Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong ngành nông nghiệp In
Thứ hai, 18/04/2022 08:00

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị quán triệt Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị.


Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị


Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhận định việc duy trì chủ động về nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước; quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, nâng cao chất lượng thương hiệu sản phẩm nông sản; tăng cường khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, nâng cao niềm tin về hàng hóa nông sản Việt là mục tiêu rất quan trọng trong giai đoạn tới. Việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong ngành nông nghiệp cần được triển khai mạnh mẽ và sâu rộng hơn đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, từ đó lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhằm khuyến khích tiêu dùng nông sản nội địa một cách hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và hỗ trợ đời sống sản xuất kinh doanh của người nông dân, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời lan tỏa những giá trị tiềm ẩn trong mỗi sản phẩm nông nghiệp.

Thực tế cho thấy, việc triển khai phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người dân trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do nhiều đơn vị chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.

Bộ trưởng kêu gọi cán bộ, đảng viên Bộ NN-PTNT tham gia và hưởng ứng Cuộc vận động, đưa hàng nội địa là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Mỗi hành động mua sắm sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất là một lần đóng góp vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam. Mỗi cán bộ, đảng viên ngành nông nghiệp hãy trở thành một tuyên truyền viên tích cực, góp phần đưa hình ảnh nông sản nước nhà đến với bạn bè quốc tế, cũng như người dân trong nước. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, quảng bá nhằm tôn vinh nông sản Việt, tiến tới nâng cao giá trị gia tăng, nâng tầm nông sản bằng cách tích hợp đa giá trị từ văn hóa, truyền thống, lịch sử kết tinh trong mỗi sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN-PTNT cho biết, trong những năm qua, ngành nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 3% nhưng để đạt đến mục tiêu phát triển bền vững, nông nghiệp Việt Nam còn phải phấn đấu hơn nữa. Mỗi cán bộ, đảng viên cần tích cực lao động, sáng tạo để góp phần hoàn thành nhiệm vụ mà Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra. Ông Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải thay đổi tư duy, quan điểm về hàng Việt, về nông sản Việt, đây chính là yếu tố then chốt để đưa sản xuất nông nghiệp phát triển, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong thói quen tiêu dùng của người dân”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xác định, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành nông nghiệp xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới. Khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại…để đưa nông sản Việt đến với toàn bộ người dân trong nước. Cuộc Vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được xem như đòn bẩy, thúc đẩy mọi khía cạnh trong chuỗi giá trị ngành hàng, từ sản xuất đến chế biến và tiêu dùng. Đây cũng là dịp để tôn vinh, lan tỏa những giá trị tiềm ẩn trong mỗi sản phẩm nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt chương trình hành động, có kế hoạch thực hiện cụ thể, thiết thực, hằng năm tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện.

HNN (mard.gov.vn)