Hội nghị toàn quốc về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Lâm nghiệp In
Thứ tư, 11/10/2023 14:37

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị toàn quốc về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Lâm nghiệp. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tham dự và chỉ đạo hội nghị.


Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đại biểu Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường; lãnh đạo Cục Lâm nghiệp, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Viện Điều tra Quy hoạch rừng, Viện Nghiên cứu cây Đàn hương, Viện Chăn nuôi quốc gia, … đại diện một số Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh; đại diện các Trường Đại học, các Hội, hiệp hội; các Tổ chức quốc tế , v.v. các nhà khoa học trong và ngoài nước; chuyên gia đến từ các Công ty, Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới các đơn vị trên toàn quốc.

GS.TS. Võ Đại Hải, Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, GS.TS. Võ Đại Hải, Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam cho biết: Trong 10 năm qua, ngành Lâm nghiệp Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trong quá trình tái cơ cấu ngành. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ liên tục tăng, mức độ che phủ rừng được duy trì tốt, năng suất và chất lượng rừng trồng được cải thiện, quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng được chú trọng…Để đạt được thành tưu đó có sự đóng góp rất quan trong của khoa học và công nghệ. Mặc dù vây, có thể nói khoa học và công nghệ lĩnh vực lâm nghiệp hiện nay vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức cả về cơ chế quản lý và các giải pháp tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, hội nghị ngày hôm nay là cơ hội để chúng ta nhìn nhận và đánh giá lại các kêt quả đã đạt được trong giai đoạn 5 năm qua về các tiến bộ nghiên cứu, các kết quả nghiên cứu, các giống mới trong lĩnh vực lâm nghiệp. Qua đó, đề xuất các giải pháp thúc đẩy nghiên cứu, phát triển các sản phẩm khoa học và công nghệ để chuyển giao vào sản xuất, góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về nông thôn; Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo báo cáo của Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, tính tới tháng 12/2022, tổng diện tích rừng của Việt Nam là 14.790.075 ha, đạt tỷ lệ che phủ của rừng là 42,02%. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 15,7 tỷ USD. Việt Nam đã xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới, thứ hai châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Trên cơ sở các chính sách lớn của Nhà nước và của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Lâm nghiệp đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ KHCN. Công tác quản lý và triển khai các nhiệm vụ Khoa học công nghệ trong giai đoạn vừa qua đã có những thay đổi căn bản, các nhiệm vụ được thực hiện theo chuỗi, liên ngành và qua nhiều giai đoạn để đạt được sản phẩm KHCN có năng suất, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất. Việc công nhận giống cây trồng lâm nghiệp mới và các tiến bộ kỹ thuật mới đã được quan tâm và đẩy mạnh. Qua đó đã góp phần bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng suất và chất lượng rừng, đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần người dân sống dựa vào rừng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ghi nhận kết quả đã đạt được cũng như các thành tựu, tiến bộ kỹ thuật, các giống cây Lâm nghiệp mới và các quy trình kỹ thuật mới giai đoạn 2020-2023 có triển vọng. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng rắng các kết quả sẽ tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả; có tính khả thi ứng dụng thực tiễn và phát triển sản phẩm khoa học công nghệ;

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu những định hướng chính của ngành lâm nghiệp trong thời gian tới góp nhằm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về nông thôn; Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ lâm nghiệp

V.A (mard.gov.vn)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen