Đề thi Toán: Nội dung câu hỏi rộng, mức độ hỏi sâu |
Thứ ba, 26/06/2018 17:44 | |||
Khoảng 20% câu hỏi được sắp xếp ở cuối đề thi là những câu khó nhất. (Ảnh minh họa từ một mã đề - T.S) Cô Nguyễn Thị Thu Dung, giáo viên Trường THPT Đoan Hùng (Phú Thọ): Đề thi THPT quốc gia môn Toán năm 2018 rất hay, có tính phân hóa cao, kiểm tra được kiến thức kỹ năng, các câu hỏi bảo đảm được độ phân loại, phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp, thuận lợi cho việc phân loại học sinh khá, giỏi, giúp xét tuyển vào đại học tốt hơn. Học sinh phải vận dụng các kiến thức khác nhau từ căn bản và có sự linh hoạt, sáng tạo mới có thể đạt điểm trên 7. Các câu hỏi ứng dụng Toán học vào thực tế được đưa vào đề thi một cách hợp lý. Điểm mới của đề thi năm nay là đòi hỏi học sinh tư duy nhiều hơn ở những câu phân loại, học sinh phải nắm chắc kiến thức, hiểu sâu sắc mới làm được trọn vẹn các câu hỏi. Cô Nguyễn Thị Giang, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): 20 câu đầu của đề thi Toán (mã 103) là kiến thức rất cơ bản, học sinh trung bình yếu có thể làm được; từ câu 20-25 là mức cho học sinh trung bình, trung bình khá; từ câu 26 đến 35, cùng câu 46, 47, học sinh học lực khá có thể làm được. Mức độ khó nằm ở các câu 36, 38, 39, 45, 49, dành cho đối tượng khá giỏi. Một số câu rất khó như 37, 41, 42, 43, 44, 50 cần học lực xuất sắc về Toán.
Cô Nguyễn Thị Giang Về nội dung kiến thức, phần lớp 11 tập trung chủ yếu vào tổ hợp xác suất và hình không gian; lớp 12 kiến thức phân phối đều cả chương trình. Câu mức độ vận dụng cao chủ yếu tập trung về mũ và logarit, nguyên hàm, tích phân và hàm số. Nhìn chung, mức độ phân hóa đề thi rất rõ ràng. Mức độ 9 điểm học sinh giỏi có thể đạt được, nhưng để được điểm tuyệt đối sẽ rất khó. Học sinh phải tận dụng tối đa thời gian mới có thể hoàn thành được bài thi. Đề có bốn bài toán đòi hỏi học sinh phải có kiến thức liên môn và thực tế mới có thể làm được. Dự kiến năm nay, điểm của thí sinh đa số ở mức 5-7 điểm. Thầy Lê Văn Cường, giáo viên Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội): Đề có độ khó tăng so với năm 2017, học sinh khó đạt điểm 9, 10. Ma trận đề phân bố nội dung kiến thức giữa hình học, đại số, kiến thức lớp 11, 12 hợp lý. Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Câu hỏi ở mức độ nhận biết trong khoảng 10 câu đầu; mức độ thông hiểu khoảng từ câu 11 đến câu 25; vận dụng từ 26 đến câu 10; 10 câu còn lại là vận dụng cao. Để làm được các câu vận dụng cao, thí sinh phải nắm kiến thức rất vững, kỹ năng vận dụng tốt, hiểu bản chất.
Thầy Lê Văn Cường Riêng câu 43 về ứng dụng tích phân, yêu cầu thí sinh phải tìm được hàm từ đồ thị đã cho. Dạng toán này học sinh ít gặp. Điểm giống với đề thi năm 2017 là một số câu có kiến thức liên môn (câu 27 là kiến thức Toán – Vật lý), câu mang tính thực tiễn (câu 25 về lãi suất ngân hàng; câu 30, 34 về Toán tối ưu…). Với đề thi này, học sinh đại trà có thể được 5 điểm, nhưng để đạt 8-9 điểm phải là học sinh giỏi. Tóm lại, đây là một đề thi hay, có độ phân hóa tốt, đáp ứng được hai mục tiêu là xét tốt nghiệp và lấy kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Đề thi năm nay thể hiện tính phân loại cao hơn hẳn. Để đạt điểm 8 – 10 thì học sinh phải xếp loại học lực tốt, hiểu bản chất vấn đề, tránh học mẹo, biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được. 50 câu trong đề thi được phân bố hợp lý theo mức độ từ dễ đến khó và rất khó như sau: 20 câu đầu tiên ở mức độ nhận biết rất đơn giản; từ câu 21 đến 30 đã có sự chuyển biến về độ khó nhưng chưa đáng kể. Mức độ điểm 6 với những bạn có ý thức học từ đầu năm là hoàn toàn được Từ câu 31 đến 40: Độ khó đã xuất hiện nhưng vẫn là các dạng bài quen thuộc đã được xuất hiện trước đó trong các đề minh họa năm trước và năm nay Từ câu 41-50: Các câu hỏi này được tráo lộn với nhau, nên không phân điểm 8,9,10. Cụ thể là từ điểm 8 trở lên sẽ được phân hóa rất cụ thể với nhóm 10 câu cuối. Độ khó giữa nhóm câu này và 40 câu đầu có thể dễ dàng nhận ra. Để làm đc các câu này , học sinh phải thật sự xuất sắc, có sự trau dồi liên tục trong năm, kiến thức giữa các nội dung 11 và 12 phải rất chắc. Chưa kể học sinh có thể phải nắm thêm một vài kỹ thuật xử lý nhanh. Có một vài dạng bài khá lạ và rất hay về đồ thị hàm số chưa từng xuất hiện trong năm trước. Tôi đánh giá rất cao về ý tưởng câu hỏi trong đề thi năm nay Các câu hỏi thực tế đời sống như lãi suất, xác suất, hay thể tích các khối đa diện vẫn xuất hiện, đây là những câu hỏi cần có trong một đề Toán mà nhiều người vẫn nghĩ đậm chất tính toán lý thuyết Có thể đánh giá một cách tổng quan là đề thi THPT QG năm nay đúng như Bộ GD-ĐT đã thông báo trước đó, là phân hóa hơn đề năm ngoái. Thí sinh phải tính toán nhiều hơn, đọc đề cẩn thận hơn. Các em không dùng nhiều máy tính Casio như đề năm trước mà phải hiểu bản chất mới làm được bài. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn để tránh trường hợp thí sinh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi. Nguồn: Http://www.nhandan.com.vn |