tại hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe giới thiệu về một số mô hình, tiến bộ kỹ thuật mới, trong đó có kỹ thuật sản xuất giống cà chua ghép, quy trình nhân giống in vitro hoa lan hồ điệp, quy trình sản xuất hoa lan hồ điệp theo quy mô công nghiệp, nhân giống lan kiếm thanh ngọc và hoàng vũ bằng nuôi cấy mô tế bào, quy trình trồng và chăm sóc lan kiếm thanh ngọc và hoàng vũ, mô hình ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất cây giống rau chất lượng cao và quy mô công nghiệp, mô hình ứng dụng quy trình công nghệ sản xuất dựa thơm, dưa chuột và cà chua công nghệ cao quy mô hàng hóa, mô hình sản xuất hoa lan hồ điệp quy mô công nghiệp tại Hà Nội và Hải Phòng,… Thông qua hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý cũng đã chỉ ra những tồn tại trong nghiên cứu và chuyển giao nhân rộng các mô hình và tiến bộ kỹ thuật trong ngành nông nghiệp hiện nay và những bài học kinh nghiệm giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp.

Hội thảo là sự kiện khoa học, là diễn đàn để các nhà khoa học; những người làm công tác thông tin, truyền thông và thư viện thấy được ý nghĩa và vai trò của nghiên cứu và việc lan tỏa những giá trị khoa học vào thực tế. Qua thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, mục tiêu đưa các mô hình và tiến bộ kỹ thuật tại hội thảo, lãnh đạo Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp đã nhấn mạnh vai trò của Phòng Thông tin-Thư viện sẽ phải là cầu nối giúp các nhà khoa học tiếp cận với nông dân, doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy hiệu quả nghiên cứu ngày một mạnh mẽ.

V.T.H (mard.gov.vn)