Việt Nam và Ba Lan tăng cường hợp tác trong nông nghiệp In
Thứ sáu, 05/11/2021 09:44

Ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Ông Wojciech Gerwel. Hai bên đã bàn thảo về những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.


Bộ trưởng Lê Minh Hoan (bên phải) tiếp và làm việc với Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Ông Wojciech Gerwel

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống trong suốt hơn 7 thập kỷ qua cả về chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa. Năm 2020 vừa qua là năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (1950 – 2020) và đây cũng là một năm đầy khó khăn đối với nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Ba Lan vì chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy trong tháng 8 năm 2021 vừa qua, Ba Lan đã quyết định tặng trao tặng cho Việt Nam hơn 500.000 liều vắc xin cùng nhiều trang thiết bị vật tư y tế và sau đó sẽ hỗ trợ tiếp cho Việt Nam 3 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện nghĩa tình, mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình cảm chân thành, gắn bó sâu sắc giữa hai nước.

Ba Lan coi Việt Nam là một trong năm đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong chính sách tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước khu vực châu Á. Ba Lan và Việt Nam luôn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt, trọng tâm là thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Trong năm 2020, hai bên nỗ lực tăng cường trao đổi thương mại hai chiều và Ba Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông Âu trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã đi vào thực thi từ tháng 8/2020. Trong đó phải kể đến sự đóng góp thương mại hàng nông lâm thủy sản của hai nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Quan hệ hợp tác giữa ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước luôn được chú trọng trong những năm qua. Hai nước còn nhiều dư địa trong thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản.

Đại sứ Ba Lan cảm ơn những đánh giá của Bộ trưởng Lê Minh Hoan về quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Đại sứ cho biết quan hệ giữa hai nước ngày càng bền chặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Một trong những lĩnh vực mà Ba Lan ưu tiên và đánh giá cao trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam đó là lĩnh vực nông nghiệp. Ba Lan luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực đổi mới và hiện đại hóa ngành nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn với cương vị đứng đầu Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam trong  nhiệm kỳ này, Ông Wojciech Gerwel luôn ủng hộ và giúp đỡ thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước nói riêng được phát triển xứng tầm với tiềm năng của hai nước.

HNN (mard.gov.vn)

 
truyen 18+, truyen cuoi, truyen kiem hiep, tieu thuyet tinh yeu, doc truyen teen